Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

NVIDIA ra mắt G-Sync, một bo mạch tích hợp trong màn hình giúp hình ảnh chuyển động mượt mà hơn

NVIDIA_G_Sync_man_hinh.

Stutter, lagtearing trên màn hình là ba thứ mà game thủ ghét nhất, theo lời CEO Jen-Hsun Huang của NVIDIA. Ngay cả với một card đồ họa mạnh mẽ, bạn có thể cũng không có được một hình ảnh mượt mà thật sự bởi vì GPU và màn hình đôi khi không đồng bộ với nhau. Để giải quyết vấn đề này, NVIDIA mới đây đã cho ra mắt một bo mạch nhỏ tên là G-Sync. Nó sẽ được bố trívào màn hình máy tính của người dùng để giải quyết ba hiện tượng nói trên.

Hiện nay, khi GPU mất quá nhiều thời gian để hiển thị một khung hình nào đó, màn hình có thể sẽ phải hiển thị cho bạn xem một khung hình cũ trong lúc chờ tín hiệu từ GPU, và điều này dẫn đến hiện tượng chậm và giật hình ảnh, chính là "stutter" và "lag". Còn nếu GPU hoạt động quá nhanh, bạn có thể thấy hình ảnh trên màn hình không khớp với nhau, thường là một ảnh sẽ bị lệch theo chiều ngang so với cái còn lại, đó là "tear".

Theo NVIDIA, cả ba hiện tượng này xuất hiện là do màn hình lấy mẫu hình ảnh ở một tốc độ cố định, trong khi tốc độ khung hình từ GPU đưa ra thì khác nhau tùy vào phần mềm. Còn với một bo mạch NVIDIA G-Sync, GPU sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát tần số làm tươi của màn hình theo thời gian thực và tốc độ này sẽ được đảm bảo khớp với tốc độ khung hình mà GPU xuất ra. Điều đó giúp người dùng có được những hình ảnh chuyển động rất mượt mà ngay cả ở frame rate chậm. Cũng chính nhờ đó mà sức mạnh của GPU có thể được tập trung cho việc dựng nên những hình ảnh đẹp hơn thay vì phải chú trọng đến việc tăng số khung hình mỗi giây.


Một số đối tác của NVIDIA cũng cho biết rằng họ rất hứng thứ với công nghệ này. Tim Sweeney, nhà sáng lập hãng Epic Games và bộ nguồn Unreal Engine, cho biết cảm giác mà G-Sync mang lại "giống như lần đầu sử dụng iPhone". Còn John Carmack, nhà sáng lập công ty id Software và đang là giám đốc công nghệ của hãng thực tại ảo Oculus VR, thì nói rằng "trải nghiệm tốt hơn nhiều. Gần như tất cả mọi game đều có thể hưởng lợi từ nó (G-Sync)".

Hiện chưa rõ những màn hình có tích hợp G-Sync sẽ có tía bao nhiêu, chỉ biết là Asus, Benq, Philips và Viewsonic sẽ ra mắt những màn hình máy tính chơi game mới dùng công nghệ này vào quý 1 năm sau.

Yêu cầu để chạy G-Sync
  • GPU: NVIDIA GeForce GTX 650 Ti Boost hoặc mạnh hơn
  • Màn hình: có trang G-Sync và có cổng DisplayPort
  • Driver: R331.58 hoặc cao hơn
  • Hệ điều hành: Windows 7, Windows 8, Windows 8.1