Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Câu chuyện về bức ảnh một ngàn LIKE

Ai cũng thích hình mình được coi và được ưa thích - "like" tại Facebook. Đương nhiên phải là like xịn chứ không phải là like ảo hay like "xin xỏ từ thiện" và có lẽ hình phải có một tố chất gì đó để được ưa thích nhiều. Tấm hình này chắc đã đạt được điều đó - có lẽ không thể thiếu được sự may mắn, nhưng đằng sau nó là những gì về trải nghiệm bản thân, xin chia sẻ một vài thông tin trong quá trình sáng tác bức hình này

TMH_4456-3.JPG

Tôi mượn được chiếc ống 58mm của anh Khánh trong khoảng thời giản một ngày - Các bạn cũng biết ống này được Nikon nhấn mạnh vào tính năng chụp thiếu sáng - và đó là một nội dung quan trọng cần thực hiện.

Chiếc ống Nikon 58mm này không phải là gì quá ghê gớm so với Nikon 50mm f1.4 khi xét về tổng quan chất lượng hình ảnh, tuy nhiên đồ chơi mới là thứ luôn tạo cảm hứng nhất là khi tôi chỉ được cầm nó trong 24h, đôi khi nó là động lực giúp ta có một chút gì đó bứt phá - nhất là vào những buổi tối vô định. Việc thử thách thiết bị cũng làm một nhu cầu "chính đáng" vào đêm.

Có rất nhiều bối cảnh đẹp về đêm / thiếu sáng: phong cảnh đêm, chân dung đêm, sân khấu ... nhưng có lẽ thử thách đáng kể vẫn là cảnh sinh hoạt vào ban đêm, bởi nó vừa có độ khó của chụp đời thường / khoảnh khắc vừa có thử thách về thiết bị, sao cho có thể bắt nhanh bắt dính khoảnh khắc mà vẫn đạt được độ sâu ảnh trường khống chế tốt và độ mịn tốt khi ở ISO cao.

TMH_4428.JPG

Nói gì thì nói, cho dù là thử nghiệm ống kính thì ảnh - "sản phẩm" cuối cùng - vẫn cần phải hội tụ được những yếu tố nhất định, mang khá nhiều tính ý nghĩa chứ không chỉ là kỹ thuật. Điều mà tôi muốn bức hình cần có là:
  1. Tôi muốn chủ thể ấn tượng
  2. Tôi muốn hậu cảnh tốt tạo chiều sâu
  3. Tôi muốn ánh sáng phù hợp
  4. Tôi muốn bố cục tốt
  5. Tôi muốn khoảnh khắc "đắt"
  6. Tôi muốn loại trừ những yếu tố gây phân tâm
  7. Cuối cùng là tôi muốn đúng nét, đủ sáng, đúng màu
Và vẫn như thường lệ khi chụp đười thường, tôi lân la tới chụp, làm quen, đeo bám dai dẳng, vui vẻ và thể hiện sự ham thích chụp hình chứ không hề liên quan tới việc báo chí hay an ninh gì, và điều này làm cho mọi người không còn cảm thấy sự hiện diện của người chụp nữa, một lần chụp như vậy không thể chớp nhoáng mà có thể kéo dài tới 15' 20' hoặc thậm chí tới cả giờ, trong trường hợp này là 21 phút - tính theo giờ của hình đầu và hình cuối.

1. Có khá nhiều công nhân cùng đào đất. Tôi cố gắng chụp tất cả để có được một cảm giác tổng quan và tìm chủ đề ấn tượng hơn cả

TMH_4460.JPG
Chủ đề cũng đẹp, nhưng chưa ấn tượng lắm

2. Hậu cảnh là nền, các cụ có nói "dao sắc không bằng chắc kê". Nếu không có nền tốt thì khó lòng làm nổi bật được chủ thể - cho dù là chủ thể đẹp.

TMH_4424.JPG
Vì trí đào men theo nhà dân, nếu đứng ở ngoài đường chụp thì sẽ như vậy

3. Ánh sáng là thứ rất xa xỉ vào buổi tối, nó yếu nhiều màu và nhiều góc như một sân khấu tồi vậy, đây là một thử thách khá lớn

TMH_4410.JPG
Nhiều bối cảnh ưng ý nhưng phải chịu bởi ánh sáng chưa tốt

4. Người công nhân làm việc liên tục / xoay tư thế liên tục và người chụp cũng phải thử nhiều bố cục dọc ngang khác nhau linh hoạt theo công việc đào đất

TMH_4442.JPG
Bố cục khác nhau với cá nhân hay nhóm
5. Khoảnh khắc chỉ xảy ra trong một phần của giây, việc dự đoán khoảnh khoảnh khắc và thời điểm khoảnh khắc là rất quan trọng
TMH_4432.JPG
Khoảnh khắc chưa ưng ý, góc cũng chưa đạt

6. Cố gắng tối đa để loại trừ các yếu tố gây phân tâm, kể cả trong khi chụp lẫn hậu kỳ
TMH_4456-2.JPG
Cây cột đèn ở trên đầu người thợ có thể gây phân tâm cho người xem - được làm mờ bớt khi hậu kỳ

7. Và dĩ nhiên hình phải đạt được các tiêu chuẩn về kỹ thuật: đủ sáng, đúng nét, đúng màu. để có thể ra được tấm ảnh cuối cùng như vậy, sau hàng loạt nỗ lực tuyệt vọng
TMH_4456.JPG


Vài lưu ý thêm từ trải nghiệm cá nhân chụp sinh hoạt tối:
  • Trang bị đủ tốt để chụp đêm, máy FF tốt nhất nhưng crop cũng vẫn chiến đấu tốt, ống kính mở 1.8 hoặc tốt hơn là 1.4
  • Liên tục kiểm tra thông số chụp để đảm bảo ổn định về kỹ thuật
  • Nhạy cảm nhận ra tiềm năng có ảnh khi gặp các bối cảnh đa dạng.
  • Đeo bám nhiệt tình tới khi chụp được ưng ý thì thôi
  • Hòa nhã và thiệt tình với người được chụp
  • Chụp thật nhiều, không sợ hao máy :)
Chúc các bạn thành công.

Một số hình khác nữa trong tổng số khoảng 50 hình được chụp