Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

[Tin đồn] Apple cân nhắc mang ứng dụng iTunes lên Android

iTunes_Android.
Ảnh minh họa

Theo trang Billboard, Apple hiện đang cân nhắc phát triển ứng dụng iTunes dành cho Android. Hiện iTunes cho có mặt trên iOS, OS X và Windows mà thôi. Nếu Apple đem phần mềm này sang Android thì có thể nó sẽ giúp họ mở rộng nguồn doanh thu từ việc bán nhạc online cũng như đối phó với "sự sụt giảm ở mức hai con số về lượt download của iTunes Store". Trước đây Jobs từng nói rằng ông "không thấy lợi ích gì khi đem ứng dụng âm nhạc của chúng tôi lên Android, trừ khi điều làm người dùng cảm thấy vui. Tuy nhiên, tôi không muốn người dùng Android vui". Trong khi đó, CEO Tim Cook thì nói ông không cảm thấy vấn đề gì khi đem app của mình lên Android, và nếu Apple cảm thấy hợp lý thì hãng sẽ thực hiện điều đó.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã không còn giống như lúc Steve Jobs còn lãnh đạo Apple. Theo hãng nghiên cứu Nielsen SoundScan, tính đến ngày 9/3, doanh thu bán các album nhạc tại Mỹ đã bị giảm 13%, trong doanh thu bán các bài hát lẻ từ bị giảm 11% so với cùng kì năm ngoái. Với việc iTunes đang chiếm hơn 40% doanh thu ngành nhạc tại Mỹ, bất kì quyết định nào của Apple liên quan đến mô hình kinh doanh của mình cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nguồn tiền của các hãng thu âm.

Nguồn tin còn tiết lộ thêm là Apple cũng đang đàm phán với các hãng thu âm, phân phối nhạc về một dịch vụ truyền nhạc trực tuyến mới. Dịch vụ này cho phép người dùng nghe từng bài nhạc mà mình thích nhưng không cần mua chúng, khác với việc iTunes Match đòi hỏi người dùng phải mua nhạc trước bên iTunes. Tuy nhiên, động thái này vẫn còn đang trong giai đoạn ban đầu và chưa có điều gì chắc chắn.

Nguồn: Billboard