Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Chính phủ Anh phê duyệt đồng xu 1 Bảng mới khó làm giả nhất thế giới

uk-1-coin.

Chính phủ nước Anh vừa chấp thuận thông qua đồng tiền 1 Bảng mới với thiết kế 12 cạnh và được áp dụng công nghệ chống làm giả iSIS với 3 lớp nhận dạng bảo mật, đây được cho sẽ là đồng tiền có mức độ bảo mật mạnh nhất thế giới hiện nay. Đồng 1£ (Bảng Anh) hiện tại đã và đang được sử dụng từ hơn 30 năm qua, trong đó số lượng đồng xu giả chiếm từ 3-5%. Theo ước tính trong vòng nhiều năm trở lại đây, mỗi năm người ta phải loại bỏ đến hai triệu đồng xu 1£ giả, gây ra tổn thất không hề nhỏ cho nhà băng và cho cả nền kinh tế của đất nước.

Nước Anh đã không còn sử dụng đồng xu 12 cạnh kể từ năm 1971 (đồng 3 xu). Đồng 1£ hiện nay có hình dáng tròn và tuổi đời quá cao nên rất dễ bị làm giả bởi các công nghệ hiện đại. Theo thống kê của Royal Mint, một công ty in tiền xu của chính phủ, thì có khoảng 3% trên tổng số đồng 1£ hiện nay là giả, thậm chí lên đến 5% tại một số khu vực khác ở trong nước. Ngoài việc có hình dáng 12 cạnh mới, đồng 1£ này còn được áp dụng công nghệ iSIS (Integrated Secure Identification System) của Royal Mint trong sản xuất với 3 lớp nhận dạng từ trong ra ngoài bao gồm các dấu hiệu bảo mật công khai, bảo mật ẩn và một lớp khác lần đầu tiên được ứng dụng trên tiền xu đó là bảo mật qua pháp y. Với công nghệ mới này thì đồng 1£ trong tương lai sẽ khó làm giả hơn trong khi nếu đưa qua máy soi thì chúng vẫn có thể bị phát hiện một cách nhanh chóng.

Đồng 1£ mới có kích thước tương đương đồng 1£ đang sử dụng, mỗi đồng có hai màu, chất liệu lưỡng kim, thiết kế 12 cạnh và sẽ được giới thiệu chính thức vào năm 2017.





Edge_New_1_pound_coin.

uk-1-coin-2.
Một quan chức của chính phủ Anh đăng hình ảnh thực tế của đồng 1£ mới trên Twitter