Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

FEDDZ - chiếc scooter chạy điện với khả năng chở hàng tiện lợi

feddzmotorscooter-12.

Tại triển lãm Geneva Motor Show vừa qua, Emo-Bike - một hãng chuyên sản xuất xe mô tô của Đức đã giới thiệu chiếc FEDDZ, mẫu xe chạy điện có thiết kế lai giữa scooter và xe chở hàng. Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều loại xe điện chở hàng, nhưng chúng đa số thường nặng nề, cồng kềnh và thường có thiết kết đặt thùng chứa hàng ngay phía trước đầu xe hoặc phía sau sau đuôi xe. FEDDZ có kiểu dáng thon gọn và "mỏng cơm" hơn so với những đối thủ của nó và hoàn toàn thoát ra khỏi lối thiết kế của chúng. Tuy nhiên, không gian chở hàng của nó vẫn đủ để mang theo nhiều thứ cơ bản cho chuyến đi của bạn.

Về cơ bản, FEDDZ có kiểu dáng thiết kế trông như một chiếc mô tô nhưng bình xăng lại được tháo ra để dành không gian cho việc chở hàng và chứa bộ pin gọn nhẹ cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Với việc sử dụng động cơ điện dạng hub bao quanh trục bánh xe, chiếc xe trở nên gọn gàng hơn rất nhiều nhờ vào khoảng trống để lại sau khi tháo ra bình xăng và hệ thống dẫn động phức tạp, nặng nề của những mẫu xe dùng động cơ đốt trong.

feddzmotorscooter-4.

Chính vì thế, FEDDZ sở hữu khoang chứa đồ ngay phía trên sườn xe với thể tích 23L, đủ không gian cho nhưnh vật dụng hàng ngày như nón bảo hiểm, bộ dụng cụ tập gym, áo khoác, lều trại.v.v... Khoang chứa đồ cũng được trang bị 2 sợi dây đai để cố định món đồ trên xe một cách chắc chắn khi di chuyển.

Bên dưới khoang khoang đồ là bộ pin Li-ion 48V có hình dáng như một chiếc hộp và có thể tháo rời ra để đem đi sạc. Sẽ có 2 tùy chọn pin dành cho khách hàng: loại ECO có dung lượng 1.600Wh đủ để di chuyển 70km và loại Premium có dung lượng 2.100Wh đủ dùng cho quãng đường 110km. Loại ECO cần 5,5 giờ sạc và loại Premium cần 7 giờ, cả hai đều được đảm bảo chu kì 500 lần sạc.

feddzmotorscooter-7.

Với hệ thống khung sường dạng kim cương và hệ thống phuộc Manitou tương tự như những mẫu xe đạp địa hình, FEDDZ thường bị nhầm lẫn là một chiếc xe đạp điện. Tuy nhiên, nó ko có bàn đạp và hệ thống dẫn động như xe đạp thông thường, FEDDZ được Emo-Bike khẳng định là một chiếc scooter chạy điện.

Động cơ điện dẫn động bánh sau được điều khiển bằng một công tắc gắn trên tay lái với 3 chế độ hoạt động khác nhau. Tùy vào chế độ hoạt động được chọn bởi người lái, tốc độ tối đa của xe có thể đạt được 25km/h hoặc 45km/h. Màn hình trung tâm trên cổ xe sẽ hiển thị những thông tin cơ bản như tốc độ, thời lượng pin, khoảng hoạt động còn lại.v.v... Ngoài động cơ điện, bộ pin còn cung cấp năng luợng cho hệ thống chiếu sáng phía trước và phía sau của chiếc xe, tất cả các bóng đèn đều dùng công nghệ của Philips. Bên cạnh đó, FEDDZ còn hỗ trợ một cổng USB để người lái có thể sạc điện thoại hay các loại thiết bị cá nhân khác.

feddzmotorscooter-6.

FEDDZ sở hữu hệ thống khung xe hoàn toàn bằng hợp kim nhôm với chiều dài cơ sở khoảng 1.320mm. Khối lượng thân xe là 33kg, chưa tính bộ pin Li-ion nặng 11.5kg. Những thành phần khác bao gồm hệ thống treo Manitou dạng phuộc nhúng với hành trình 80mm, hệ thống phanh đĩa thủy lực Magura và bộ lốp Schwalbe Crazy Bod với mâm xe 26 inch. Cả yên xe và tay lái đều có thể điều chỉnh được, gác chân được thiết kế chắc chắn với lớp tráng phủ chống oxi hóa.

FEDDZ hiện đang được phân phối tại châu Âu với giá bán 5.990 Euro (~8.340 USD) cho phiên bản dùng pin ECO và 6.990 Euro (~9.730 USD) cho phiên bản sử dụng pin Premium.



Theo Feddz, Gizmag, Gizmodo