Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

NVIDIA cấp phép sử dụng nhân đồ họa Kepler và các bản quyền điện toán hình ảnh cho bên thứ ba

NVIDIA_Kepler

NVIDIA mới đây đã công bố kế hoạch cấp phép cho các công ty khác sử dụng nhân GPU dựa trên kiến trúc Kepler cũng như một số bản quyền về điện toán hình ảnh. Điều này có nghĩa là các bên thứ ba có thể tự do phát triển tính năng GPU của riêng mình trong khi vẫn tận dụng được thế mạnh từ những kĩ thuật do NVIDIA xây dựng. Giải thích cho động thái này, hãng nói "sự bùng nổ của các thiết bị Android" là một cơ hội rất lớn để hãng mở rộng việc kinh doanh của mình trong bối cảnh thị trường PC đang dần thu hẹp. Thực chất NVIDIA cũng từng cấp phép sử dụng nhân GPU cho Sony để họ dùng trong PlayStation 3. Hãng cũng nhận 250 triệu USD mỗi năm từ Intel dưới dạng phí sử dụng các bằng sáng chế về công nghệ tính toán hình ảnh. NVIDIA tiết lộ thêm rằng các kiến trúc nhân GPU trong tương lai cũng sẽ được cấp quyền sử dụng cho các công ty khác, tưong tự như Kepler.

Tuyên bố nói trên đã củng cố thêm lời nói của CEO Jen-Hsun Huang về mong muốn sử dụng công nghệ của NVIDIA "để thắp sáng từng pixel một" trên nhiều thiết bị khác nhau. Việc cấp phép sử dụng Kepler cũng có nghĩa là NVIDIA sẽ xuất hiện nhiều hơn trong thế giới di động, cụ thể là smartphone và tablet, dưới dạng nhân đồ họa trong GPU do các hãng khác làm ra. NVIDIA hứa rằng những công ty đăng kí sử dụng bản quyền của hãng sẽ nhận được mọi sự hỗ trợ và bản thiết kế cần thiết để tích hợp Kepler vào thiết bị của họ.