Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Windows 8.1 và nguy cơ bị "bỏ mặc" của các ứng dụng chạy trên Modern UI

Windows_81
Giao diện mới trên Windows 8.1.

Tại hội nghị BUILD 2013 diễn ra vào tuần tới, Microsoft sẽ phát hành một phiên bản thử nghiệm của bản cập nhật Windows 8.1. Hẳn người dùng Windows 8 đều rất mong đợi bản cập nhật lớn này bởi nó bao gồm nhiều thay đổi rất đáng giá. Tuy nhiên, chính những thay đổi này phần nào đó khiến giới lập trình viên lo ngại. Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu chăng Windows 8.1 về lâu dài có tác động đến những nhà phát triển ứng dụng và làm giảm tỉ lệ tăng trưởng ứng dụng trên Windows Store hay không. Và Microsoft phải làm gì để phòng ngừa cũng như ứng phó trước nguy cơ này?

Như đã biết, thông tin rò rỉ xung quanh bản cập nhật Blue cho Windows 8 đã tiết lộ cho chúng ta nhiều điểm cải tiến, trong đó đáng chú ý là tính năng cho phép người dùng khởi động trực tiếp vào màn hình Desktop thay vì Start Screen. Không ít người dùng đã phàn nàn rằng Start Screen của Windows 8 không thật hữu ích bởi nó chỉ tối ưu cho màn hình cảm ứng.

Vì vậy, thay đổi trên bản cập nhật Windows 8.1 sẽ làm hài lòng một số người dùng nhất định. Tuy nhiên nó sẽ tác động đến những lập trình viên đang hoặc có dự định viết ứng dụng Modern (ứng dụng chạy trên giao diện Modern UI của Windows 8). Lý do rất đơn giản: Nếu người dùng có thể bỏ qua màn hình Start Screen để vào thẳng Desktop, họ sẽ không có lý do gì để sử dụng các ứng dụng Modern.

Chuyên gia Michael Cherry đến từ dịch vụ thông tin công nghệ Directions on Microsoft e ngại điều này sẽ xảy ra, đặc biệt là trước tình trạng các ứng dụng Modern trên Windows 8 hiện nay chưa nhiều và chưa thật hấp dẫn. Vì vậy nhiều người sẽ có xu hướng chọn giải pháp khởi động thẳng vào Desktop để sử dụng các ứng dụng truyền thống. Ông nói:

"Nói chung quy thì chưa có một ứng dụng Modern nào có thể đáp ứng được nhu cầu của tôi. Và mối lo ngại thật sự (với những thay đổi trên Windows 8.1) là lập trình viên sẽ bắt đầu suy nghĩ: 'Tiếp tục với các ứng dụng kiểu cũ (Win32) có thể tốt hơn'."

Trước thềm hội nghị BUILD, Microsoft đang cố gắng thu hút sự chú ý của lập trình viên đối với các ứng dụng Windows 8 và kho ứng dụng Windows 8 Store. Bằng chứng là gã khổng lồ phần mềm đã vừa công bố một loạt các ứng dụng mới đã được phát hành hoặc sắp sửa có mặt trên Windows Store, trong đó bao gồm nhiều cái tên nổi tiếng như VEVO, Time Out và trò chơi Where's My Mickey của Disney.

Theo thống kê mới nhất của Microsoft thì kho ứng dụng cho Windows 8 hiện có 80.000 ứng dụng, trong 3 tuần qua thì có thêm 10.000 ứng dụng mới được đệ trình. Theo quy tắc chung, nhiều ứng dụng trên Windows 8 hiện nay đều đã xuất hiện trước trên các nền tảng khác như iOS, Android. Có trên 2 nền tảng này thì Windows 8 có ngay sau đó. Nhưng vấn đề quan trọng ở đây là sự phổ biến. Với cùng một ứng dụng thì nó có giá cao hơn trên Windows Store so với App Store hay Google Play. Thử lấy một ví dụ là trò chơi vừa được phát hành Where's My Mickey, nó được bán với giá 4,99 USD trên Windows 8 trong khi phiên bản dành cho iOS và Android chỉ có giá 1,99 USD. Windows 8 chưa được nhiều người dùng, ứng dụng không được tải nhiều có nghĩa nhà phát triển cần phải bán với giá cao hơn bởi số lượng thấp.

Việc Windows 8.1 cho phép người dùng khởi động thẳng vào Desktop tiềm năng sẽ khiến tình hình xấu đi bởi sẽ có ít người dùng cần đến màn hình Start Screen hơn. Vậy Microsoft có thể làm gì? Câu trả lời là nhiều ứng dụng Windows 8 hấp dẫn hơn. Thông thường, các ứng dụng Modern của Windows 8 thường ít tính năng và không hữu ích như phiên bản cho Desktop. Chúng thường được viết theo chiều hướng thuần cảm ứng, đơn giản và hiệu suất sử dụng không cao.

Do đó, nếu Microsoft muốn có thêm nhiều người sử dụng ứng dụng Windows 8, hiển nhiên là ứng dụng phải tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu của họ. Hãy cố gắng phát triển với chất lượng cao nhất và mọi thứ sẽ đến.