Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Giao diện và cách thức sử dụng của Sony QX10 với Android và iOS

tinhte_Sony_Cyber-shot_QX10_13 copy.

Chúng ta đã biết đến Sony Cyber-shot QX10 như là một ống kính bổ sung cho các dòng điện thoại thông minh. Thực tế đây là một chiếc máy ảnh thực sự vì nó bao gồm một hệ thống ống kính zoom 10X, cảm biến ảnh Exmor R 18MP và chip xử lý BIONZ. Do lượt bỏ màn hình và hệ thống điều khiển nên smartphone sẽ đóng vai trò làm khung ngắm, và người dùng sẽ thao tác trực tiếp trên đó. QX10 sử dụng kết nối Wi-Fi trực tiếp giữa hai thiết bị, còn NFC sẽ giúp việc kết nối đơn giản hoá hơn. Thử nghiệm cho thấy tốc độ kết nối giữa QX10 và smartphone khá ổn định, trong một số môi trường có nhiều Wi-Fi thì bạn sẽ cảm thấy giao diện sẽ có một chút độ trễ từ 0,5 - 2 giây.


Giao diện của QX10 thực tế khá đơn giản như một chiếc máy ảnh compact. Bạn có thể chọn chế độ chụp ảnh hoặc quay phim. Trong chế độ chụp thì có 3 tuỳ chọn gồm iAuto, iAuto+, và Programs (P). Với iAuto+, máy sẽ tự động nhận diện cảnh phù hợp để chụp ra bức ảnh trọn vẹn nhất, bao gồm cả việc tối ưu hoá ảnh ngược sáng (chụp 2 tấm ghép lại) hoặc phơi đêm cầm tay (handheld twilight - chụp 6 tấm ghép lại). Tính năng này hầu hết các dòng máy ảnh Cyber-shot đều có, nhưng Xperia lại không được tích hợp.

Với chế độ P, trong QX10 chúng ta chỉ có thể điều chỉnh được mức phơi sáng EV và cân bằng trắng. Một vài tiện ích chụp khác như chỉnh hẹn giờ, xem lại khi chụp... nhưng không có chế độ chụp nhiều tấm liên tiếp. Thật tiếc là các thông số khác không thể can thiệp được. Với QX100 thì mình nghĩ bạn sẽ có thể chỉnh được nhiều cái hơn, bao gồm cả khẩu độ, tốc độ, ISO, đo sáng...



Việc kết nối với smartphone có NFC thì khá đơn giản, bạn chỉ cần cài ứng dụng PlayMemories Mobile từ Google Play, sau đó mở máy ảnh, mở NFC trên điện thoại, chạm hai thiết bị vào và chờ vài giây là sử dụng được ngay.

Với những máy như Android không có NFC hay iOS, Sony cung cấp một mật khẩu truy cập vào Wi-Fi của QX10. Khi đó QX10 đóng vai trò như một điểm truy cập Wi-Fi, bạn dùng điện thoại rồi truy cập vào phần Wi-Fi để kết nối. Sau đó sử dụng phần mềm PlayMemories Mobile.

Thử nghiệm cho thấy ngay cả những điện thoại cấu hình tương đối như Xperia E, LG Optimus L1 II vẫn hoạt động tốt với máy ảnh Cyber-shot QX10. Để tiết kiệm bộ nhớ, bạn có thể chọn chế độ lưu ảnh 2 MP (1920 x 1080 pixel với tỉ lệ 16:9) để ảnh truyền vào điện thoại. Ảnh gốc 18 MP được lưu trên thẻ nhớ microSD/M2. Lúc này thì việc chụp ảnh sẽ nhanh hơn, do những bức ảnh có độ phân giải 18 MP thường phải mất từ 2-4 giây để QX1 truyền tải vào điện thoại.

Như vậy, QX10 có thiết kế gọn nhẹ (mặc dù khó bỏ túi quần jean), lượt bỏ màn hình, thích hợp như là một ống kính mở rộng chất lượng cao cho điện thoại. Bạn có thể chụp ảnh và đăng tải ngay lên mạng mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Ảnh độ phân giải cao hơn sẽ lưu trữ trong thẻ nhớ nên vẫn có giá trị để in ảnh chất lượng cao (300 dpi). Giá kẹp điện thoại phù hợp với các máy có màn hình từ 2,8" (5,5 cm - LG Optimus L1 II) đến 5,5" (8 cm - Galaxy Note 2).