Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Khoảnh khắc vệ tinh thăm dò sao Mộc - Juno bay ngang Trái Đất

Juno.

Trang quan sát thiên văn Slooh mới đây đã truyền tải những hình ảnh trực tiếp về vệ tinh thăm dò Juno của NASA. Qua kính thiên văn dài nửa mét đặt tại quần đảo Canary, Slooh đã đem đến cho người xem những khoảnh khắc vệ tinh Juno bay ngang qua Trái Đất ở khoảng cách 559 km theo quỹ đạo định sẵn hướng đến sao Mộc.

Vệ tinh thăm dò Juno được phóng vào năm 2011 và kể từ đó, nó vẫn bay theo các quỹ đạo định hướng nhằm đạt tốc độ cần thiết để đến sao Mộc. Tại đây, Juno sẽ ổn định quỹ đạo và bắt đầu nghiên cứu về cấu trúc và bản chất của tầng khí quyển sâu của hành tinh khổng lồ này.

Sau khi du hành qua quỹ đạo sao Hỏa, Juno đã bay ngang Trái Đất trong tuần qua. Biên tập viên của trang Slooh - Stephen Cox đã thực hiện một chuộc phỏng vấn với nhà khoa học Steven Levin đến từ phòng thí nghiệm các hệ thống đẩy phản lực (JPL) của NASA để nghe ông giải thích về sự kiện này. Theo đó:

"Chúng tôi không thể cung cấp một tên lửa đẩy đủ mạnh, đủ năng lượng và tạo ra đủ tốc độ để đưa tàu thẳng tiến đến sao Mộc. Do đó, chúng tôi đang sử dụng một kỹ thuật có tên trợ lực hấp dẫn. Ý tưởng cơ bản ở đây là đưa vệ tinh vào một quỹ đạo gần các hành tinh lớn để sử dụng lực hấp dẫn của chúng như một lực đẩy."

Juno.PNG
Juno khi bay ngang Trái Đất.

Vào 2:30 sáng ngày thứ 5 (giờ Việt Nam), vệ tinh không người lái trị giá 1,1 tỉ đô Juno đã bay ngang Trái Đất ở khoảng cách 559 km ngoài không gian, phía trên khu vực Nam Phi. Trong vòng 20 phút, con tàu đã đi vào phần bóng của Trái Đất. Tại thời điểm này, Juno không sử dụng năng lượng từ các tấm pin mặt trời lớn được thiết kể để làm việc khi con tàu vào quỹ đạo quanh sao Mộc.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ 5, giáo sư Levin giải thích rằng NASA đã không cung cấp bất cứ thông cáo báo chí hay thông tin chi tiết nào về sự kiện bay cắt mặt Trái Đất của Juno bởi chính phủ Mỹ vừa đóng cửa. "Tin tốt là do đặc thù công việc nên chúng tôi vẫn được trợ cấp ngoại lệ trước sự đóng của của chính phủ để những ai quan tâm có thể đảm bảo rằng con tàu vẫn an toàn và chúng tôi đã thu thập dữ liệu cần thiết để tiếp tục công việc."

"Thế nhưng tin xấu từ vụ việc đóng cửa chính phủ là mọi thứ cần thực hiện với các thông cáo báo chí và thông tin gởi đến cộng đồng đều không được xem là một phần quan trọng đối với trợ cấp ngoại lệ. Tất cả các thủ tục thường thấy của NASA đều bị tạm ngưng và thông tin hiện chỉ được tiết lộ ít nhiều qua các kênh như Slooh và những ai làm việc với chúng tôi. Tuy nhiên, các thông báo chính thức sẽ phải chờ cho đến khi chính phủ hoạt động trở lại."

Một tin không vui khác theo báo cáo từ NBC News là Juno đang nằm trong chế độ an toàn (Safe Mode), qua đó cho thấy nó đã gặp phải một số trục trặc. Hiện tại, Juno vẫn đang trên đường đến sao Mộc theo lịch trong khi các kỹ sư tại NASA đang cố gắng xác định lỗi xảy ra.