Hackathon là cuộc thi lập trình được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, mỗi đội sẽ tạo sản phẩm lập trình trong một khoảng thời gian rất ngắn. Tại Hackathon các đội thi sẽ nhận được sự hướng dẫn của các chuyên gia và được đầu tư để sản phẩm của họ ngày càng phát triển. Có rất nhiều các ý tưởng được triển khai từ các cuộc thi Hackathon nội bộ như chức năng “Like” và “Timeline” của Facebook.
Các giá trị văn hóa của Hackathon thể hiện qua quy tắc ứng xử trong cuộc thi: người tham dự phải thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong mọi khâu của cuộc thi, sẵn sàng góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn mọi người khi cần thiết (kể cả những người thuộc nhóm khác). Hackathon không khuyến khích "dự án một người" hoặc sản phẩm được xây dựng trước cuộc thi.
Việc chiến thắng tại các cuộc thi Hackathon rất khó khăn hơn các cuộc thi lập trình khác. Để có thể chiến thắng, các đội phải trải qua 4 bước. Đầu tiên là chọn ý tưởng để hình thành dự án, lập team dự án, những người cùng một team có thể hoàn toàn không biết nhau. Do vậy để thành công thì từng các nhận trong nhóm sẽ phải nỗ lực hết mình, tinh thần làm việc nhóm được đẩy ở mức cao nhất. Thứ 2 hành trình gian khổ nhất: chuyển ý tưởng thành sản phẩm. Các đội thi chỉ có 1 đến 2 ngày để hoàn thành 1 sản phẩm. Trong khi thì 1 sản phẩm thường mất đến 1, 2 tháng để hoàn thành. Bước thứ ba bao gồm những lượt thuyết trình về sản phẩm trước ban giám khảo. Bước cuối cùng là việc bầu chọn sản phẩm tốt nhất và trao giải thưởng. Bản thân chất lượng phần mềm chứng tỏ kỹ năng phản ứng nhanh và kỹ năng làm việc nhóm của những người tham dự.