Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Bose có thể ứng dụng công nghệ khử tiếng ồn vào hệ thống loa của mọi chiếc xe hơi

Bose_Car_Hifi.

Mặc dù có rất nhiều công ty đã và đang phát triển công nghệ khử tiếng ồn nhưng Bose mới là nhà sản xuất đặc biệt hơn cả khi họ vừa mới công bố một con chip mới có khả năng tích hợp vào bất kì một chiếc xe nào chứ không riêng gì những mẫu xe có hệ thống âm thanh của Bose. Những fan hâm mộ siêu xe hoặc những dòng xe thể thao tính năng cao có thể cảm thấy rất phấn khích mỗi khi nghe thấy tiếng pô phát ra từ chiếc xe của họ, tuy nhiên cũng sẽ có những lúc bạn cần có một không gian yên tĩnh, ví dụ như khi đang trên đường về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi chẳn hạn.

Theo thông tin từ Bose, nhà sản xuất linh kiện bán dẫn NXP Semiconductor vừa mới ra mắt chip SAF775x - con chip đơn đa tần dạng RFCMOS (Radio Frequency Complementary Metal-Oxide-Semiconductor) đầu tiên có thể tích hợp vào những bộ dò sóng AM, FM và DAB.

Điểm đặc biệt ở đây là bên cạnh việc những chức năng ứng dụng trong hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi, nó còn có thể tích hợp thêm công nghệ khử tiếng ồn nổi tiếng của Bose. Điều này có nghĩa rằng những chiếc xe hơi không được trang bị hệ thống âm thanh của Bose vẫn có thể sử dụng công nghệ này một cách thoải mái. Những nhà sản xuất xe chỉ cần lắp thêm mỉcophone để thu tín hiệu gây ồn trong cabin và gửi chúng đến bộ xử lý trung tâm.

Hệ thống khử nhiễu tiếng ồn chủ động có khả năng thu nhận những bước sóng từ những nguồn âm thanh không mong muốn như tiếng ồn động cơ, tiếng ồn từ hệ truyền động.v.v... và tạo ra sóng âm với bước sóng nghịch pha để triệt tiêu hoàn toàn những tiếng ồn này. Điều này không có nghĩa là nó sẽ triệt tiêu luôn âm thanh phấn khích phát ra từ hệ thống xả mà chỉ khử đi tiếng ồn không mong muốn từ động cơ xe, khung gầm hay từ mặt đường dội lên...

Hệ thống này sẽ đòi hỏi tần số hoạt động của hệ thống âm thanh mà xe bạn đang sở hữu phải phù hợp với dải tần số hoạt động của nó. Bên cạnh đó, bộ xử lý trung tâm của hệ thống âm thanh cũng phải tích hợp được dạng mạch điện của chip NXP SAF775x. Tuy nhiên, những hạn chế đó là không nhiều và chip NXP có thể hoạt động tốt với hầu hết các hệ thống âm thanh trên xe hơi ngày nay. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có những mẫu xe của Infiniti, Cadillac, Chevrolet và Buick là được trang bị công nghệ này kết hợp cùng hệ thống âm thanh của Bose.


bose-noise-cancel-chip.bose-noise-canceling-technology.