Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Tổng hợp những ứng dụng hay của năm 2013 cho các thiết bị Android

Tong_hop_Android_app_2013.

Chúng ta đã có bài tổng hợp những ứng dụng tốt trong năm 2013 cho iOS, OS X, và bây giờ đến lượt Android. Những phần mềm trong bài này là một số app hay và hữu ích trong năm nay mà mình muốn tổng hợp lại cho anh em dễ xem cũng như dễ tải về trải nghiệm. Một số app bên dưới mới hoàn toàn, một số thì được nâng cấp từ bản cũ lên nhưng có nhiều thay đổi lớn. Nếu còn ứng dụng nào mà các bạn cảm thấy hay và muốn chia sẻ thì xin mời đăng vào phần comment ngay bên dưới nhé.

Ứng dụng văn phòng miễn phí: QuickOffice

App này đã được Google mua và trong năm 2013 hãng đã cung cấp nó hoàn toàn miễn phí chứ không còn thu phí vài chục đô la như trước nữa. Ứng dụng này cho phép bạn xem và chỉnh sửa một số nội dung trong các tập tin văn bản Word, bảng tính Excel và thậm chí là cả tập tin thuyết trình PowerPoint. Bạn cũng có thể tạo mới tài liệu và đồng bộ tài liệu với Google Drive nữa (cũng đều là dịch vụ của Google cả mà).

Tải về QuickOffice cho Android



Ứng dụng đọc tin tức:

Đọc tin tức ở đây ý mình muốn nói đến các trình xem RSS, không phải ứng dụng đọc tin tức đặc thù của các báo hay trang tin. Mình thấy hai app tốt để xem RSS trên Android bao gồm:

Feedly: Giao diện đơn giản dễ dùng, hỗ trợ trượt ngón tay cực kì tốt và cho phép đồng bộ nguồn tin với máy chủ Google. Nhờ việc đồng bộ như thế này mà chúng ta có thể nhanh chóng xem tin không chỉ bằng Feedly trên Android mà còn trên nhiều hệ điều hành khác, thậm chí là trên nền web. Feedly hỗ trợ tìm kiếm nguồn RSS bằng cơ sở dữ liệu của app cũng như thêm các đường link thủ công, cho phép lưu tin lại để đọc sau, có nhiều chế độ hiển thị và tốc độ hoạt động ngon.

LinkedIn Pulse: app này trực thuộc mạng xã hội LinkedIn nhưng nó hoạt động như một app độc lập. Pulse có giao diện đọc tin cực kì sáng tạo theo dạng hàng ngang, mỗi hàng sẽ là một nguồn khác nhau. Chúng ta sẽ trượt ngón tay dọc theo các hàng để xem tin của từng nguồn RSS, một trải nghiệm mới lạ nhưng không kém phần tiện lợi. Bạn có thể thêm nhiều nguồn, xếp chúng vào các trang theo từng chủ đề để dễ theo dõi hơn, và Pulse cũng hỗ trợ đồng bộ đám mây luôn nhé.

Flipboard: lại thêm một app đọc tin tức, nhưng giao diện của nó theo kiểu các quyển tạp chí. Flipboard có tính năng tương tự như Feedly hay Pulse, chủ yếu chỉ khác về cách bố cục tin mà thôi. Nếu bạn thích đọc tin với trải nghiệm tương tự như lúc đang cầm tờ báo trên tay thì đây sẽ là một phần mềm rất thích hợp.



Ghi chú và nhắc nhở

Nói đến app ghi chú là có vô số, hàng tá hàng tá xuất hiện trên Google Play để bạn lựa chọn. Sau một thời gian nghịch qua nhiều app, mình đề xuất bốn ứng dụng như sau:

Simplenote: như cái tên của nó, đây là một phần mềm cực kì đơn giản và dễ dùng. Tất cả những gì bạn cần làm lại chạy app lên, viết ra những gì mình cần viết là kết thúc. App hỗ trợ tìm kiếm lại những ghi chú bạn đã viết, ngoài ra chúng ta cũng có thể gắn tag cho ghi chú để việc sắp xếp được dễ dàng hơn. Nhưng đơn giản không có nghĩa là dở nhé, Simplenote vẫn hỗ trợ chúng ta đồng bộ lên đám mây, do đó bạn sẽ không lo chuyện mất ghi chú đâu.

Any.DO: phần mềm này thì chuyên dùng để tạo danh sách những việc cần làm (to-do list). Cách sử dụng app cũng rất đơn giản: gõ vào việc bạn cần làm vào ô "I want to...", nếu cần thì cài thêm thời điểm để app nhắc bạn. Một khi đã làm xong thì chỉ cần quẹt tay ngang qua công việc đó là xong, app sẽ tự gạch bỏ nó khỏi danh sách cho bạn. AnyDO hỗ trợ xếp việc làm vào các thư mục khác nhau, đồng bộ việc làm lên mây, ngoài ra còn có tính năng Plan khá thú vị để bạn lên kế hoạch trước cho cả một ngày.

Evernote: app này thì nổi tiếng rồi, nó là một công cụ ghi chú cực kì mạnh mẽ, hỗ trợ không chỉ ghi chú văn bản mà còn cho phép chèn hình ảnh, tập tin ghi âm, định dạng chữ theo nhiều kiểu khác nhau. Bạn cũng có thể đưa vào ghi chú của mình các ô tick (có thể đánh dấu chọn), chấm đầu dòng. Evernote cho phép đồng bộ với máy chủ của hãng nên bạn có thể xem ghi chú của mình ở nhiều thiết bị khác nhau. App có hỗ trợ tính năng nhắc nhở cho từng ghi chú nữa đấy.

Google Keep: một đối thủ đáng gờm của Evernote do Google phát triển. Keep chỉ mới được ra mắt hồi đầu năm nay và hiện tính năng của nó cũng còn khá đơn giản. Ngoài việc ghi chú bằng chữ, hình ảnh hoặc âm thanh, Keep còn hỗ trợ quản lí note theo nhiều màu sắc khá vui vẻ và tiện lợi. Keep sẽ được lưu chung chỗ với không gian Google Drive của bạn. Nếu muốn, bạn có thể đọc thêm bài So sánh Evernote và Google Keep trên Android | Tinhte.vn.



Ứng dụng lịch:

Any.Cal: app quản lý lịch có giao diện rất đẹp mắt, trực quan, lại có thêm hình nên sinh động bên dưới nên giúp app trông vui vẻ hơn là ứng dụng lịch mặc định của Google. Cal được phát triển bởi cùng nhóm lập trình viên đã viết nên Any.DO. Ngoài khả năng thiết lập sự kiện như bao app khác, Cal sẽ cho phép bạn mời những người khác cùng tham gia vào sự kiện, hỗ trợ đồng bộ hóa theo thời gian thực với tài khoản Google, lấy ngày sinh bạn bè từ Facebook, chèn địa điểm thông minh.

Calendar Status: Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng Google Calendar để quản lý lịch làm việc, ăn chơi của mình thì Calendar Status là một ứng dụng rất hữu ích. Phần mềm này sẽ hiện những cuộc hẹn, sự kiện sắp tới lên trực tiếp trên khu vực thông báo của hệ thống, do đó bạn có thể xem được tất cả những việc mình cần làm chỉ bằng cách kéo thanh notification xuống. Chúng ta sẽ không phải thoát ứng dụng đang chạy để chuyển qua app Calendar xem, cũng không cần thoát ra màn hình chính để nhìn widget.



Chỉnh sửa ảnh: Snapseed

Snapseed đã được Google mua lại được một thời gian và đến năm nay thì hãng đã làm mới app với nhiều tính năng mới và cũng giúp nó hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài việc chỉnh sửa ảnh thông thường, bao gồm thao tác cắt cúp, xoay, lật ảnh, chúng ta còn có thể tinh chỉnh lại thông số phơi sáng, độ bão hòa màu, độ nét... Snapseed còn sở hữu hàng loạt bộ lọc hiệu ứng ngon, trong đó có HDR Scape là cực kì ấn tượng bởi nó có thể biến một tấm ảnh phong cảnh bình thường thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Snapseed sử dụng giao diện dạng trượt nên bạn có thể thao tác với nó rất dễ dàng và đơn giản.

Tải về Snapseed cho Android



Widget cho màn hình khóa: DashClock

Kể từ Android 4.2 trở đi thì Google đã cho phép chúng ta đặt widget lên màn hình khóa, vậy tại sao lại không tận dụng tính năng này nhỉ? Ứng dụng DashClock sẽ giúp hiển thị nhiều loại thông tin khác nhau lên màn hình khóa của bạn chứ không chỉ là giờ giấc và ngày tháng năm như trước nữa. Những thứ mà DashClock có thể cho hiện ra bao gồm số lượng cuộc gọi nhỡ, số tin nhắn chưa đọc, số email chưa xem (của từng tài khoản Gmail mà bạn đăng nhập vào thiết bị Android), thậm chí còn hỗ trợ thông báo khi có bản update mới nếu bạn dùng ROM CynogenMod hay ứng dụng đọc tin Feedly nữa.

Cách dùng: ở màn hình khóa, bạn hãy trượt qua màn hình nào có dấu +, sau đó nhấn vào đây, chọn widget DashClock. Ở mục Customize (hoặc ở kí hiệu settings khi đang xem DashClock), chọn loại nội dung mà bạn muốn hiển thị ra màn hình khóa là xong.

Tải về DashClock



Tìm và khóa thiết bị từ xa: Android Device Manager

Đây là một app do Google phát triển. Ứng dụng này vẫn giữ nguyên các tính năng vốn có của Android Device Manager nền web, chẳng hạn như định vị máy Android trên bản đồ (hữu dụng khi làm thất lạc hoặc mất máy), ra lệnh cho thiết bị đổ chuông, xóa toàn bộ dữ liệu trên máy, hay khóa máy từ xa. Ứng dụng ADM sẽ trở nên hữu ích hơn khi bạn sở hữu cùng lúc nhiều máy chạy Android, lúc này bạn chỉ cần đăng nhập vào ADM bằng tài khoản Google rồi quản lý từng thiết bị.

Tải về Android Device Manager miễn phí

Android_Device_Manager.

Tự tắt điện thoại khi bỏ vào túi quần: Gravity Screen

Thông thường, khi cần mở khóa một chiếc điện thoại Android thì chúng ta cần phải cầm máy lên, nhấn nút Power/Lock của máy, sau đó gạt khóa trên màn hình thì mới có thể bắt đầu sử dụng thiết bị được. Nhưng những thao tác này phiền và tốn thời gian quá, thế nên mình giới thiệu với các bạn một ứng dụng mang tên Gravity Screen có khả năng tự mở màn hình khi chúng ta vừa cầm máy lên, và tự khóa khi chúng ta đặt máy xuống. Phần mềm này cũng có khả năng khóa máy khi chúng ta bỏ vào túi quần, túi xách và tự bật lên khi chúng ta lấy máy ra nữa đấy. Xem thêm về app cũng như cách tùy chỉnh nó ở bài viết này.

Tải ứng dụng Gravity Screen miễn phí


Ứng dụng đồng hồ đẹp: Timely

Trên bất kì chiếc điện thoại Android nào, dù chạy ROM gốc hay tùy biến thì đều có một ứng dụng đồng hồ. Vấn đề đó là không phải lúc nào app này cũng đẹp, và nếu bạn đang thấy nhàm chán với ứng dụng đồng hồ đi kèm theo máy thì hãy thử qua Timely. Timely sở hữu giao diện rất mới mẻ và đẹp mắt, có nhiều tông màu từ nóng sang lạnh tùy sở thích của bạn. Ngoài việc hiển thị giờ, Timely còn hỗ trợ tính năng đếm giờ và đặt báo thức cũng y như bao app Clock khác.

Tải về Timely miễn phí