Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Tác giả Walter Isaacson đăng tải trích đoạn của tác phẩm mới để nhờ cộng đồng góp ý, sửa lỗi


Sau khi hoàn thành cuốn sách về tiểu sử Steve Jobs, tác giả Walter Isaacson hiện đang viết một quyển khác về nguồn gốc và sự phát triển của thời đại kĩ thuật số. Điều mới lạ đó là ông đang sử dụng các công cụ trực tuyến để giúp cho tác phẩm của mình trở nên tốt nhất có thể. Isaacson đã đăng tải các đoạn trích từ sách lên nhiều trang web như Medium, Scribd, LiveJournal rồi nhờ những người nào có hứng thú cùng chung tay góp ý cũng như khắc phục lỗi. Vị tác giả này ghi trong một đoạn trích rằng "việc phối hợp trên mạng là lý do mà Internet được phát triển nên, và tôi rất muốn nhận được bất kì lời bình luận và sửa chữa nào từ bạn đọc trước khi tôi xuất bản nó trong khoảng một năm nữa".

Hành động của Isaacson đáng chú ý bởi ông chính là người viết cuốn sách mà lại đi đăng tải một phần của nó lên mạng, trong khi những cây viết truyền thống thì không làm điều này bởi họ lo sợ các vấn đề bản quyền. Bên cạnh đó, việc này còn thu hút cả những nhân vật được đề cập đến trong sách cùng tham gia chỉnh sửa. Stewart Brand - biên tập viên của Whole Earth Catalog và cũng là người sáng lập ra WELL, một trong những cộng đồng ảo hoạt động lâu nhất từ trước đến nay - đã góp ý về những lỗi sai khi Isaacson viết về ông.

Nói đến quyển sách, nội dung chính của câu chuyện sẽ bắt đầu từ việc cách tân thế giới kĩ thuật số vào thế kỉ 19 của Ada Lovelace, một nhà toán học và cũng được xem là lập trình viên đầu tiên. Bằng cách làm việc với nhiều người đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau, Isaacson hi vọng sẽ khắc hoạ được tinh thần sáng tạo và hợp tác thông qua tác phẩm của mình. "Một trong những thứ mà tôi biết được đó là nguồn gốc của Internet xuất phát từ việc người ta cần một thứ để cùng nhau làm việc trong một dự án. Bây giờ thì chúng ta đã tiến xa hơn như thế, nhất là với World Wide Web. Tôi đang cố gắng tìm một dịch vụ tốt để cho phép mọi người hợp tác hoặc để tìm kiếm cả những ý tưởng mới". Hiện ông đã viết được khoảng nửa cuốn sách.