Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Youtube chính thức hỗ trợ chuẩn video 4K đến nhiều nguồn phát phổ biến

tinhte_youtube_4K_500.

Hồi tháng 7/2013, Youtube đã cho phép người dùng đăng tải những video chuẩn 4K lên mạng và mặc định phát ở chuẩn 1080p cho mọi thiết bị. Sau kỳ nghỉ giáng sinh vừa qua, họ đã âm thầm hỗ trợ đầy đủ khả năng phát 4K đến nhiều hơn các thiết bị bao gồm thêm các tuỳ chọn 1440p và 2160p, thay vì chỉ có một lựa chọn original như trước đây. Như vậy trong thời gian sắp tới, các thiết bị hỗ trợ 4K như TV 4K / Ultra HD được cập nhập ứng dụng Youtube mới có thể phát được video trực tuyến độ phân giải tối đa đến 4K. Đối với các thiết bị Android thì cần phải cài đặt phiên bản JellyBean 4.3 mới có thể streaming chất lượng 4K từ máy chủ đến thiết bị di động. Hiện nay một số mẫu Android tablet như Nexus 10 hay Galaxy Note 10.1 2014 hỗ trợ màn hình 2560 x 1600 pixel nên có thể phát được video chuẩn 1440p khá phù hợp.

Gần đây, Google đã triển khai định dạng video nén VP9 dành cho việc lưu trữ nội dung và truyền tải đến người dùng. Ông Matt Frost, người phụ trách chiến lược và quan hệ đối tác cho Chrome của Google cho rằng đây là chuẩn nén video phù hợp để tối ưu cho việc phát 4K của Youtube. Nó được xem là một lựa chọn khác để cạnh tranh với định dạng HEVC, một chuẩn độ phân giải siêu cao sẽ được triển khai trong tương lai với nhiều ưu điểm hơn so với H.264.

Hiện tại, các thiết bị quay video 4K vẫn khó tiếp cận với người tiêu dùng đại chúng. Một vài mẫu máy quay như Sony Handycam FDR-AX1 có giá khoảng 4.500 USD vẫn có thiết kế khá to, các thiết bị chuyên dụng thì giá còn cao và cồng kềnh hơn. Trong khi một số thiết bị di động như camera hành trình GoPro Hero 3+ hỗ trợ 4K ở mức 15 fps, Galaxy Note 3 quay được 4K nhưng cho bitrate chưa tới 7 Mbps nên khó có thể đem lại chất lượng tối ưu nhất. Chúng ta có thể chờ đợi vào những thiết bị mới trong năm 2014 sẽ bước đầu đem công nghệ 4K / UltraHD đến gần hơn với người dùng.

Tham khảo một vài đoạn video 4K Ultra HD tại đây

Nguồn: youtube, hdtvtest.co.uk