Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Trên tay Walkman WH505: máy nghe nhạc có thể phát loa ngoài, kiêm cả headphone

tinhte_Sony_Walkman_WH505_.

Dòng máy nghe nhạc số Walkman của Sony được biết đến bởi những sản phẩm có thiết kế truyền thống như dạng thanh dài với màn hình tích hợp, hoặc dạng kẹo (B series). Trong đó dòng sản phẩm W có kiểu dáng thiết kế để đeo lên tai khi nghe. Giờ đây Sony vừa phát hành một chiếc máy nghe nhạc kiểu dáng tai nghe dòng WH (Walkman Headphone) với hai sản phẩm WH505 và WH303. Khi nhìn vào bạn sẽ thấy nó giống như một chiếc tai nghe trùm đầu truyền thống và tất nhiên nó sẽ là chiếc headphone có dây khi máy nghe nhạc không hoạt động. Ngoài ra, Walkman WH505/WH303 còn có khả năng phát nhạc qua loa ngoài nằm ở kết nối của gọng tai nghe và headband.

Sony xếp dòng sản phẩm này ở cả hai mục máy nghe nhạc và tai nghe. Phiên bản WH505 trong bài viết này có thiết kế vỏ ngoài phần củ loa bằng kim loại, trong khi WH303 được làm bằng nhựa. Số hiệu 5 và 3 phía sau cùng cũng phân biệt dung lượng của hai tai nghe này lần lượt là 16GB và 4GB.

Thiết kế của Walkman WH505 dựa trên thiết kế tai nghe trùm đầu dòng XB của Sony. Chúng ta có một cơ chế xoay khá linh hoạt ở phần củ tai. Đặc biệt khi đeo ở cổ, lớp vỏ của củ tai sẽ hướng ra ngoài, không như thiết kế của chiếc tai nghe MDR-1R là phần củ tai nghe hướng ra ngoài khá dễ bị dính bụi và thiếu thẩm mỹ. Ở tư thế khi đeo headband vào cổ, bạn sẽ nghe được âm thanh tốt nhất được phát ra từ loa ngoài của WH505. Âm lượng của nó to hơn một chiếc điện thoại thông thường, tương đương với một chiếc laptop mỏng như VAIO S nên đủ để bạn có thể nghe được trong diện tích phòng từ 10-15 mét vuông.

Trở lại với tính năng chính của Walkman WH505, Sony thiết kế lớp đệm cách âm có diện tích nhỏ hơn vành tai, khi đeo thì lớp đệm này sẽ không bao trùm hết được. Chính vì thế khi bạn đeo trong khoảng 3-4 tiếng sẽ có hiện tượng mỏi. Bù lại thì thiết kế của tai nghe nhỏ gọn hơn so với nhiều headphone như MDR-1R, MA900… Loa của WH505 có đường kính 40mm, lớn hơn một chút so với WH303 là 30mm.

Hệ thống điều khiển của WH505 được dồn về phía bên phải. Bạn chỉ cần dùng một tai là có thể định hướng được việc sử dụng từ phát / tạm dừng, tới / lui bài nhạc, chỉnh âm lượng hay chọn chế độ phát ngẫu nhiên, lập lại… Loa ngoài chỉ được sử dụng với chức năng Walkman. Khi tắt máy, bạn cắm dây 3,5mm kèm theo để kết nối với điện thoại hoặc PC. Lúc này WH505 sẽ trở thành một chiếc tai nghe trùm đầu, hoạt động không cần dùng pin.

Thực tế với nhu cầu sử dụng thông thường, Walkman WH505 có thể phát nhạc qua tai nghe từ 15 - 20 tiếng (tuỳ theo điều kiện âm lượng, bản nhạc). Nếu dùng với loa ngoài cũng có thể phát được khoảng 5 tiếng. Do công tắc của máy nằm hơi ẩn nên có thể bạn sẽ quên mất việc tắt máy. Chế độ tiết kiệm năng lượng khi WH505 tạm dừng (pause) cũng có thể duy trì thời gian chờ khá cao, lên đến 3-5 ngày không sử dụng.

Nhìn chung nếu bạn đang nghĩ đến việc sở hữu chiếc tai nghe trùm đầu có giá tầm khoảng 2 triệu, nhưng lại muốn sử dụng nó như một chiếc máy nghe nhạc thoải mái không cần dây thì WH505 hay WH303 sẽ là một lựa chọn khá thú vị. Tất nhiên nếu bạn muốn vừa nghe nhạc, vừa theo dõi người xung quanh đôi khi lại gọi mình thì có thể gạt qua chế độ loa ngoài để thưởng thức.