Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

[CES 2014] SeeSpace InAir, tăng cường nội dung tivi thông minh từ công ty khởi nghiệp Việt

Nếu như bạn thấy các loại màn hình trong các phim khoa học viễn tưởng, InAir cũng gần như vậy: trên nội dung tivi bình thường bạn xem sẽ là nhiều lớp thông tin khác được tạo ra dựa trên chính nội dung mà tivi bạn đang phát, được cập nhật theo thời gian thực.

Tưởng tượng nhé: Bạn đang xem chương trình thời sự trên VTV3, chương trình nói về chuyện “hôi hoa”, InAir có khả năng phân tích các mẫu hình ảnh và âm thanh của chương trình và hiện ra các nội dung, tin tức trên mạng liên quan tới mẩu tin này, ví dụ như: Nhật Bản, hôi bia, mục tin Xã hội trên báo Tuổi Trẻ, và tất cả các thông tin này sẽ được hiện ở một phía màn hình tivi để bạn vừa theo dõi tivi và vừa tra cứu các thông tin. Tất cả bạn cần thêm vào chỉ là một thiết bị InAir, với cổng HDMI vào từ set-top-box và xuất ra HDMI đi vào tivi. Mời bạn xem video phía dưới để xem anh Nam Đỗ, đồng sáng lập và CEO của SeeSpace, giới thiệu các ví dụ cụ thể (khác với ví dụ mình nói trên, thực ra hiện tại InAir chỉ hỗ trợ các nội dung tiếng Anh).

SeeSpace_InAir-3.

SeeSpace, thành lập từ tháng 3 vừa qua, đang gọi vốn cộng đồng tại Kickstarter với sản phẩm InAir, một “đầu chuyển” HDMI với giá 99$. Thiết bị này hiện hỗ trợ cả các tivi 2D và 3D. Dù vậy, phải sử dụng màn hình 3D ta mới thực sự cảm nhận được hiệu ứng ấn tượng với nhiều lớp thông tin hiển thị dựa trên nội dung theo thời gian thực.

InAir tách mẫu một phần âm thanh và hình ảnh để nhận biết nội dung tivi, sau đó tất cả được đối chiếu với các cơ sở dữ liệu có sẵn trên mạng để biến thành thông tin thể hiện lên màn hình. Với phim ảnh, InAir sẽ sử dụng IMDB để thể hiện thông tin của phim, của các diễn viên, của bài hát chủ đạo, v.v... Với thời sự, bạn có thể xem các thông tin/bài báo liên quan từ The New York Times hay Sky News. Với các chương trình thể thao, bạn có thể tra cứu thông tin về các vận động viên hay ngay cả các thông tin được trận đấu thu thập nhưng không được đài truyền hình thể hiện lên tivi. Ngoài ra, khả năng của InAir còn nhiều hơn thế nữa trong các lĩnh vực mua sắm trên truyền hình, quản lý quảng cáo. Trong video anh Nam sẽ giới thiệu thêm nhiều ví dụ với giao diện cụ thể của InAir.

Ngoài các nội dung dựa trên nội dung thời gian thực, bạn còn có thể sử dụng các chức năng như Facebook, Twitter, tìm kiếm theo từ khoá, v.v...

SeeSpace_InAir-5.
Thiết kế của InAir vô cùng đơn giản: Chỉ một cổng HDMI ra, một cổng HDMI vào, và một cổng nguồn.​

Tại CES 2014, anh Nam và SeeSpace điều khiển InAir với ứng dụng trên iOS và Android, nhưng anh cho biết công nghệ của InAir cũng hỗ trợ điều khiển qua cử chỉ như trên Microsoft Xbox Kinect hay các công nghệ như Leap Motion.

Anh Nam cho biết, 100% đội ngũ kĩ sư của SeeSpace là người Việt Nam, đa phần đến từ ĐH Công nghệ thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, trong đó 40% vẫn đang còn trên ghế đại học.

[​IMG]
Giao diện cơ bản của InAir​

Các bạn có thể ủng hộ InAir tại trang của sản phẩm tại KickStarter. Tại thời điểm viết bài, dự án đã gây quỹ được 50.000$ trên 100.000$ của lời kêu gọi. Các bạn có thể tham khảo các mức gây quỹ có đi kèm sản phẩm SeeSpace InAir tại trang Kickstarter nói trên.

Anh Nam Đỗ sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, học đại học RMIT tại Úc. Vào năm 2012, anh đồng sáng lập Emotiv Systems, một dự án Kickstarter khác gây quỹ được 1.6 triệu USD.

Hai cộng sự đồng sáng lập của anh là Dale Herigstad và Anne-Marie Roussel. Herigstad là nhà thiết kế từng 4 lần đoạt giải Emmy, ông cũng thiết kế đồ hoạ cho 4 vận hội Olympic và kĩ xảo cho phim Minority Report. Roussel từng là người điều hành đầu tư mạo hiểm cho Microsoft Xbox và Sharp.