Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

[NAIAS 2014] Beetle Dune - mẫu concept off-road của chú bọ cánh cam

2333423_CES_2014_Tinhte_vn_NAIAS_2014-294.

Sau một vài hình ảnh phác họa rò rỉ thì hôm nay tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS 2014), hãng xe hơi Đức Volkswagen (VW) đã chính thức giới thiệu mẫu concept Beetle Dune. Chú bọ cánh cam dễ thương ngày nào đã trở nên mạnh mẽ hơn với diện mạo mới, hầm hố hơn và có thể chạy bon bon trên bãi biển.

Beetle Dune được phát triển dựa trên phiên bản Beetle R-Line, sở hữu động cơ 210 mã lực, hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp. Khoảng trống gầm xe được gia tăng thêm 5 cm tính từ mặt đất và được bổ sung các yếu tố gia cường để có thể vận hành trên cát - loại địa hình mà VW chọn để thử sức. Phiên bản được trưng bày tại triển lãm được hoàn thiện với màu vàng hơi cam kết hợp ánh kim (metallic) được gọi là màu Arizona.

Để tăng vẻ hầm hố, VW đã trang bị thêm vòm bánh xe dày 55 mm, bên trong là bộ lốp 19", la-zăng 18" 5 chấu thiết kế dạng lốc xoáy (Twister). Và dĩ nhiên, diện mạo của Beetle Dune cũng rất đặc trưng so với các phiên bản khác với ca-pô được nâng cao, ba đờ sốc trước tích hợp hốc hút gió lớn với viền chrome và thiết kế lưới tổ ong. 2 hốc hút gió nhỏ 2 bên được thiết kế dạng hình thang với khung viền màu đen bóng, bên trong tích hợp sương mù LED hình bán tròn tạo nên đôi mắt rất dữ dằn. Phía trên đèn sương mù là 3 vạch mảnh, mỗi vạch dày khoảng 10 mm đóng vai trò là đèn LED signal.

Ngoài ra, phía sau xe còn có chỗ lắp đặt cặp ván trượt tuyết/cát, thể hiện ý tưởng của một mẫu xe chuyên dùng để dã ngoại. Cặp ván trượt được lắp bên ngoài nắp cốp sau và để thực hiện thì khớp cánh gió có thể xoay để người dùng có thể gắn ván trượt vào cánh gió, sau đó khóa nẹp lại để giữ ổn định vị trí. Thêm vào đó, cặp ván trượt có thể được đưa hẳn lên mui và được giữ chặt bởi các đai rộng 20 mm.

Beetle Dune trên thực tế không phải là mẫu concept đầu tiên mang ý tưởng off-road bởi vào năm 2000, VW đã từng giới thiệu mẫu concept New Beetle Dune với vẻ ngoài hầm hố không kém. Thế nhưng đã 14 năm qua và chúng ta vẫn chưa thấy một phiên bản thương mại nào của New Beetle Dune. Năm nay, Beetle Dune đang đứng trước nhiều khả năng được sản xuất bởi VW đã không ít lần nhắc đến ý định này qua các đoạn video teaser và thậm chí nói rằng mẫu concept "cho thấy tiềm năng trở thành phiên bản Beetle thể thao nhất từ trước đến nay."

Một dấu hiệu nữa cho thấy khả năng được sản xuất của Beetle Dune là hệ thống truyền động mà VW trang bị cho xe. Thay vì một hệ thống truyền động hybrid chỉ mang tính chất "tượng trưng" thường thấy trên các mẫu xe concept, Beetle Dune lại sử dụng động cơ TSI tăng áp 4 xy lanh 210 mã lực và hộp số tự động ly hợp kép DSG 6 cấp tương tự dòng Beetle R-Line hiện đang được VW bán tại Bắc Mỹ. Ngoài ra, khoá vi sai điện tử XDS, hệ thống giảm xóc dạng thanh chống phía trước và đa chấu phía sau cũng là những yếu tố vay mượn từ R-Line.

Thêm vào đó, nội thất của Dune cũng được hoàn thiện tương tự các phiên bản sản xuất khác của Beetle như bảng khí cụ tiếp màu với ngoại thất. Hệ thống truyền tin giải trí được trang bị màn hình AMOLED 7,7" và tích hợp ứng dụng Volkswagen Sideways cung cấp thông tin địa điểm ưa thích cũng như tính năng dẫn đường. Các ghế trên xe được bọc da màu đen Titan với bề mặt trung tâm ghế được đan bằng sợi thể thao thoát khí Gobi màu gốm Ceramique.

Mặc dù sở hữu nhiều đặc điểm của một mẫu xe được sản xuất nhưng VW vẫn chưa tiết lộ khả năng thương mại hóa mẫu xe này. Chỉ biết với trang bị động cơ tiêu chuẩn như Beetle R-Line, Beetle Dune Concept có mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính 9,7 km/l trong nội thành và 12,3 km/l trên cao tốc.