[NAIAS 2014] Tesla Model S - mẫu sedan chạy điện hạng sang
Tesla là một hãng xe khá đặc biệt. Tại NAIAS 2014, khu vực trưng bày của họ chỉ có vỏn vẹn 2 chiếc Model S cùng vài thứ linh tinh khác. Nhưng không vì thế mà họ không thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như khách tham quan. Lý do đơn giản là vì chiếc Model S của họ là một chiếc xe tốt, chạy điện hoàn toàn, sang trọng và an toàn. Giới nhà giàu ở Mỹ bắt đầu chuộng Tesla Model S hơn vì nó vận hành êm ái và không thải ra khí gây ô nhiễm môi trường.
Về thiết kế ngoại thất, có thể nói Tesla Model S là một mẫu sedan điển hình với thiết kế không quá phá cách. Tuy nhiên, chính sự tinh tế và sắc xảo đã tạo cho Model một vẻ bề ngoài sang trọng và đẳng cấp. Phần mũi xe không có lưới tản nhiệt mà thay vào đó mà một mảng hình oval với logo của Tesla ở dưới. Sở dĩ nó không có lưới tản nhiệt trước vì động cơ điện được gắn ở giữa hai bánh sau, không gian dưới nắp ca-pô giờ trở thành khu vực để chứa hàng. Các tay nắm cửa của Model S được thiết kế rất tinh tế, đơn giản nhưng đẹp và sang. Ở phần đuôi, đèn hậu được kéo dài theo chiều ngang, nối với nhau bằng một thanh ốp kim loại. Ở bên phải là thông số dung lượng pin, bên trái là tên của xe. Tất nhiên là các bạn sẽ không thể tìm ra được ống xả, vì xe hoàn toàn không có khí thải.
Nội thất của Tesla Model S cũng được thiết kế theo phong cách tối giản. Trên trục trung tâm sẽ không còn cần số hay các nút điều khiển, ở khu vực này chỉ có 2 khay để ly và một hộc chứa đồ nằm sát lưng ghế. Chi tiết nổi bật nhất trong khoang lái là chiếc màn hình cảm ứng rộng khoảng 17”, đây là nơi để tài xế điều khiển gần như tất cả các tính năng của xe. Cần chuyển số được bố trí ở sau vô-lăng phía bên phải, bên trái là cần chỉnh đèn tín hiệu và cần gạt nước mưa. Ghế ngồi được bọc da và thiết kế theo kiểu hiện đại, không hoành tráng như tinh tế và đẹp. Khoảng để chân rộng rãi vì động cơ đặt sau và nội thất không rườm rà.
Sức mạnh giúp cho Tesla Model vận hành đến từ 2 động cơ điện gắn ở trục sau của xe. Khách hàng có thể tuỳ chọn 3 mức dung lượng pin là 40 kWh, 60 kWh và 85 kWh. Tuỳ theo mức dung lượng pin mà xe có thể cho công suất và quãng đường đi được khác nhau. Với phiên bản trang bị pin 60 kWh thì xe có thể đi được quãng đường hơn 320km, công suất 302 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,9 giây, đạt tốc độ tối đa hơn 190 km/h. Với tuỳ chọn bộ pin 60 kWh thì pin của xe sẽ được bảo hành trong 8 năm hoặc 200.000 km. Trong khi đó với phiên bản dùng bộ pin 85 kWh, xe sẽ đi được quãng được hơn 420 km, công suất đạt 362 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,4 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h; pin bảo hành 8 năm và không giới hạn quãng đường đi.
Tesla cũng cung cấp một phiên bản Model S hiệu năng cao (Performance) sử dụng bộ pin 85 kWh, với công suất lên đến 416 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất có 4,2 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 208 km/h. Giá bán cho một phiên bản Model S tiêu chuẩn sử dụng bộ pin 60 kWh bắt đầu từ 63.570 USD, trong khi đó, phiên bản Performance với tuỳ chọn căn bản giá từ 85.900 USD. Thời gian giao hàng với các phiên bản thường là từ 2-3 tháng, còn phiên bản Performance sẽ được ưu tiên hơn, mất từ 1-2 tháng.