Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

[NAIAS 2014] Lexus giới thiệu RC F Coupe với thiết kế hầm hố, động cơ V8 5.0L dùng cả 2 chu kỳ

2337530_Tinhte.vn_NAIAS_2014_Lexus_RC-F-Coupe-12.

Tại triển lãm xe hơi NAIAS 2014 đang diễn ra ở Detroit, Lexus đã chính thức ra mắt phiên bản RC F Coupe với thiết kế dữ dằn hơn so với phiên bản RC Coupe từng được giới thiệu tại Tokyo Motor Show. RC F Coupe được trang bị động cơ V8 5.0L với công suất trên 450 mã lực và đi kèm với hộp số cân chỉnh tự động 8 cấp. Tuy nhiên điều đáng chú ý trên RC F Coupe chính là việc Lexus đã điều chỉnh động cơ và cải tiến công nghệ điều tiết van theo thời gian để có thể hoạt động với chu kỳ Atkinson trong hầu hết các tình huống và có thể chuyển sang chu kỳ Otto truyền thống khi cần thêm công suất.

Trước khi trở lại với phần sức mạnh động cơ của RC F Coupe thì chúng ta cũng đến với một số đặc điểm về thiết kế nội/ngoại thất của mẫu xe này.
Lexus RC F Coupe được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm RC Coupe nhưng bổ sung thêm một số yếu tố thiết kế. Đầu tiên phải kể đến lưới tản nhiệt hình con suốt mang tính biểu tượng của Lexus chiếm toàn bộ mặt trước từ nắp ca-pô đến gờ chia dưới. Tiếp theo, nắp ca-pô của RC F Coupe được thiết kế cong và cao hơn, mang lại cái nhìn hầm hố từ 2 bên. Ngoài ra, RC F Coupe cũng vay mượn nhiều yếu tố thiết kế từ siêu xe Lexus LFA, đặc biệt là các hốc hút khí làm mát và bình dáng khí động học. Các hốc hút khí tương tự trên LFA kết hợp với các ống làm mát tại đầu xe vừa mang lại hiệu quả tản nhiệt tốt cho động cơ vừa tăng cường độ ổn định cho xe. Thêm vào đó, thiết kế cánh gió chủ động đặt trên nắp cốp sau của LFA cũng được đem sang RC F Coupe nhằm tăng cường lực hướng xuống khi xe đạt vận tốc trên 80 km/h. Đồng thời, các khe hút khí trên lưới tản nhiệt và viền ốp bánh trước đều được thiết kế có chủ đích nhằm nâng cao độ ổn định khí động.

Bên hông xe, hốc hút khí lớn phía sau viền ốp bánh trước với thiết kế chữ L cũng bổ sung hiệu quả tản nhiệt đồng thời tăng nét dữ dằn. Lexus cũng cung cấp gói nâng cấp carbon bao gồm mui xe phủ sợi carbon và cánh gió sau chủ động làm bằng carbon cho RC F Coupe.

Đi từ ngoài vào trong, chúng ta có thể cảm nhận sự liên kết giữa tính thể thao, hầm hố của ngoại thất và các yếu tố hoàn thiện nội thất. Các thành phần bao gồm cụm táp-lô, vô-lăng, các ghế ngồi, chi tiết trang trí và bàn đạp đều được hoàn thiện cao cấp. Tông màu tương phản đen pha trắng và các yếu tố mạ chrome đã tạo nên một không gian nội thất trẻ trung, khoẻ khoắn và kích thích cảm giác người lái.

Ngoài ra, xu hướng thiết kế cabin dạng khoang lái máy bay cũng được Lexus triển khai trên RC F Coupe, điển hình là thiết kế của bảng khí cụ trung tâm và cụm tap-lô. Chính giữa tap-lô là đồng hồ đo vòng tua lớn và có thể thay đổi tuỳ theo chế độ lái. Bên cạnh đó là các đồng hồ đo tốc dạng kỹ thuật số và analog, màn hình giám sát mô-men xoắn, đo lực G, các thanh báo nhiệt độ dầu và nước làm mát, odo và đồng hồ bấm giờ.

Thêm vào đó, nội thất xe cũng mang tính liên kết cao với người lái. RC F Coupe là mẫu xe đầu tiên của Lexus được trang bị vô-lăng hình elip viền dày nhằm tăng cảm giác lái và khả năng kiểm soát. Vị trí, hình dáng và hoạt động của cần sang số trên vô-lăng giúp việc sang số trở nên dễ dàng hơn.

Trở lại với hiệu năng vận hành, RC F Coupe được trang bị động cơ V8 5.0L 32 van hoàn toàn mới cho công suất tối đa trên 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 520 Nm (383 lb-ft). Để đạt hiệu quả công suất tối ưu, RC F Coupe khai thác công nghệ Torque Vectoring Differential (TVD) nhằm đảo bảo hiệu năng và khả năng kiểm soát tốt nhất. Công suất động cơ đuwojc truyền qua hộp số 8 cấp cân chỉnh tự động Sports Direct Shift (SPDS). Điều đáng chú ý là động cơ của RC F Coupe có thể hoạt động ở cả 2 loại chu kỳ Atkinson để tối ưu mức tiết kiệm nhiên liệu và chu kỳ Otto ở vòng tua cao để mang lại hiệu năng cao nhất có thể.

Thiết kế khung gầm của RC F Coupe được cải tiến với các tấm dầm chéo cỡ lớn và gầm trước được gia cố rất chắc chắn. Các kỹ thuật sản xuất đặc biệt của Lexus cũng được sử dụng, bao gồm kỹ thuật lắp ráp thân, hàn laser và hàn đa mấu nối. RC F Coupe được trang bị hệ thống treo độc lập lò xo cuộn với các giảm chấn monotube dùng khí nén và các thanh ổn định liên kết bằng bi lăn. Trọng lượng không nhíp được giảm xuống nhờ việc sử dụng 3 loại la dăng 19" mới bằng hợp kim nhôm, giúp tăng độ cứng và nhẹ hơn.