Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

[NAIAS 2014] Ford F150 model 2015 hoàn toàn mới: 97% thân bằng nhôm, EcoBoost, camera 360 độ

Trước thềm triển lãm xe hơi Bắc Mỹ NAIAS 2014, hãng xe hơi Ford đã giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới F150 model 2015, chiếc pick up bán chạy nhất mọi thời đại ở Mỹ. Kể từ khi ra đời vào năm 1997 thì cứ trung bình mỗi năm, Ford bán được tới 800 ngàn chiếc F150 chỉ tính riêng ở Mỹ, và đến hết 2012 thì lượng xe tiêu thụ được đạt gần 12 triệu chiếc. Ford F150 2015 ra mắt ở NAIAS 2014 là phiên bản hoàn toàn mới, nhẹ hơn đời trước tới 317kg nhờ rất nhiều chi tiết được làm bằng nhôm siêu bền. Bên cạnh đó, xe được trang bị camera có góc quay lên tới 360 độ, giúp chủ xe quan sát được toàn bộ quang cảnh xung quanh mình. Ford F150 All-new sẽ được bán ra với 4 phiên bản động cơ, gồm 2.7L EcoBoost, 3.5L V6 EcoBoost, 3.5L V6 thường và 5L V8. Hãng chưa công bố cụ thể thông số của động cơ, nhưng họ cho biết bản 2.7L EcoBoost sẽ có sức mạnh ngang tầm với những dòng xe V8 khác ở cùng phân khúc.​

Theo Ford, ngoại trừ dàn khung vẫn được làm bằng thép siêu bền, thì còn lại có tới 97% phần thân của F150 dc làm bằng nhôm, nhờ đó họ đã giảm được hơn 300kg, trọng lượng khô của xe khoảng 2200kg, và Ford tự tin quảng cáo rằng đây là chiếc xe "có nhiều nhôm" nhất trên thế giới. Giải thích về việc sử dụng nhôm, Pete Reyes - kĩ sư trưởng thiết kế F150 mới - cho biết nhôm nhẹ hơn thép rất nhiều, trong khi đó nó lại không bị rỉ, ít bị nứt giống như thép và có kết cấu bền hơn khi dùng làm mối nối giữa 2 thành phần, cũng vì vậy mà nhôm siêu bền được sử dụng rộng rãi trong chế tạo máy bay và tàu vũ trụ. Vì vậy, Pete tự tin rằng khách hàng sẽ nhận thấy sự ưu việt của nhôm và tin dùng Ford F150 2015. Cuối cùng, xe đời mới cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn đời trước bao gồm: dây đai an toàn tự bơm căng, hệ thống Curve Control (giúp xe ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao), hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống hỗ trợ xe chạy đúng làn đường...

Tại Mỹ, F-series là dòng xe bán tải bán chạy nhất của Ford và của cả phân khúc này trong suốt 32 năm qua. Năm 2013, cứ mỗi 41 giây thì Ford bán được 1 chiếc F-series, con số này đặc biệt rất có ý nghĩa khi mỗi chiếc xe tải F được bán đem về cho Ford tới 10.000$ tiền lãi, rất ấn tượng, và F-series đóng góp tới 1/3 doanh thu của Ford ở Bắc Mỹ trong năm 2012. Michael Robinet, giám đốc Marketing của IHS nhận định tại buổi ra mắt F150 2015 của Ford ở NAIAS 2014.