Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Quản lý của Intel nói về những điểm hạn chế của các thiết bị đeo được hiện nay

CES_2014_Intel_Wearable.
Hai trong số các sản phẩm đeo được mà Intel mới ra mắt
Tại triển lãm CES năm nay chúng ta đã được thấy rất nhiều thiết bị đeo được (wearable), từ đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe, băng tay ghi lại cuộc sống hằng ngày cho đến camera và cả tai nghe thông minh nữa. Mike Bell, quản lý trưởng bộ phận Thiết bị mới của Intel, nghĩ rằng wearable là một cơ hội khổng lồ, có điều người ta đang tham gia vào thị trường này một cách không đúng đắn. Chính vì thế, Bell được giao nhiệm vụ định hình cho tương lai về thiết bị đeo được của Intel, và theo ông, nếu mọi thứ diễn tiến tốt thì nó cũng trở thành tương lai cho cả thế giới wearable.

Khi lên làm vị trí dẫn đầu cho một nhóm mới tại Intel, bạn cần phải nhìn xa hơn những xu hướng hiện thời, hay nói cách khác, bạn sẽ là người tạo ra xu hướng. Và đó chính xác là những gì Bell đang suy nghĩ trong tâm trí của ông. Khi Bell vừa giới thiệu chiếc tai nghe có khả năng theo dõi nhịp tim trên sân khấu tại CES 2014, nhiều người có cảm giác rằng thiết bị này chả có gì mới. Mãi cho đến khi ông giải thích thêm về tính năng của thiết bị này này mọi người mới nhận ra rằng nó không cần nguồn điện riêng để hoạt động, cũng có nghĩa là bạn không cần phải sạc pin cho thiết bị. Đối với Bell thì đây chính là một sản phẩm wearable thật thụ: thông minh, không phô trương và dễ dàng.

intel_Smart_EarBud.

Thực chất thì Valencell (một công ty chuyên làm cảm biến sinh trắc học) đã tìm đến Bell và nhóm của ông đầu tiên để giới thiệu về ý tưởng tai nghe đo nhịp tim. Bell chia sẻ: "Họ có sẵn thiết kế tham chiếu, bao gồm một cảm biến kết nối vào một thứ hình móng ngựa để đeo qua cổ, và tất nhiên là nó xài pin. Tôi nhìn vào thiết bị này, họ hỏi tôi 'Anh nghĩ thế nào?', tôi mới nói 'Nó rất tuyệt, nhưng anh cần phải bỏ pin và Bluetooth đi' ". Sau đó Intel đã bắt tay với Valencell để cùng nhau tạo ra được chiếc tai nghe ghi nhận nhịp tim mà hãng trình làng ở CES.

Và nếu đem các thiết bị đeo được mới ra mắt ở CES năm nay đến cho Bell thì nhiều khả năng ông cũng sẽ đưa ra nhận xét như trên, kiểu như "bạn rất tốt nhưng bạn cần phải cố gắng hơn". Đến đây thì chúng ta đã có thể thấy được tầm nhìn của Intel, rằng việc tạo ra một thiết bị wearable không có nghĩa là người dùng phải có thêm một thứ để sạc, có thêm một thứ cần phải đăng nhập phức tạp. Bell muốn các sản phẩm wearable đạt đến mức độ không cần người dùng làm thêm gì nhưng vẫn hưởng được lợi ích từ nó.

Bell nhận xét thêm rằng thị trường wearable hiện nay quá "rời rạc" trong bối cảnh mỗi một món thực hiện một chức năng khác nhau, và bạn cũng cần phải cập nhật phần mềm cho chúng nữa. "Tôi không nghĩ rằng người ta đã suy nghĩ kĩ về những trải nghiệm tổng quát như thế", Bell chia sẻ.

Vị trưởng nhóm này cũng nhận biết rõ về những lời quảng cáo xung quanh các sản phẩm đeo được hiện có trên thị trường, và theo ông thì đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến các rắc rối của chính thiết bị wearable. "Những lời thổi phồng đang càng ngày càng lớn dần lớn - để đạt được những thứ như thế, bạn cần phải nghĩ về cả một vòng đời sản phẩm, cả việc lau chùi nó, sạc nó, làm sách nó và cất giữ nữa. Bạn cần phải thật sự nghĩ về mọi khía cạnh mà người ta sẽ làm với sản phẩm chứ không chỉ hô lên rằng 'Hey, thiết bị này có tuyệt không chứ!'".

Như vậy Bell đã chỉ ra được những vấn đề chính, bao gồm việc quảng cáo quá mức trong khi việc ứng dụng lại kém, các thiết bị không liên lạc được với nhau, cùng với đó là trải nghiệm người dùng chưa tốt. Thế thì đâu là câu trả lời cho những vấn đề này? Góc nhìn của Bell rất đơn giản. Thị trường wearable hiện còn rất non trẻ và chưa trưởng thành, bao nhiêu đó cũng đã đủ để Intel bước vào và cố gắng đẩy thị trường theo một hướng đi mới. Hay nói cách khác, Intel đang cố gắng định nghĩa ra thiết bị đeo được để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Rõ ràng Intel đang có ý định đầu tư mạnh vào thị trường này, và điều đó cũng không quá ngạc nhiên. Trước đây Intel từng chậm chân khi không kịp nhảy vào mảng thiết bị di động như smartphone và tablet vì vẫn còn mãi đắm chìm trong thế giới PC, và bây giờ hãng sẽ không để sai lầm tương tự diễn ra một lần nữa với wearable. Bên cạnh đó, wearable cũng có thể trở thành một cánh cửa sau để Intel đi vào thị trường mobile nếu hãng đưa ra các tiêu chuẩn đủ hấp dẫn để các công ty sản xuất thiết bị di động nghe theo.

Để kết lại, Bell nói rằng "chúng tôi đang làm việc với một số công nghệ rất thú vị và hi vọng rằng chúng có thể giúp việc tương tác giữa người với thiết bị wearable trở nên tụ nhiên hơn chứ không giả tạo như hiện nay. Nó cũng không giống với các bộ phim viễn tưởng đâu, nó sẽ rất bình thường". Ngoài ra, Intel cũng đang nỗ lực làm việc để tạo nên một không gian mở để các thiết bị trao đổi dữ liệu với nhau. Bell nhấn mạnh tầm quan trọng của điều này: "Đi xa hơn, nếu dữ liệu không được mở ra thì những thiết bị kết nối hay nhà thông minh cũng chẳng thể phổ biến được". Bell nói thêm: "Có nhiều thứ lắm. Chúng tôi hi vọng sẽ làm các bạn ngạc nhiên".

Intel_Natural.

Nguồn: Engadget
Ảnh đầu bài: Intel