Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

[Tổng hợp] Các thủ thuật giúp bạn tiết kiệm thời gian khi dùng OS X 10.9

TIET_KIEM_THOI_GIAN_OS_X_10_9_500px.

Trước đây chúng ta đã có một bài về thủ thuật nói chung dành cho OS X 10.9, còn hôm nay mình sẽ nói về những mẹo nhỏ nhỏ giúp các bạn sử dụng máy một cách nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian hơn so với các thao tác truyền thống. Nếu các bạn có thêm thứ gì muốn chia sẻ thì hãy ghi ngay trong topic này luôn nhé để mọi người dễ theo dõi. Xin cảm ơn và chúc anh em sử dụng máy Mac của mình một cách hiệu quả và ngon lành.

Tóm tắt nội dung bài viết
Noi_dung.

Kéo thả văn bản giữa các ứng dụng

Trong OS X 10.9, Apple đã bổ sung thêm tính năng cho phép chúng ta kéo thả một đoạn văn bản từ ứng dụng này chép sang ứng dụng kia. Cách này trực quan và nhanh hơn so với việc phải nhấn Command + C và Command + V. Ví dụ, khi đang đọc tập tin PDF bằng Preview hoặc xem sách bằng iBooks, bạn có thể nắm một đoạn văn bản trong tài liệu của mình rồi kéo nó sang Pages hoặc trình biên tập TextEdit. Lưu ý rằng tính năng này không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ nhé.

Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_1.

Tự động tắt trung tâm thông báo

Trung tâm thông báo là một tính năng tuyệt vời của Mavericks bởi nó giúp chúng ta biết được những nội dung nào mới xuất hiện, ví dụ như có người bình luận trên trạng thái Facebook của bạn, có người mới email cho bạn, ứng dụng X cần phải thực hiện thao tác gì đó... Có một số bạn nói với mình là Notification Center thì hay đó, nhưng nó làm các bạn quá phân tâm khi học hành hoặc làm việc. Chúng ta có thể tắt nó đi một cách thủ công bằng cách cuộn lên đầu Notification Center và gạt công tắc Do Not Disturb.

Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_2.

Ngoài ra, anh em cũng có thể tự động hóa việc tắt Notification Center đi, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn khá nhiều. Cách làm như sau: Bạn vào  > System Preferences > Notifications. Tại đây bạn sẽ thấy được tùy chọn "Turn on Do Not Disturb", tick vào ô đầu dòng của hai khung thời gian. Khung "From" sẽ là thời điểm Do Not Disturb được bật lên, còn ô "To" là thời điểm OS X tự tắt Do Not Disturb và cũng là lúc hệ thống thông báo của máy hoạt động trở lại bình thường.

Tag file nhanh chóng hơn

Tag là một tính năng mới được giới thiệu trong OS X 10.9 Mavericks (nếu chưa biết xài thì mời nhấn vào link này, xem mục số 4). Nó giúp chúng ta đánh dấu những tập tin, thư mục có liên quan đến cùng một chủ đề nào đó, để khi cần tìm kiếm thì chỉ cần nhấn vào tag thì tất cả file và folder sẽ xuất hiện. Bạn có thể tag trong cửa sổ lưu tập tin hoặc trong Finder, nhưng vấn đề đó là có những tập tin nằm rải ở nhiều nơi thì việc tag sẽ rất tốn thời gian.

Chính vì thế, mình đề xuất các bạn sử dụng tính năng Smart Folder để tự động tìm kiếm những tập tin như thế, sau đó chúng ta chỉ việc chọn hết chúng và tag như ý muốn. Ở những lần xài kế tiếp, anh em chỉ cần mở Smart Folder ra, chọn lấy những file chưa được tag (vì mới được copy sang, mới được tạo, hoặc mới tải về...) rồi gắn thẻ cho chúng, rất thuận tiện và tiết kiệm được một mớ thời gian.

Để tạo một Smart Folder mới, bạn hãy mở ứng dụng Finder, vào menu File > New Smart Folder. Ở góc trên bên phải cửa sổ có dấu +, nhấn vào đó. Kế tiếp bạn có thể đặt điều kiện cho Smart Folder để nó thực hiện việc tìm kiếm, ví dụ như tên có chứa một chữ nào đó, thuộc định dạng nào đó... Ở ví dụ này mình sẽ đặt điều kiện là file có tên "tinhte", thuộc định dạng "tài liệu" (hình ảnh, word, excel, ppt,...), và các bước làm như sau:
  1. Chọn chữ "Kind", ở ô kế từ "is" thì chọn "Document"
  2. Nhấn dấu + ở góc phải cửa sổ để thêm một điều kiện mới
  3. Chọn chữ "Name" như trong ảnh, ở ô kế bên chọn "matches" (tức là trong tên có chữ này).
  4. Trong ô văn bản kế bên, gõ chữ "tinhte"
Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_5.

Ngay lập tức các file nào có chữ "tinhte" trong tên sẽ xuất hiện ra bên dưới cho bạn xem. Bạn có thể gắn tag cho chúng ngay lập tức. Các bạn nên lưu Smart Folder này lại bằng cách nhấn nút Save và chọn vị trí mong muốn, như vậy bạn sẽ không phải làm lại các bước trên trong những lần sau. Lưu ý rằng bạn có thể thêm bao nhiều điều kiện tùy nhu cầu nhé.

Xem nhanh nội dung bằng QuickLook

Tính năng này đã có từ lâu nhưng mình vẫn muốn nói lại cho những anh em chưa biết. Khi sử dụng Finder (và cả một số ứng dụng bên thứ ba có hỗ trợ), bạn hãy chọn lấy tập tin cần xem trước, nhấn phím dài (Space bar). Ngay lập tức một cửa sổ nhỏ sẽ xuất hiện và hiển thị nội dung của file. Tính năng này hoạt động với các định dạng ảnh, văn bản, bảng tính, bài thuyết trình, PDF, các loại file nhạc, video, HTML và còn nhiều nhiều nữa. QuickLook giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với cách mở file bằng ứng dụng như truyền thống.

Ghi chú thêm: khi đang mở QuickLook, bạn có thể ra lệnh mở tập tin đó trong ứng dụng bằng cách nhấn vào nút "Open with...". Nút Share để chia sẻ nhanh tập tin cũng như nút mũi tên giúp chuyển sang chế độ xem toàn màn hình cũng xuất hiện ở góc trên bên phải cửa sổ QuickLook để bạn thao tác thuận tiện hơn, và vẫn nhanh hơn là khi mở app truyền thống.

Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_8.

Dùng Automator + một số script viết sẵn

Automator là một trình tự động hóa cực kì mạnh mẽ và dễ dùng mà Apple tích hợp vào OS X. Đây là phần mềm có một không hai, ngay cả bên Windows cũng chưa có được phần mềm nào sở hữu tính dễ dùng tương tự. Với Automator, bạn có thể tự động hóa một số công việc nào đó bằng cách tạo ra những "workflow", ví dụ như đổi tên hàng loạt file, gom nhiều ảnh thành file PDF, tự import hình ảnh khi cắm USB vào máy... Mình đã từng viết hai bài hướng dẫn sử dụng Automator, mời các bạn xem qua. Bài thì dài nhưng làm quen thì chỉ cần 15 phút là biết xài rồi. Nhớ coi bài cơ bản trước, sau đó xem bài nâng cao nhé. Mình hay xài các workflow do mình tự tạo để resize ảnh và rename file. Việc này tiết kiệm được cho mình khoảng 15 phút mỗi ngày so với khi làm việc thủ công.

Hướng dẫn cơ bản Automator: tự động hoá công việc của bạn
Hướng dẫn nâng cao Automator: hiện tuỳ chọn, sử dụng biến

Sẵn đây chia sẻ với các bạn một số ứng dụng tự động hóa mình làm từ Automator, hôm nào rảnh rảnh làm thêm cho anh em dùng :)
Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_6.

Sử dụng iCloud Keychain để tiết kiệm thời gian nhập mật khẩu

Trên iOS 7 và OS X 10.9 có một tính năng mới rất hay mang tên iCloud Keychain, tạm dịch là chùm chìa khóa iCloud. Nó có nhiệm vụ đồng bộ hóa các thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu web, thông tin thẻ tín dụng và một vài nhiều thứ khác giữa các thiết bị iOS với máy tính Mac, nhờ đó bạn sẽ không cần phải tốn thời gian nhập liệu thủ công. Mình có một bài chi tiết hướng dẫn cách xài iCloud Keychain, các bạn nên xem qua để biết rõ hơn nhé. Kéo xuống phần 3 để xem chi tiết cách kích hoạt, phần 1 và 2 chỉ là giới thiệu và tìm hiểu thôi.

Tạo sự kiện nhanh trong Calendar

Bình thường, khi muốn tạo một sự kiện mới trong ứng dụng lịch, chúng ta phải tìm đến ngày cụ thể, nhấn double click để tạo event, rồi sau đó là hàng loạt các nhập thông tin dài dòng khác. Để tiết kiệm thời gian, chúng ta có thể tận dụng tính năng thêm sự kiện thông minh của Calendar. Ở góc trên bên trái của app có một dấu +, nhấn vào đó, trong ô văn bản, gõ theo cấu trúc như sau: Tên sự kiện + "at" + Thời gian (ví dụ: "Gặp bạn gái at 3pm", "Ghi số điện 23/2" hoặc "Đi họp giao bang 9am - 10:30am 19/2/2014"). Ngay lập tức một sự kiện mới sẽ được tạo ra cho bạn, không phải làm gì nhiều. Xong! Quá thuận tiện phải không nào?

Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_4.

Tạo nhắc nhở đi kèm thông báo nhanh

Tương tự như trong Calendar, ứng dụng Reminders cũng cho phép chúng ta hẹn thời gian nhắc nhở cho một thông báo nào đó một cách nhanh chóng mà không cần phải làm thủ công. Trong Reminders, khi đang nhập một nhắc nhở mới, bạn gõ theo cấu trúc Ghi chú cần nhắc + thời gian (ví dụ: Mua 3kg thịt đùi, 3 trái dừa, 5000 đồng hành 5pm). Ngay khi bạn vừa nhấn Enter thì thời gian phía sau sẽ mất đi, thay vào đó nó được chuyển thành thời điểm hẹn giờ nhắc nhở cho bạn. Bạn không phải click chuột làm từng bước như trước nữa.

Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_3.

Thủ thuật tiết kiệm thời gian với Finder
  • Khi bạn đang mở nhiều cửa sổ Finder khác nhau để duyệt tập tin, để gom hết tất cả lại một cửa sổ duy nhất, bạn vào menu Windows > Merge All Windows.
  • Khi cần nén nhiều tập tin thành một file ZIP, chọn hết tất cả những tập tin mong muốn, nhấn chuột phải > chọn "Compress xxx Items", với xxx là số lượng file hoặc folder được chọn
  • Khi cần gom tất cả tập tin vào một thư mục mới, chọn hết những file hoặc folder mong muốn, nhấn chuột phải > chọn "New folder with selections (xxx Items)"
  • Cách tạo menu xóa vĩnh viễn tập tin (không thông qua thùng rác)
  • Nhân đôi (Duplicate) file một cách nhanh chóng bằng cách chọn một file mong muốn, sau đó vừa nhấn phím Option vừa kéo chuột ra chỗ khác. Nếu tên file có năm thì tập tin được nhân sẽ được đổi tên thành các năm sau đó (ví dụ Tinhte 2012 thì nhân ra sẽ là Tinhte 2013)
Đừng quên dùng tính năng chia sẻ nội dung nhé. Đây là tính năng mới có từ thời OS X 10.8. Bạn có thể nhanh chóng chia sẻ ảnh lên Facebook, chia sẻ tài liệu qua email, up video lên Vimeo hoặc YouTube, đưa ảnh lên Flickr... một cách nhanh chóng bằng nút Share trong cửa sổ Finder. Bạn cũng có thể thấy được tính năng Share này trong menu chuột phải khi chọn lấy một (hoặc một số) tập tin nào đó.

Nhấn ba ngón tay vào chuột để tra nghĩa của từ

Trong một khu vực bất kì có khả năng chọn văn bản, ví dụ trình duyệt, bạn có thể chọn một từ nào đó không biết nghĩa, sau đó nhấn ba ngón tay vào touchpad của MacBook Pro (hoặc Magic Mouse). Ngay lập tức OS X sẽ tự động tìm kiếm nghĩa của từ và hiển thị ra cho bạn xem, đỡ phải xài từ điển. Bạn nên xem qua cách tích hợp từ điển tiếng Việt vào hệ thống, nó cũng sẽ hiển ra khi bạn chạm ba ngón tay luôn.

Thu_thuat_tiet_kiem_thoi_gian_OS_X_7.