Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

[SG.Airshow] Bombardier giới thiệu Q400 NextGen, Global 6000 tầm bay siêu xa và Challenger 605

Tinhte.vn-[SGAS]-Q400-NextGen-Top.

Ngoài Gulfstream và Embraer, Bombardier Aerospace (Canada) là hãng sản xuất máy bay lớn tiếp theo có mặt tại triển lãm Singapore Airshow 2014. Khu vực trưng bày các sản phẩm của Bombardier có phần nhỏ hơn so với 2 đối thủ với chỉ 3 chiếc máy bay, 2 chiếc phản lực doanh nhân gồm Global 6000, Challenger 605 và 1 chiếc máy bay cánh quạt thương mại Q400 NextGen.

Challenger 605:

Tinhte.vn-[SGAS]-Challenger-605-1-2.

Challenger 605 là một thành viên của gia đình máy bay phản lực doanh nhân Challenger 600 Series được Bombardier giới thiệu vào năm 2006. Đây là phiên bản nâng cấp về hệ thống điện tử hàng không Rockwell Collins Proline 21, hệ thống quản lý thông tin điện tử EFB và cấu trúc với cửa sổ cabin lớn hơn dựa trên thiết kế của Challenger 604.

Challenger 605 có chiều dài thân 20,85 m, chiều rộng sải cánh 19,61 m và cao 6,3 m. Máy bay được trang bị 2 động cơ tuabin phản lực cánh quạt General Electric CF34-B cho lực đẩy 38,83 kN khi cất cánh. Động cơ cho phép Challenger 605 đạt tốc độ hành trình cao nhất ở Mach 0.82 (870 km/h) và tầm bay tối đa 7408 km. Qua đó, Challenger 605 có thể thực hiện các chuyến bay vượt đại dương và liên lục địa.

Buồng lái của Challenger 605 được thiết kế nhằm mang lại độ tin cậy cao đồng thời giảm chi phí bảo trì và vận hành. Các nâng cấp về công nghệ trên Challenger 605 tập trung tại hệ thống thủy lực, hệ thống điều khiển và điện tử. Hệ thống điện tử máy bay Rockwell Collins Pro Line 21 được tích hợp hoàn toàn và hỗ trợ cho các môi trường bay tự do cũng như hoạt động liên lạc qua vệ tinh. Với 4 màn hình LCD lớn tích hợp các phím điều khiển menu, giao diện điều khiển linh hoạt giúp giảm bớt công việc cho phi công và thông tin được hiển thị qua hình ảnh đồ họa giúp nâng cao nhận thức về các tính huống cho phi hành đoàn trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay. Ngoài ra, Rockwell Collins Pro Line 21 còn tích hợp các thành phần quan trọng như hệ thống quản lý chuyến bay EFIS - cung cấp thủ tục cất/hạ cánh đầy đủ tại nhiều sân bay trên giới và dữ liệu sân bay, không lưu. Khách hàng còn có thể tùy chọn hệ thống cải thiện tầm nhìn BEVS của Bombardier để nâng tầm quan sát trong nhiều điều kiện thời tiết phức tạp với màn hình HUD và màn hình đa chức năng MFD.

Bên trong cabin, Challenger 605 được thiết kế cẩn thận và hoàn thiện theo yêu cầu cá nhân. Bombardier cung cấp nhiều lựa chọn vật liệu và tiện nghi, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của từ 9 đến 12 hành khách. Khách hàng sẽ gặp trực tiếp các nhà thiết kế và kỹ sư của Bombardier để tham khảo và đưa ra yêu cầu của mình về nội thất trên máy bay nhằm đạt được sự hài lòng cao nhất. Cabin của Challenger 605 có chiều cao 1,85 m, rộng 2,49 m mang lại không gian để chân và trên đầu thoải mái. Có 4 tùy chọn bố trí ghế trên Challenger 605 và trang bị tiêu chuẩn gồm có 1 bếp và phòng vệ sinh với bồn rửa mặt riêng. Nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc, Challenger 605 được trang bị hệ thống Iridium Satcom, cung cấp các dịch vụ Internet, email và liên lạc qua vệ tinh và để đáp ứng nhu cầu giải trí, cabin được trang bị 2 màn hình HD 22" với đầu Blu-ray.

Bombardier Challenger 605 hiện được bán với giá từ 27 triệu USD tại Mỹ.




Global 6000:

Tinhte.vn-[SGAS]-Global-6000-3.

Global 6000 là một phiên bản nâng cấp của dòng máy bay phản lực doanh nhân nổi tiếng Bombardier Global Express với tầm bay siêu xa và cabin lớn. Đây cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Gulfstream G550 và Embraer Lineage 1000e. Global 6000 còn có tên gọi là Global XRS được Bombardier giới thiệu lần đầu vào năm 2003 và bắt đầu được khai thác vào năm 2006. Ngoài khả năng cất/hạ cánh trên những đường băng ngắn, Global 6000 còn có thể bay liên tục trong 13,5 giờ với tầm bay xa 11.444 km và tốc độ tối đa Mach 0.85 (901 km/h).
Global 6000 có chiều dài thân 30,3 m, chiều rộng sải cánh 28,6 m và cao 7,7 m. 2 động cơ được trang bị cho Global 6000 là BR710A2-20 - một biến thể của dòng động cơ BR700 được Rolls-Royce và BMW hợp tác phát triển dành riêng cho các máy bay phản lực dân dụng và doanh nhân. Phiên bản BR710A2-20 có đường kính cánh quạt 1,820 m cho lực đẩy 65,6 kN khi cất cánh.

Bên trong buồng lái, Global 6000 được trang bị hệ thống điều khiển Bombardier Vision Flight Deck. Hệ thống được thiết kế nhằm mang lại một trải nghiệm không gian lái hoàn toàn mới bằng cách kết hợp những cải tiến công nghệ tốt nhất và yếu tố thiết kế. Mục tiêu của Bombardier Vision Flight Deck là nhằm tối thiểu hóa những sai sót của phi công, nâng cao nhận thức tình huống, giảm tải cho phi công, đơn giản hóa thao tác. Thiết kế buồng lái với các vật liệu cao cấp và phong cách được chọn lọc cẩn thận nhằm cải thiện đặc tính công thái học, thẩm mỹ và sự thoải mái. Các công nghệ tích hợp trên Bombardier Vision Flight Deck còn có:
  • Hệ thống đồng bộ tầm nhìn SVS - mang lại tầm nhìn tốt hơn trong nhiều điều kiện thời tiết ở nhiều thời điểm trong ngày. Hình ảnh đồng bộ được hiển thị trên màn hình Head-Up Display
  • Hệ thống camera tăng cường tầm nhìn phân giải cao (EVS) - mang lại hình ảnh sắc nét hơn nhằm nâng cao nhận thức tình huống. Hình ảnh được hiển thị trên cả màn hình HUD lẫn màn hình MFD đa chức năng
  • Hệ thống quản lý thông tin chuyến bay điện tử giúp phi hành đoàn thực hiện công việc dễ dàng và hiệu quả hơn mà không cần dùng đến nhiều giấy tờ
  • Radar thời tiết đa kênh
  • Hệ thống quản lý chuyến bay 3 kênh (FMS)
  • Hệ thống liên lạc điện tử, kết nối đường dẫn dữ liệu trực tiếp giữa phi công và trạm không lưu ATC (FANS)
  • Hệ thống quét và hiển thị chuyển động vật thể trên mặt đất tại sân bay (SMS)
  • Hệ thống dẫn đường hàng không theo dữ liệu GPS (WAAS)
  • Hệ thống định vị độ chính xác cực cao bằng GPS (LPV)
  • Hệ thống kết nối dữ liệu giao tiếp giữa ATC và phi công (CPDLC).

Cabin của Global 6000 có chiều cao 1,93 m, rộng 2,49 m, dài 14,75 m và được chia thành các khu vực ghế riêng, đáp ứng cho từ 8 đến 19 hành khách tùy theo bố trí cabin. Theo tiêu chuẩn, trên cabin có 1 bếp, 1 khu vực 4 ghế ngồi đối diện, 1 phòng làm việc, 1 phòng nghỉ và 1 toilet thông với khoang hành lý 5,5 m3 đặt sau đuôi máy bay. Với cabin dài nhất và lớn nhất trong phân khúc, cabin có thể được tùy biến để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau nhằm tối ưu hóa sự thoải mái và năng suất làm việc trên máy bay. Mặc dù chỉ có tối đa 19 chỗ ngồi nhưng Global 6000 có đến 28 cửa sổ, đảm bảo không gian cabin luôn có đầy đủ ánh sáng, tăng tầm nhìn cho mỗi hành khách thêm 40%. Khách hàng cũng được cung cấu nhiều tùy chọn về chất liệu hoàn thiện và tiện ích khi trao đổi với đội ngũ thiết kế và kỹ sư của Bombardier.

Bombardier Global 6000 được bán với mức giá khoảng 58,5 triệu USD tại Mỹ.



Q400 NextGen:

Tinhte.vn-[SGAS]-Q400-NextGen-2.

Q400 NextGen là phiên bản cải tiến của Q400 thuộc dòng máy bay thương mại dùng động cơ tuabin cánh quạt Q-Series của Bombardier. Dòng máy bay này ban đầu có tên gọi Dash 8 hay DHC-8 do công ty de Havilland Canada sản xuất và giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1984. Đến năm 1992 thì de Havilland Canada được Bombardier mua lại và sáp nhập. Kể từ đây, Bombardier đã quyết định ngưng sản xuất các dòng Dash 8 100, 200, 300 series và Q400 là series duy nhất của Dash 8 vẫn còn được sản xuất. Bombardier cũng khẳng định việc mở rộng dòng Q400 là một phần của tương lai công ty.

Dựa trên phiên bản DHC-8 400 Series, Q400 được kéo dài và cải tiến cabin nhằm đáp ứng 70 đến 80 hành khách. Phiên bản này bắt đầu được khai thác từ năm 2000 và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của ATR 72 - dòng máy bay dùng động cơ tuabin cánh quạt tầm bay trung bình đang được Vietnam Airlines khai thác trên nhiều đường bay ngắn trong nước.

Phiên bản được Bombardier đem đến triển lẫm Singapore Airshow là Q400 NextGen với một số cải tiến từ Q400 về phần cabin, ánh sáng, cửa sổ, ngăn chứa hành lý phía trên, càng hạ cánh. Vì vậy, ngoại thất của Q400 NextGen không thay đổi so với Q400. Máy bay vẫn có chiều dài thân 32,8 m, chiều rộng sải cánh 28,4 m, diện tích cánh 64 m2 và chiều cao 8,4 m.

2 động cơ được sử dụng trên Bombardier Q400 NextGen là PW150A - một biến thể của dòng động cơ tuabin cánh quạt PW100 có công suất liên tục 3782 kW do Pratt & Whitney (Canada) phát triển và sản xuất. Qua đó, Q400 NextGen có thể bay trong lộ trình tối đa 1.878 km ở vận tốc hành trình tối đa 667 km/h và trần bay 7620. Trọng tải cất cánh cơ bản của Q400 NextGen ở 27.987 kg và trọng tải hạ cánh tối đa là 27.442 kg.

Là một mẫu máy bay tuabin cánh quạt với 20 năm phát triển và trải qua nhiều biến thể, Q400 NextGen hiện là phiên bản Dash 8 tiên tiến nhất, lớn nhất, nhanh nhất và im lặng nhất.

Động cơ của Q400 NextGen cũng được cải tiến với hệ thống kiểm soát điện tử kỹ thuật số toàn bộ FADEC với khả năng chẩn đoán, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Qua đó, Q400 NextGen giúp giảm chi phí vận hành và bảo trì. Thêm vào đó, Q400 NextGen cũng là mẫu máy bay tuabin cánh quạt thương mại duy nhất được trang bị nguồn phụ APU để đáp ứng các hoạt động trên mặt đất nhằm giảm thiểu chi phí nhiên liệu cho động cơ và mang lại sự linh hoạt cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc hãng hàng không khai thác Q400 NextGen sẽ tiết kiệm được trên 80.000 USD mỗi năm cho chi phí nhiên liệu và bảo trì mỗi máy bay nếu không được trang bị APU.

Ngoài ra, theo Bombardier, ký tự "Q" viết tắt của Quiet và trên Q400 NextGen, máy bay được tích hợp hệ thống triệt tiêu chấn động và tiến ồn chủ động (Active Noise & Vibration Suppression - ANVS). Đây là một công nghệ rất quan trọng đối với những chiếc máy bay dùng động cơ tuabin cánh quạt nhằm mang lại sự thoải mái cho hành khách khi bay.

Buồng lái của Q400 NextGen cũng được tái thiết kế với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến do Thales Avionics phát triển. Với trọng lượng nhẹ hơn, ít thành phần hơn cùng 5 màn hình LCD mang lại sự linh hoạt và nhận thức tính huống tốt hơn cho phi công. Hệ thống cũng tập trung vào các tính năng chẩn đoán hệ thống để giúp phi công và kỹ sư hàng không nhanh chóng giải quyết các vấn đề. Thiết kế dạng mô-đun cũng mang lại khả năng nâng cấp dễ dàng và bổ sung các trang thiết bị tùy chọn.

Cabin của Q400 NextGen có thể tùy biến ghế ngồi linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách khác nhau của các hãng hàng không. Các ghế có thể được bố trí theo các sơ đồ Dual Class 71 ghế với 3 ghế hạng business, Single Class 74 ghế và High Capacity với 80 ghế. Sự thoải mái trong cabin của Q400 NextGen còn được thể hiện qua việc nâng cấp khoang chứa hành lý phía trên rộng hơn, hệ thống đèn LED chiếu sáng, ghế ngồi mới và cửa sổ lớn hơn cho góc quan sát rộng.

Bombardier Q400 NextGen có giá 27 triệu USD tại Mỹ.