Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Spike sẽ thiết kế máy bay phản lực doanh nhân siêu thanh S-512 với cabin có màn hình thay cho cửa sổ

S-512.

Sau khi công bố dự án S-512 với mục tiêu trở thành mẫu máy bay phản lực doanh nhân nhanh nhất thế giới, Spike Aerospace hôm nay cho biết công ty cũng đã lên kế hoạch thay thế các cửa sổ cabin truyền thống bằng các màn hình hiển thị mỏng được tích hợp vào 2 bên thân.
Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc máy bay phản lực siêu thanh S-512 sẽ mở đầu cho cuộc cách mạng thiết kế "cabin không cửa sổ" trên máy bay chở khách. Hành khách sẽ không còn bị chói nắng và không phải kéo cửa sổ xuống. Vách bên trong cabin sẽ được bao phủ bởi các màn hình mỏng. Camera đặt xung quanh máy bay sẽ tái tạo hình ảnh góc rộng của không gian xung quanh và hiển thị trên màn hình cabin. Qua đó, hành khách sẽ có thể chỉnh độ sáng màn hình để nghỉ ngơi hoặc chọn các hình ảnh đã được lưu trong hệ thống để tạo không gian riêng.

Theo Spike Aerospace, có rất nhiều lý do để loại bỏ các cửa sổ khỏi cabin. Các cửa sổ cabin luôn gây ra những thách thức về thiết kế và chế tạo thân máy bay. Cửa sổ trên thân đòi hỏi các cấu trúc bổ sung để gia cường, tăng thêm thành phần cũng như trọng lượng vào thân máy bay. Tuy nhiên, cho đến hiện tại thì vẫn không thể thiết kế thân máy bay mà không có cửa sổ.

[galleria] S-512 (1).S-512 (2).S-512 (3).S-512 (4).S-512 (5). [/galleria]​

Với các micro-camera và màn hình mỏng hiện có trên thị trường, Spike Aerospace có thể loại bỏ các vấn đề về cấu trúc với cửa sổ và giảm trọng lượng máy bay. Thêm vào đó, thiết kế thân máy bay không có cửa sổ sẽ trở nên mượt mà hơn, tăng cường đặc tính khí động học qua đó giảm lực cản.

Thiết kế của S-512 hiện đã được tích hợp nhiều công nghệ mới bao gồm vật liệu composite, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và hệ thống đẩy tiên tiến. Thiết kế nội thất và cabin không cửa sổ là một trong những cải tiến hàng đầu mà công ty đang mong muốn thực hiện trên thiết kế của S-512.

Tuy nhiên, thiết kế của S-512 cũng vấp phải những ý kiến trái chiều. Darren Ansell - một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không không gian tại đại học Lancashire cho rằng trải nghiệm của hành khách trên một chiếc máy bay không cửa sổ sẽ không bình thường thường. "Sẽ không có ánh sáng tự nhiên, tất cả đều được mô phỏng vậy cảm giác ngồi bên trong giống như một chiếc ống. Và làm thế nào thiết kế này hoạt động nếu nói từ khía cạnh an toàn? Nếu tai nạn xảy ra, làm thế nào bạn biết máy bay đang hướng về mặt nào và bạn sẽ hạ cánh ra sao nếu camera bị hỏng?" ông nói.

Theo: BBC
Nguồn: Spike Aerospace