Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Cảm nhận Duke 390: dễ lái, khỏe từ nội thành đến quốc lộ

tinhte.vn-duke-390-500.

Tuần trước mình mượn được chiếc KTM Duke 390 nên tiếp tục làm một chuyến đi chơi ngắn ngày lên Vũng Tàu để thử sức mạnh của xe. Trong bài này mình sẽ nêu lên một số nội dung chính bao gồm: nội lực của xe, tính dễ điều khiểnmức độ ăn xăng, 3 yếu tố rất quan trọng trong việc chọn lựa một chiếc xe. Tóm tắt về Duke 390: đây là một chiếc mô tô dạng Naked-Bike của hãng KTM, sử dụng động cơ 1 xy-lanh dung tích 373,2cc, công suất tối đa 43 mã lực cùng hệ thống ABS trên cả hai bánh trước/sau.

Bài này mình không nói nhiều về thiết kế của xe nữa vì nó gần như giống 100% so với hai người anh em khác là Duke 125Duke 200, bạn có thể xem lại hai bài viết cũ (trong link) để biết kỹ hơn. Chiếc xe mình mượn đã được độ một số món ví dụ như lốp sau tăng từ 150 lên 160mm, thay pô zin bằng pô IXIL hai nòng nên sức mạnh sẽ chênh lệch đôi chút so với xe zin, mặc dù không nhiều.

1. Nội lực

tinhte.vn-duke-390-1.

Trong khi hầu hết các xe mô tô PKL đều dùng hệ thống máy 2 hoặc 4 xy-lanh để tăng hiệu suất và tạo tiếng pô gầm rú thì Duke 390 vẫn trung thành với kiểu thiết kế 1 xy-lanh tương tự như Duke 125 và 200. Động cơ 1 xy-lanh tuy hiệu suất có thể thấp hơn và tiếng pô nghe không hay bằng nhưng bù lại nó sở hữu một số ưu điểm để bù đắp, bao gồm:
  • Giúp giảm trọng lượng xe: thay vì ghép 2 hoặc 4 cục xy-lanh có dung tích nhỏ lại với nhau thì động cơ 1 xy-lanh sẽ nhẹ hơn, giúp giảm trọng lượng xe và xe trở nên nhỏ gọn.
  • Chi phí bảo trì thấp: nếu xe dùng 4 xy-lanh thì tất nhiên cũng phải dùng 4 bugi + 4 lọc gió, làm tăng chi phí bảo trì và thay mới.
Tuy nhiên, một số bạn đam mê tiếng pô PKL (như mình) sẽ không thích xe dùng 1 xy-lanh, đơn giản vì tiếng pô của nó quá chán, nghe tiếng pô xả ra mà tưởng chừng như xe máy cày đang chạy, pô cũng không thể hú, đều và ấm như xe có 4 xy-lanh được.

Từ 0 - 100 km/h: Tung hoành
  • Điều kiện lúc thử xe: chở hai, tổng trọng lượng khoảng 120 kg, đường khô, trời mát mẻ.
  • Từ 0 - 100 km/h: mất khoảng 5 - 6 giây.
  • Vận tốc tối đa: chưa có điều kiện thử vì đường không đủ dài, đã thử chở 2 chạy lên 112 km/h rất dễ dàng và tất nhiên là vẫn còn ga.
  • Vận tốc tối đa ở số 1: khoảng 55 km/h.
  • Đề pa: rất tốt. Từ đèn đỏ, sau 2 giây có thể kéo lên hơn 70km/h và bỏ xa bá tánh lại ở phía sau lưng.
Nhìn chung, xe rất khỏe trong khoảng từ 0 - 100 km/h đầu tiên. Khỏe ở chỗ có thể lên 100 rất nhanh và gia tốc trong khoảng này của xe là khá lớn, bạn dễ dàng tua xe nhanh đến 70, 80 hoặc 100km/h nếu thích hoặc giảm tốc độ lại bằng cặp thắng ABS an toàn và thoải mái. Nếu chỉ đi trong thành phố thì bạn có thể yên tâm rằng xe mình đề pa mạnh, khả năng vượt xe lớn tốt và "ăn đứt" luôn mấy thanh niên trẻ trâu thích giỡn (đùa thôi nhé, không khuyến khích :D).

Ở vòng tua thấp, gia tốc của xe hơi "hiền", điều này giúp người lái có thể đề pa nhẹ nhàng và di chuyển xe thoải mái trong những nơi đông đúc ví dụ như kẹt xe bởi vì nó không quá thốc, bạn có thể cho xe nhích từng chút vẫn được. Đó là lý do tại sao lần đầu tiên ngồi lên xe, có thể bạn sẽ thấy hơi thất vọng vì tự hỏi sao xe không bốc, thậm chí không mạnh hơn Duke 200 là bao. Tuy nhiên, khi kéo ga mạnh hơn, vòng tua lên mức khoảng 5.000-7.000 vòng thì momen xoắn lúc này của xe rất cao, xe cực kỳ bốc kể cả khi ở số 3.

Nói về khả năng đề pa, mình đã thử từ cột đèn xanh đèn đỏ, kéo mạnh ga thì số 1 có thể lên tới 55 km/h và chỉ sau 2 giây đã đạt tới vận tốc hơn 70 km/h ở số 2, đảm bảo bỏ xa bà con sau lưng mình. Nếu chỉ đi 1 mình thì hiệu năng sẽ còn tốt hơn thế.

Ngoài ra, bạn cũng rất dễ cảm nhận được sức mạnh của xe ở những cung đường ngoằn ngoèo ví dụ như đường lên đèo, khi chạy vào góc cua hẹp hay cua chữ U người ta thường giảm ga, giảm số để chuẩn bị leo lên thì lúc này, Duke 390 có thể tăng tốc rất nhanh ở số 2 và 3, giúp bạn mau chóng vượt qua những khúc cua đó rất dễ dàng.

Nhìn chung, nhờ có sức mạnh đó mà chuyến đi hơn 200 km của mình dường như trở nên ngắn đi và người lái cũng bớt thấy mệt mỏi hơn, không phải vì chạy xe với vận tốc nhanh hơn bình thường mà là vì xe bốc hơn, nó có thể nhanh chóng thoát khỏi đám đông hay ngã tư, dễ dàng đạt lại vận tốc cao và vượt qua các khúc cua một cách thoải mái, giảm bớt cảm giác ì ạch cho người ngồi.

2. Khả năng điều khiển

tinhte.vn-duke-390-3.

Xe dễ lái, đó là ưu điểm chung của những chiếc xe Duke. Với kiểu dáng Naked-Bike, xe tạo tư thế ngồi thẳng lưng rất thoải mái cho người cầm lái. Bên cạnh đó, ghi-đông của xe dài và góc lái rộng nên khả năng xoay chuyển của xe rất tốt, lạng lách tốt và có thể quay đầu xe dễ dàng khi ở trong những con hẻm nhỏ chật chội. Thử nghiệm lên đèo + đổ dốc với cung đường chạy từ bờ biển lên ngọn hải đăng ở Vũng Tàu (rát ngoằn ngoèo), xe ôm cua tốt và sát với cặp lốp to và tay lái mở rộng. Trọng tâm của xe thấp cũng giúp cho người lái cảm thấy tự tin hơn trong những cú ôm cua vì lúc đó bạn sẽ thấy xe ghì xuống khá thấp, tạo cảm giác vững chắc cho người và xe.

Nếu mới bắt đầu lái Duke thì bạn sẽ thấy hơi khó chịu khi thao tác cụm điều khiển bên tay trái vì hai tay của bạn phải giang rộng nên việc dùng ngón cái để tắt/mở xi-nhan hơi khó khăn, tạo cảm giác cấn khó chịu.

Tay côn zin của xe cũng hơi nặng, mặc dù có đeo bao tay nhưng mình vẫn cảm thấy khá là đau tay trong chuyến đi chơi vừa rồi, nếu không đeo bao tay hoặc di chuyển nhiều trong thành phố đông đúc thì cảm giác đau còn nhiều hơn.

Tóm lại, Duke 390 khá dễ lái, dễ lạng lách vì trọng lượng xe nhẹ, góc lái rộng, dể di chuyển trong những con hẻm nhỏ, tư thế ngồi thoải mái... thích hợp với điều kiện đường xá ở Việt Nam.

tinhte.vn-duke-390-2.

3. Mức tiêu hao xăng
Theo thông tin từ đồng hồ điện tử của xe cho biết, chuyến đi của mình tốn trung bình 3,1 lít xăng cho 100 km, bao gồm cả đường nội thành lẫn quốc lộ với vận tốc trung bình khoảng 50 km/h, tương đương mỗi lít đi được khoảng 32 km, không quá tồi với xe có động cơ 373 cc.

Phanh ABS
Phần này mình chỉ nói sơ thôi vì chưa có dịp dùng nhiều, phanh ABS của Duke 390 hoạt động có vẻ tốt, phanh không rít, không trôi và hoạt động khá hiệu quả. Mình đã thử phanh gấp cả hai bánh ở vận tốc khoảng 60km/h thì thấy bánh sau có hơi trượt một tí (đang dùng lốp Dunlop 160mm, không phải lốp zin) nhưng sau cùng lại giảm tốc độ khá nhanh và an toàn.

Một số cảm nhận khác
  • Yên xe hơi cứng.
  • Mình cao 1,73 mét, chống vừa đủ hai chân ngon lành.
  • Yên sau hơi nhỏ, ngồi lâu sẽ không thoải mái.
  • Pát biển số phía sau hơi lỏng lẻo.
Kết luận
Duke 390 dễ lái, tiêu hao nhiên liệu khoảng 32 km/lít, động cơ hiền ở vòng tua thấp, rất mạnh ở vòng tua cao (~7000 RPM). Vấn đề nhiệt độ quá nóng của Duke 125 và 200 dường như đã không còn thấy trên Duke 390, mình hầu như không cảm thấy hơi nóng phát ra từ két nước làm mát ở phía trước xe trong lúc chạy.

Sức mạnh của xe là cái chúng ta rất quan tâm, mình chưa có dịp thử vận tốc tối đa của Duke 390 nhưng được biết nó vào khoảng 170 km/h sau khoảng 34 giây. Thật lòng mà nói thì bạn không nên quan tâm quá nhiều về nó trừ khi bạn mua xe để đi đua, còn lại đa số người dùng bình thường nên xem coi khả năng vận hành của một chiếc xe trong khoảng từ 0 - 100km/h là như thế nào. Và như mình đã nói ở trên thì xe rất khỏe trong khoảng này, đề pa rất ngon, gia tốc lớn và thắng ABS hoạt động tốt, giúp người lái tăng tốc và giảm tốc rất dễ dàng trong nội thành lẫn quốc lộ.