Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

[SG.Airshow] 2 máy bay vận tải KC-130J Super Hercules và C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ

Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-Top.

Bên cạnh mẫu C-130 Hercules của Không lực Singapore, Không lực Hoa Kỳ cũng đem đến triển lãm Singapore Airshow 2014 biến thể mới nhất của C-130KC-130J Super Hercules. Đây là một phiên bản với tầm bay mở rộng, vừa đóng vai trò là máy bay vận chuyển chiến lược, vừa là một tanker hay máy bay tiếp nhiên liệu trên không. Bên cạnh KC-130J Super Hercules, không lực Hoa Kỳ cũng trưng bày một máy bay vận tải nổi tiếng khác là C-17 Globemaster III.

Lockheed Martin KC-130J Super Hercules:

Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-2.

KC-130J là biến thể mới nhất của dòng máy bay vận tải C-130 Hercules với 38/47 chiếc đã được chuyển giao theo đơn đặt hàng. KC-130J được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2004 và được phát triển thay thế cho các phiên bản KC-130F/KC-130R.

Mặc dù dùng chung đến 55% khung sườn của các phiên bản tiền nhiệm nhưng KC-130J thực tế đã được cải tiến rất nhiều. KC-130J có thể tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay tấn công chiến lược và trực thăng trong bán kính hoạt động 930 km đồng thời có thể tiếp nhiên liệu trên mặt đất nhanh chóng khi cần thiết. Ngoài ra, KC-130J còn có thể thực hiện nhiều vai trò như vận chuyển binh lính, trang thiết bị, hàng hóa cung ứng đến các khu vực không thể hạ cánh tại chiến trường, sơ tán y tế khẩn cấp, đổ bộ chiến lược và các nhiệm vụ sơ tán khác.

Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-4.

Biến thể KC-130J có thể mang 26.000 kg nhiên liệu chứa trong các cánh và thùng nhiên liệu gắn ngoài. Ngoài ra, KC-130J còn thể được trang bị thêm một thùng nhiên liệu 3600 gallon (13.627 lít) có thể tháo rời, gắn bên trong khoang hàng hóa để cung cấp thêm nhiên liệu khi đang bay. KC-130J có thể tiếp nhiên liệu cho các máy bay cánh cánh nâng cố định hoặc trực thăng bằng hệ thống tiếp dầu ống - đầu hút (probe and drogue) tiêu chuẩn.

Trên 2 cánh có lắp các hệ thống tiếp nhiên liệu Mark32B-901E do Sargent Fletcher sản xuất. Hệ thống tích hợp các vi xử lý điều khiển và đường ống định hướng điện nhằm đảm bảo độ tin cậy, dòng nhiên liệu và tính tương thích. Hệ thống cho phép nhiên liệu được truyền đi ở nhiều áp lực và tỉ lệ chảy khác nhau, tương thích với nhiều loại đầu nhận. Mỗi đường ống có thể truyền tối đa 1135 lít nhiên liệu mỗi phút vào 2 máy bay cùng lúc, cho phép rút ngắn thời gian tiếp nhiên liệu luân chuyển cho các phi đội bay. Kết quả là KC-130J có thể tiếp nhiên liệu cho 1 phi đội 4 máy bay trong chưa đầy 30 phút. Khi cần thêm nhiên liệu, một khối lượng nhiên liệu 11.000 kg sẽ được tháo ra từ một thùng chứa đặc biệt lắp trong thân máy bay. Thùng nhiên liệu này có thể được tháo rời để chừa lại khoảng trống cho khoang hàng hóa, tăng tính linh hoạt cho máy bay.

Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-8.

Để đáp ứng khả năng tiếp nhiên liệu nhanh chóng trên không đồng thời đảm bảo an toàn cho hoạt động tiếp và xả nhiên liệu trên mặt đất, KC-130J sở hữu một hệ thống đẩy gồm 4 động cơ tuabin cánh quạt tích hợp một chế độ độc đáo có tên gọi "Hotel Mode". Theo đó, khi kích hoạt Hotel Mode, tốc độ quay của cánh quạt sẽ giảm xuống 25% trong khi tuabin vẫn tiếp tục chạy và bơm nhiên liệu. Việc giảm tốc độ quay của cánh quạt sẽ giúp triệt tiêu luồng hơi từ động cơ, nhiệt nóng cũng như bụi, rác cuốn theo phía sau động cơ. Về khả năng vận tải chiến lược, KC-130J có thể mang theo 92 lính bộ binh hoặc 64 lính dù kèm trang thiết bị. Trong các nhiệm vụ sơ tán y tế khẩn cấp, KC-130J có sức chứa 74 bệnh nhân kèm các nhân viên y tế. Ngoài ra, KC-130J còn có khả năng cất/hạ cánh trên các đường băng ngắn hay trên những đường băng tự tạo.

Những cải tiến quan trọng trên KC-130J bao gồm buồng lái 2 phi công tiên tiến với hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số, cấu trúc dữ liệu MIL-STD 1553B, các màn hình MFD đa chức năng và HUD. Các bổ sung tiếp theo còn có hệ thống dẫn đường tiên tiến với 2 hệ thống GPS nhúng, hệ thống dẫn đường quán tính, hệ thống lên lịch trình sứ mạng, bản đồ điện tử và chế độ autopilot mới.

Thông số kỹ thuật của KC-130J Super Hercules:
  • Chiều dài thân: 29,79 m
  • Chiều rộng sải cánh: 40,41 m
  • Diện tích cánh: 162,1 m2
  • Chiều cao: 11,84 m
  • Động cơ: 4 động cơ tuabin cánh quạt Rolls-Royce AE2011D3, công suất 3458 kW/động cơ
  • Cánh quạt: mỗi động cơ 1 cánh quạt Dowty R391 6 cánh bằng vật liệu composite
  • Thể tích khoang hàng: 128,9 m3
  • Tải trọng: 19.090 kg
  • Tải trọng cất cánh tối đa: 79.378 kg
  • Tốc độ tối đa: 671 km/h
  • Tốc độ hành trình: 643 km/h
  • Trần bay: 8615 m với tải trọng mang theo 19.090 kg
  • Tầm bay: 7917 km với các thùng nhiên liệu phụ
  • Cự ly cất cánh: 953 m.

Giá cho mỗi chiếc KC-130J Super Hercules vào khoảng 37 triệu USD.

[galleria] Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-1.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-6.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-3.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-5.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-7.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-9.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-10.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-11.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-12.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-13.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-14.Tinhte.vn-[SGAS]-KC-130J-15. [/galleria]

Boeing C-17 Globemaster III:

Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-2.

C-17 là mẫu máy bay vận tải quân sự cỡ lớn được phát triển cho Không lực Hoa Kỳ. Nó được phát triển từ những năm 1980 đến đầu những năm 1990 bởi McDonnell Douglas. Cái tên C-17 kế thừa từ 2 phiên bản Douglas C-74 Globemaster và Douglas C-124 Globemaster II. Vào đầu thập niên 90, Boeing sáp nhập với McDonnell Douglas và tiếp tục phát triển và sản xuất C-17 Globemaster III.

C-17 Globemaster III sở hữu 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay được phát triển nhằm mục đích cung cấp trang thiết bị chiến đấu và lực lượng trực tiếp đến chiến trường. Máy bay có thể dỡ hàng ở khi hạ cánh hoặc ngay trên không, đồng thời có thể đảm nhận các nhiệm vụ như sơ tán y tế và các sứ mạng đặc biệt. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có thể chứa 1 chiếc xe tank M1 hoặc 3 xe bọc thép IAV Strykers hoặc 6 xe ASV M1117.

Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-5.

C-17 Globemaster III có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Cánh của máy bay được thiết kế siêu tới hạn kèm với các đầu cánh winglet giúp giảm lực kéo, tăng hiệu quả nhiên liệu và tầm bay, hệ thống cánh tà sau đặt ngoài, các cánh lưng điều khiển lực nâng trực tiếp và hệ thống càng hạ cánh chịu lực cao giúp máy bay có thể vận hành trên các đường băng tiêu chuẩn hoặc tự tạo. Trên mỗi động cơ của C-17 còn được tích hợp hệ thống đảo chiều lực đẩy hướng tới/luôi nhằm giúp máy bay dừng nhanh hơn khi hạ cánh đồng thời giảm tác động của bụi, mảnh vỡ và tiếng ồn lên các nhân viên hoạt động trên mặt đất. Cửa khoang hàng hóa, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo hàng bên trong có thể được vận hành chỉ với 1 chuyên viên bốc dỡ và cho phép trang thiết bị được tháo dỡ ngay lập tức mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng. Buồng lái của C-17 cũng được nâng cấp với các màn hình CRT giúp tăng độ tin cậy và giảm độ phức tạp. Hệ thống chẩn đoán tình trạng Built-In Test (BIT) cũng giúp giảm thời gian soát lỗi và bảo trì.

C-17 Globemaster III được trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100, phiên bản thương mại PW2040 của loại động cơ này hiện đang được sử dụng trên Boeing 757. Mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 180 kN tương đương 18,3 tấn lực. Các động cơ được treo tại giá treo phía trước và bên dưới bờ tiến của cánh. Như đã nói ở trên, các động cơ đều có bộ đối chiếu lực đẩy (thrust reverser) và có thể được kích hoạt ngay khi đang bay. Trên mặt đất, một chiếc máy bay tải đủ sử dụng động cơ có hệ thống đối chiếu lực đẩy có thể chạy lùi lên một mặt dốc 2%. Vì vậy, các bộ đối chiếu lực đẩy sẽ dẫn luồng khí từ động cơ ra trước hoặc sau để tránh hút phải bụi hoặc mảnh vụn xung quanh. Kết hợp với nguyên lý nâng đẩy, các bộ đối chiếu lực đẩy cho phép máy bay tiếp đất ngắn. Bộ đối chiếu lực đẩy là một phần tích hợp bên trong vỏ động cơ của C-17. Khi bộ đối chiếu lực đẩy được kích hoạt, các cánh quạt và họng xả đều được tái định hướng. Lực đẩy được đưa tới trước và sau thông qua các cửa chớp để tăng tối đa lực đẩy đảo chiều. Trong suốt các hoạt động trên mặt đất, bộ đối chiếu lực đẩy có thể được kích hoạt khi động cơ đang tạm nghỉ, giúp dẫn luồng khí từ động cơ ra hướng khách để đảm bảo an toàn cho các nhân viên tải hàng.


Khả năng hạ cánh trên đường băng tự tạo của C-17.

Yếu tố tiếp theo tạo nên nét đặc trưng về diện mạo và năng lực đặc biệt của C-17 Globemaster III là hệ thống nâng đẩy, trong đó sử dụng luồng khí từ động cơ để gia tăng lực nâng. Bằng cách dẫn luồng khí từ động cơ vào các cánh tà lớn nằm ngoài đặt sau cánh để tăng thêm lực nâng, C-17 có thể tiếp cận đường băng dốc ở tốc độ hạ cánh rất chậm. Cụ thể, máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng chỉ dài 914 m.

Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-17.
2 nữ quân nhân trên C-17 Globemaster III, cô bên trái là bác sĩ và cô còn lại là chuyên viên chất xếp hàng hóa (loadmaster).

C-17 Globemaster III được vận hành với tổ bay gồm 3 người gồm cơ trưởng, cơ phụ và 1 chuyên viên bốc dỡ hàng. Các thông số về hiệu năng vận hành của C-17 Globemaster III:
  • Chiều dài thân: 53 m
  • Chiều rộng sải cánh: 51,75 m
  • Diện tích cánh: 353 m2
  • Chiều cao: 16,8 m
  • Động cơ: 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F117-PW-100, tạo lực đẩy 180 kN mỗi động cơ;
  • Tầm bay không cần tiếp nhiên liệu: 9630,4 km
  • Tốc độ tối đa: Mach 0.77 (817,8 km/h)
  • Tốc độ hành trình: Mach 0.74 (786 km/h)
  • Trần bay tối đa: 13.716 m
  • Tải trọng: 77.519 kg
  • Tổng trọng tải cất cánh tối đa: 265.350 kg
  • Cự ly cất cánh với trọng tải tối đa: 2316 m
  • Cự ly hạ cánh tối thiểu: 914 m
  • Chiều rộng đường băng tối thiểu: 27 m

C-17 Globemaster III hiện có giá khoảng 218 triệu USD tại Mỹ. Tính đến năm 2012 thì đã có 250 chiếc C-17 Globemaster III xuất xưởng và đang nằm trong biên chế của quân đội nhiều nước như Mỹ, Canada, Ấn Độ, Anh, UAE, Qatar và NATO.

[galleria] Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-1.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-19.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-3.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-4.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-6.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-7.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-8.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-9.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-11.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-14.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-15.Tinhte.vn-[SGAS]-C-17-16. [/galleria]