Công ty viết game Candy Crush sẽ mở bán cổ phiếu ra công chúng, kì vọng
thu về ít nhất 500 triệu USD
King Digital Entertainment, công ty đã phát triển nên tựa game nổi tiếng Candy Crush, vừa cho biết rằng họ đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO). Thông qua đợt mở bán tại sàn chứng khoán New York, công ty kỳ vọng sẽ thu về số tiền ít nhất là 500 triệu USD cùng với đó là giá trị thị trường lên đến vài tỉ đô. King tiết lộ rằng hiện nay trò Candy Crush đang chiếm gần 80% trong tổng số 1,9 tỉ USD doanh thu của hãng trong năm 2013, tăng vượt trội so với con số chỉ 164 triệu USD hồi năm 2012.
Thực chất thì King đã được thành lập từ năm 2003 và có nhiều game khác nhau nhưng không tựa nào thành công như Candy Crush. Hiện tại, trò chơi này có 93 triệu người chơi mỗi ngày, theo số liệu mà công ty nộp lên Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ. Tựa game phổ biến thứ hai của King là Pet Rescue Saga thì thu hút 15 triệu người dùng mỗi ngày. Trong suốt thời gian qua King cũng đã cập nhật CandyCrushRush với nhiều màn chơi, cấp độ mới để tiếp tục thu hút người dùng và giữ lại niềm hứng khởi ban đầu. Hãng cũng kiếm thêm được từ những vật phẩm có in hình Candy Crush, ví dụ như vớ hay những cây kẹo. Câu hỏi còn lại đó là King sẽ tiếp tục duy trì được chuyện này trong bao lâu.
Để chứng minh được với nhà đầu tư rằng mình đáng để đổ tiền vào, King sẽ phải cho họ thấy rằng King có khả năng làm ra nhiều hơn là chỉ một trò chơi nổi tiếng. Thế giới game hiện nay rất khắc nghiệt, nhất là trên lĩnh vực di động. Trước Candy Crush chúng ta có hàng loạt cái tên nổi bật như FarmVille, Doodle Jump, Draw Something, Cut the Rope, Words With Friends, Angry Birds và gần đây là Flappy Bird đều từng nắm giữ vị trí hàng đầu trên các kho ứng dụng App Store hoặc Google Play. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau người dùng đã đổi sang chơi một trò khác và các game này bắt đầu tuột hạng dần dần. Điều đó đồng nghĩa với việc kinh doanh của studio game đứng đằng sau chúng không còn tốt như trước. Trong hồ sơ IPO, King cũng có nói rõ rằng họ kì vọng doanh thu từ Candy Crush sẽ giảm dần theo thời gian.
Tuy nhiên, các nhà phát triển vẫn tiếp tục cố gắng, và điều này hoàn toàn có lý do: Khoảng 70 đến 80% doanh thu từ ứng dụng di động đến từ mảng game, theo lời Marcos Sanchez, phó chủ tịch của công ty phân tích App Annie. "Game là nguồn tiền nhiều nhất, trong khi những ứng dụng khác vẫn còn đang học hỏi xem họ nên làm gì để kiếm tiền". Trong tương lai, dự đoán rằng mảnh đất game di động màu mỡ sẽ tiếp tục tăng trưởng mảnh trên toàn thế giới.