Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

[Nhiếp ảnh điện thoại] Phụ kiện để chụp ảnh điện thoại thú vị hơn

IMG_3365.

Chúng ta biết là camera của điện thoại linh hoạt, di động thuận tiện, nhưng chất lượng hình ảnh cũng có giới hạn nhất định. Cảm biến nhỏ, khả năng tuỳ chỉnh cũng như các xử lý thuật toán cho một bức ảnh có giới hạn. Những người thích chụp ảnh bằng điện thoại cố gắng giảm thiểu hạn chế để có bức ảnh ưng ý hơn bằng cách dùng thêm phụ kiện hoặc ống kính gắn thêm. Các phụ kiện hiện đang được sử dụng rộng rãi đó chính là các kính lọc với nhiều hiệu dụng khác nhau. Chẳng hạn như kính chụp cận cảnh để vật thể được phóng đại lớn, kính ND filter để có thể giảm tốc độ vận hành của màn trập chậm hơn, kính lọc mắt cá fisheye... Xin giới thiệu với các bạn thích trò này cụ thể trong video sau:


Các loại kính thông dụng đang được nhiều người chơi:
  • Ống kính macro/close-up: kẹp trước camera để phóng đại vật thể cần chụp, như côn trùng sâu bọ, tĩnh vật nhỏ... vì cảm biến ảnh của điện thoại rất nhỏ, nên qua thấu kính phóng đại này, khoảng ảnh rõ nét cực kỳ mỏng (hay gọi là dof mỏng), nên rất khó để có bức ảnh macro như ý, nhưng cũng có thể là một khắc phục thú vị cho những ai thích chủ đề ảnh cận cảnh bằng điện thoại.
  • Ống kính tele: gồm một hệ thống thấu kính để chụp các vật thể ở xa. Ống kính mình mượn được giới thiệu ở đây có hiệu năng 12x nên rất khó sử dụng để ảnh được cố định vì sự rung lắc của điện thoại cầm tay chụp. Sẽ khá phức tạp khi phải gắn điện thoại gắn tele vào chân máy, sự cồng kềnh sẽ tiêu huỷ sự gọn nhẹ tiện dụng của chụp ảnh điện thoại.
  • Filter star (tạo tia sao khi chụp phơi sáng có ánh đèn). Sử dụng filter này, bạn cũng phải chụp ở tốc độ màn trập chậm, có thể từ khoảng 15 - 30 giây thì tia sáng nó mới kéo dài và sắc gọn, tạo cảm xúc ảnh hơn.
  • Filter ND giảm khẩu để kéo dài thời gian phơi sáng. Phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh với thời gian vận hành màn trập chậm, khi muốn dải suối thác mịn màng, hay sóng biển huyền ảo, hoặc ánh đèn thành phố lung linh hơn. Nhất là chụp các chủ đề trong môi trường ánh sáng ban ngày. Chụp chủ đề ảnh "phơi sáng" với tốc độ màn trập chậm này, điện thoại phải có chức năng chụp chậm, hoặc sử dụng app, hoặc máy phải tự đo sáng để giảm tốc độ xuống như ý muốn.
  • Filter màu: Gắn trước camera điện thoại để tăng thêm một sắc độ màu nào đó, hoặc giảm bớt sắc màu nào đó của ánh sáng.
  • Circular Polarizing Filter: Kính lọc phân cực xoay được (CPL), gồm một phần áp sát vào camera, phần kia có thể xoay tròn để phân cực ánh sáng. CPL hữu ích cho các chủ đề chụp ngoài trời, giúp cho màu sắc ấn tượng hơn. CPL hiệu quả khi chụp mặt nước, chụp qua bề mặt gương kính trong không bị cản bởi bóng in lên mặt nước hay gương, chụp trời mây nổi khối hơn...


Ảnh sử dụng các filter như macro, tele mình đã giới thiệu, đây chỉ là một số ảnh sử dụng ND Filter
Không gắn Filter
2.tinhte.vn.

Gắn Filter ND 1000
2a.tinhte.vn.

Không gắn Filter
11a.tinhte.vn.

Gắn Filter ND400
11.tinhte.vn.



Dù gì thì điện thoại vẫn là điện thoại. Ảnh chụp từ chúng vẫn có giới hạn nhất định. Tuy nhiên, đây cũng có thể góp phần tăng thêm điều thú vị cho những bạn thích chụp ảnh bằng chiếc điện thoại sẵn có của mình, với những chủ đề ảnh có thể tạo nhiều cảm xúc hơn. Còn những ai muốn có một khung ảnh toàn vẹn hơn về mặt chất lượng ảnh, hãy mua cho mình một chiếc máy ảnh.

Cảm ơn Metrophone.vn đã cho mượn các phụ kiện để làm bài này.
:)