Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

[Video] Quay thử: Sony ActionCam, Gopro Hero, Lumia 930, Google Glass

Tinhte_quay_video.
Mình gắn thử 3 chiếc lên mũ bảo hiểm và Google Glass thì đeo vào mắt để quay video đi bộ, đi xe đạp và đi xe máy, có cả đoạn đi xe máy tốc độ cao bằng moto. Sau khi quay thử và ngồi xem, dựng phim thì chúng ta có một số kết luận như sau:


Chiếc máy quay thể thao chuyên dụng Sony AS100V chỉ được trang bị chống rung kỹ thuật số, hay nói cách khác là sử dụng các thuật toán để ổn định hình ảnh. Thế nhưng trong bài thử này thì Sony AS100V cho hiệu quả chống rung tốt nhất. Các bạn có thể thấy là hình ảnh từ Sony AS100V mượt hơn rất nhiều so với 3 đối thủ còn lại. Tuy nhiên có một chút thất vọng về màu sắc. Sony AS100V cho màu bị bệt, ám vàng, độ tương phản động không cao, và chất lượng chỉ tốt hơn Google Glass.

Nokia Lumia 930 là chiếc điện thoại được trang bị góc rộng và hệ thống chống rung quang học. Xét về lý thuyết thì chống rung quang học thường cho hiệu quả tốt hơn chống rung kỹ thuật số. Tuy nhiên ở đây, Lumia 930 lại bị dính hiện tượng Jello (hay còn gọi là Rolling Shutter) khiến hình ảnh bị kéo dãn vô định do cảm biến ảnh không đọc kịp những hình ảnh có nhiều chuyển động nhanh. Có thể hình dung hiện tượng này giống như đang nhìn đời qua một cục rau câu, mọi thứ đều lỏng bỏng vậy. Đây là lý do khiến Lumia 930 bị mất điểm về khoản chống rung. Nhưng thật sự hệ thống chống rung quang học đã phát huy tác dụng và cứu cho hiệu quả của Lumia 930 có thể ngang bằng hoặc kém hơn GoPro Hero 3+ một xíu. Màu sắc của Lumia 930 thì không có điểm gì phải chê rồi, rất giàu chi tiết, cân bằng trắng tốt và đặc biệt là dải năng động tương phản (HDR) có thể nói là không có đổi thủ nào sánh kịp.


Hero GoPro Hero 3+ là một máy quay thể thao quá nổi tiếng. Hero 3+ có vẻ như được trang bị một cảm biến lớn hơn Sony AS100V nên hình ảnh từ Hero 3+ chi tiết và ưa nhìn hơn. Dù không được trang bị bất cứ hệ thống ổn định hình ảnh quang học nào, nhưng nhờ góc quay rộng nên những rung động cũng ít gây khó chịu hơn. Tuy nhiên nếu so với Sony AS100V thì có thể thấy là Hero 3+ vẫn thua rất đáng kể.

Google Glass là một nhân tố bất ngờ. Nó chỉ quay được những clip có chất lượng 1280x720 tuy nhiên chất lượng của nó có thể nói là hơn xa khá nhiều mẫu điện thoại phổ thông trên thị trường hiện nay, và cũng ít bị hiện tượng Jello như Lumia 930. Dù cân bằng trắng vẫn có hơi hướm ngả về màu vàng, và chất lượng chống rung chưa thật sự tốt nhưng Google Glass vẫn dư sức mang lại những trải nghiệm khá tốt. Và sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến khả năng khử tạp âm rất tốt của bộ phận micro trên Google Glass, có thể nói là tốt hơn so với Lumia 930 và 2 máy quay thể thao còn lại. Tuy nhiên Lumia 930 vẫn là thiết bị cho âm thanh sống động và chi tiết nhất.

Tinhte_quay_video-5.Tinhte_quay_video-3.Tinhte_quay_video-2.Tinhte_quay_video.Tinhte_quay_video-4.Tinhte_quay_video-6.