Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

So sánh nhanh Suzuki Impulse và Honda Airblade

IMG_1410.

Với sự ra mắt của Suzuki Impulse, phân khúc xe tay ga tầm trung ở thị trường Việt Nam có thêm một lựa chọn mới cho khách hàng. Mặc dù là đối thủ của Honda Airblade hay Yamaha Nouvo nhưng Suzuki Impulse có giá thấp hơn kha khá, khoảng 7-8 triệu đồng. Khi thị trường đã quá quen với những Airblade hay Nouvo thì Impulse sẽ là một làn gió mới để khuấy động bầu không khí vốn đang yên ắng. Dưới đây mình sẽ so sánh nhanh Suzuki Impulse và Honda Airblade để các bạn có một cái nhìn tổng quan về 2 mẫu xe này.


1. THIẾT KẾ

Về tổng thể, Impulse và Airblade có một hình dáng gần gần giống nhau, điển hình cho một chiếc xe tay ga có thể phù hợp cho cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên Impulse gọn gàng hơn một chút so Airblade.

IMG_1438.

Ở phần đầu, cụm đèn pha đôi càng tạo ra sự giống nhau ở cả 2 mẫu xe, tuy nhiên trên Impulse thì Suzuki chỉ dùng loại đèn Halogen thông thường, trong khi Airblade được trang bị đèn projector thấu kính hội tụ.

IMG_1408.

Phần đuôi của Impulse cũng hơi vễnh lên trên nhưng bo tròn theo phong cách của chiếc GSX-R, còn đuôi của Airblade thì vuốt nhọn.

IMG_1412.

Impulse được phối màu sắc đơn giản và không dán tem cầu kỳ. Cách Suzuki phối màu khá tinh tế, màu đỏ - đen, đỏ - bạc và xanh - trắng. Sự tương phản giữa các mảng màu sắc trên xe tạo cho nó dáng vẻ sang trọng. Mình thấy cách phối màu của Honda thì có lúc hơi rối, lúc thì lại đơn điệu.

IMG_1470.

Suzuki Impulse được trang bị vành đúc 16”; trong khi Airblade dùng vành 14”. Cả 2 xe đều được trang bị phanh đĩa ở phía trước và phanh tang trống phía sau. Phanh đĩa của Impulse có 2 piston, trong khi Airblade có 1.

IMG_1411.

Kích thước của Impulse và Airblade gần tương đương nhau, chỉ chênh nhau có vài mm. Chiều cao yên của Suzuki Impulse là 770mm, còn Airblade là 777mm. Khoảng sáng gầm xe của Impulse là 135mm và Airblade là 133m. Về trọng lượng, Impulse và Airblade gần bằng nhau, chỉ chênh nhau có 1kg, lần lượt là 114kg và 113kg.

2. ĐỘNG CƠ

Cả Suzuki Impulse và Honda Airblade đều được trang bị động cơ 125 phân khối, 1 xy lanh, 4 kỳ, 2 van, cam đơn. Dung tích thực có khác nhau một chút nhưng không đáng kể. Về sức mạnh thì Honda Airblade mạnh mẽ hơn với công suất 11 mã lực, còn Impulse là với 9,2 mã lực. Dù yếu hơn nhưng Impulse vẫn đủ sức mạnh để có thể vận hành tốt trong các điều kiện đường sá khác nhau, kể cả đường trường.

Cả 2 mẫu xe này đều dược trang bị hệ thống phun xăng điện tử, tuy nhiên Impulse lại làm mát bằng không khí, trong khi Airblade làm mát bằng chất lỏng. Dung tích bình xăng của Impulse là 5 lít, còn Airblade là 4,4 lít.

3. TIỆN ÍCH VÀ CÔNG NGHỆ

Suzuki Impulse là mẫu xe dành riêng cho thị trường Việt Nam nên các kỹ sư của hãng này cũng mang đến những tiện ích đặc trưng, điển hình là xe có đến 4 hộc chứa đồ.

IMG_1430.

Ngay sau yếm, dưới tay lái là hai hộc chứa đồ lộ thiên, có thể để những vật dụng hay dùng như khẩu trang hay vài thứ nho nhỏ khác, trên Airblade thì không có hộc chứa kiểu này.

IMG_1433.

Ở giữa vị trí để chân là một hộc chứa đồ khác có nắp đậy bảo vệ để ngăn nước, người dùng có thể bỏ điện thoại hay thứ gì đó tương tự; trên Airblade thì chỗ này là nắp bình xăng.

IMG_1434.

Ngăn chứa đồ lớn nhất nằm dưới yên xe với dung tích 18 lít, đủ để bỏ 1 nón bảo hiểm trùm đầu hay 2 nón nửa đầu cùng vài vật dụng khác. Hộc chứa đồ dưới yên của Airblade lớn hơn một chút và cách bố trí cũng giúp chứa đồ nhiều hơn vì không bị vướng bình xăng, tuy nhiên Impulse lợi thế hơn vì có tới 4 hộc.

IMG_1429.

Với cách bố trí bình xăng dưới yên của Suzuki Impulse thì khi đi đổ xăng, bạn sẽ bắt buộc phải xuống xe, còn với Airblade thì bạn vẫn có thể ngồi trên xe. Trên Airblade, Honda có trang bị một công nghệ độc quyền là Idling Stop, giúp tiết kiệm xăng, Impulse không có công nghệ tương tự.

IMG_1435.

Một tiện ích nữa theo mình thấy là Impulse đã thiếu sót chính là công tắc ở chân chống nghiêng. Với Airblade, khi gạc chân chống nghiêng thì xe sẽ tắt máy, còn Impulse thì không. Đây cũng là một tính năng an toàn cần thiết khi sử dụng xe.

IMG_1417.

Ở bảng đồng hồ thì Airblade có nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đồng hồ Analog báo tốc độ thì Airblade có thêm một màn hình LCD hiển thị ODO, thời gian và hành trình; Impulse không được trang bị tính năng này.

4. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nếu so về thiết kế thì rõ ràng Suzuki Impulse không thua kém Honda Airblade, thậm chí theo cá nhân mình là nó đẹp hơn. Impulse chỉ yếu hơn một chút về sức mạnh động cơ và tiện tích. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là giá của Honda Airblade cao hơn Suzuki Impulse đến khoảng 8 triệu đồng hoặc hơn tuỳ theo phiên bản. Sự chênh lệch giá đó mang lại nhiều tính năng hơn cho Airblade cũng là điều dễ hiểu.

IMG_1439.

Trong quá trình sử dụng Suzuki Impulse khoảng 5 ngày với chừng 500km, mình hoàn toàn cảm thấy ổn với chiếc xe này. Với điều kiện thành phố đông như Sài Gòn thì gọn gàng là một ưu thế và Impulse có được điều này. Hình dáng và màu sắc đẹp cũng là một yếu tố khiến mình hài lòng với Impulse. Với Airblade thì mình thích sức mạnh của xe, vọt nhanh khi tăng ga, dễ dàng vượt xe khác. Nhìn chung thì lựa chọn chiếc nào tuỳ thuộc vào ý thích của mỗi người, nếu bạn thích xe mạnh hơn, có thêm vài tiện ích thì chọn Honda Airblade, tuy nhiên giá sẽ cao hơn. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm hơn một chút, thích sự đơn giản của thiết kế thì có thể chọn cho mình Suzuki Impulse.

Xem thêm bảng so sánh thông số kỹ thuật của Suzuki Impulse, Honda Airblade, Yamaha Nouvo SX và Piaggio Fly:

[​IMG]

Một số hình ảnh khác: