Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Khám phá bên trong con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

turanor-planetsolar-photo-top

Con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới - MS Tûranor PlanetSolar – mới đây đã cập cảng North Cove Marina ở Hạ Manhattan, trong chuyến hành trình dài 8.000km theo dòng chảy của hải lưu Gulf Stream trên biển Đại Tây Dương. Được trang bị các thiết bị nghiên cứu đặc biệt, tàu Tûranor sẽ chở theo một đội các nhà khoa học để thực hiện công việc giám sát không khí và nước của dòng hải lưu Gulf Stream (dòng nước ấm từ vịnh Mexico qua Đại Tây Dương đến châu Âu) trên Đại Tây Dương, một dòng hải lưu có ảnh hưởng đến khí hậu của vùng bờ biển phía Đông Bắc Mỹ và Tây châu Âu.

Các nhà vật lý học, sinh vật học và khí hậu học đến từ trường đại học Geneva, dẫn đầu bởi giáo sư Martin Beniston, giám đốc viện nghiên cứu môi trường (Institute of Environmental Sciences) của trường đại học, sẽ liên tục thực hiện việc kiểm tra không khí và nước của vùng biển, trong dự án có tên đầy đủ là PlanetSolar DeepWater. Chỉ hoạt động bằng năng lượng mặt trời nên Tûranor không hề tạo ra khí thải gây ô nhiễm, điều đó giúp cho các thiết bị cảm biến cực nhạy và số liệu thu được không bị ảnh hưởng.

Trong lúc dừng chân ở New York, các phóng viên báo chí đã được mời lên tàu để tham quan. Con tàu này có thể không phải là cái tốt nhất – nó to, chạy chậm và cần phải né các đám mây – nhưng nó là thứ để chứng minh khả năng của nhiên liệu thay thế được dùng để vận hành tàu thuyền trong tương lai. Trang The Verge có chia sẻ lại một số hình ảnh chụp tàu MS Tûranor PlanetSolar ở New York, mời các bạn xem qua để biết thêm về con tàu đặc biệt này.

turanor-planetsolar-photo-essay9_2040_verge_super_wide
Tàu PlanetSolar đậu ở cảng North Cove Marina, Hạ Manhattan hồi đầu tuần rồi.

turanor-planetsolar-photo-essay10_2040_verge_super_wide
Con tàu này dài 35m, rộng 23m, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời với các tấm tế bào quang điện phủ kín trên boong.

turanor-planetsolar-photo-essay7_2040_verge_super_wide
Tûranor trong ngôn ngữ Elvish có nghĩa là “được tiếp sức mạnh bởi Mặt trời”.

turanor-planetsolar-photo-essay8_2040_verge_super_wide
Tất cả phần ăc-quy lithium-ion và hai động cơ điện công suất 60kW được đặt ở trong hai thân bị chìm một phần dưới nước.

turanor-planetsolar-photo-essay12_2040_verge_super_wide
Thuỷ thủ đoàn sẽ phải đi vào trong phần đáy của tàu và qua những “cánh tay” này để có thể đến vị trí của ăc-quy và động cơ, đặt trong một khoang chứa không thấm nước.

turanor-planetsolar-photo-essay23_2040_verge_super_wide
Con tàu được thiết kế để có bề mặt rộng nhất có thể nhằm tối ưu cho việc gắn các tấm pin quang điện ở trên. Không gian sinh hoạt trên tàu khá hạn chế và chỉ có một vài cửa sổ.

turanor-planetsolar-photo-essay11_2040_verge_super_wide
Phần khoang gồm nhiều tấm lớn có thể điều chỉnh góc nghiên bằng thuỷ lực nhằm tối ưu hoá khả năng thu nhận ánh nắng Mặt trời.

turanor-planetsolar-photo-essay4_2040_verge_super_wide
Lúc đậu ở cảng thì các tấm pin quang được được xếp lại để chừa lối đi. Còn khi đi trên biển thì các thuỷ thủ sẽ mở rộng lớp trên của nó bằng phương pháp thủ công về hai bên, tạo nên diện tích là 516 mét vuông.

turanor-planetsolar-photo-essay15_2040_verge_super_wide
Các tấm pin quang điện có hiệu suất sản sinh điện năng là 22,6% và phủ gần như toàn bộ boong tàu. Không giống với các tấm pin khác, những tấm pin trên Tûranor có thể chịu được trọng lượng của một người: khoảng 80kg/mét vuông.

turanor-planetsolar-photo-essay14_2040_verge_super_wide
Thuyền trưởng Gérard d'Aboville, người sẽ đưa con tàu đi từ Miami đến Na Uy. Hồi còn trẻ, ông đã từng một mình chèo thuyền qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, hai hành trình của ông kéo dài 71 ngày và 134 ngày.

turanor-planetsolar-photo-essay17_2040_verge_super_wide
Khoang lái khá chật hẹp, chỉ đủ không gian cho thêm vài người bên cạnh thuyền trưởng. Những gì bạn thấy trong ảnh là rất căn bản đối với một chiếc tàu lớn cỡ này, mặc dù nó vẫn có một vài tính năng đặc biệt.

turanor-planetsolar-photo-essay18_2040_verge_super_wide
Hai động cơ điện 60kW được điều khiển từ đây, cung cấp sức mạnh cho PlanetSolar. Thuyền trưởng Gérard d'Aboville cho biết, “tương tự như một chiếc xe điện, con tàu di chuyển nhẹ nhàng, không có tiếng động và sự rung lắc nào.”

turanor-planetsolar-photo-essay19_2040_verge_super_wide
Bản đồ thể hiện dự báo về độ phủ của mây trong 3 ngày tới. Thuyền trưởng Gérard d'Aboville nói: “thông thường thì chúng tôi phải quan tâm đến biển cả, gió và dòng chảy. Tuy nhiên ở đây chúng tôi còn phải theo dõi Mặt trời. Thường thì chúng tôi không đi thẳng từ điểm A đến điểm B… mà phải cố gắng tránh những đám mây.

turanor-planetsolar-photo-essay20_2040_verge_super_wide
Thuyền trưởng cũng dùng các bản đồ truyền thống khác để lên kế hoạch cho chuyến đi đến Boston sắp tới của PlanetSolar. Tốc độ tối đa của tàu này là 14 knot (25km/h), nhưng vận tốc trung bình là 5 knot (10km/h) – bằng với tốc độ của một con thuyền buồm. Để đi từ New York đến Boston nó phải mất khoảng 2 ngày rưỡi.

turanor-planetsolar-photo-essay21_2040_verge_super_wide
Với khối lượng 8,5 tấn của bộ ăc-quy lithium-ion trên tàu, PlanetSolar được xem là “bộ ăc-quy di động dân dụng lớn nhất” trên thế giới. Để sạc đầy ăc-quy của tàu từ lúc cạn phải mất đến 2 ngày, và nó sẽ giúp con tàu vận hành trong vòng 72 giờ nếu không có ánh nắng.

turanor-planetsolar-photo-essay16_2040_verge_super_wide
Đây là bảng điều khiển hệ thống đèn chiếu sáng bên trong tàu. Thuyền trưởng Gérard d'Aboville cho biết “con tàu có thể được xây dựng với trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bản mẫu… nhưng chủ đầu tư muốn sau khi nó hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới thì nó sẽ bắt đầu “kiếp thứ hai” và sẽ được sửa lại để có thể chở được 60 hành khách.

turanor-planetsolar-photo-essay2_2040_verge_super_wide
Bên trong tàu có đủ chỗ cho 9 thành viên thuỷ thủ đoàn với 6 phòng.

turanor-planetsolar-photo-essay22_2040_verge_super_wide
Gian bếp trên tàu. Nó sẽ mất tổng cộng khoảng 584 ngày để đi vòng quanh thế giới.

turanor-planetsolar-photo-essay1_2040_verge_super_wide
PlanetSolar rời Monaco vào ngày 27/09/2010 và trở lại vào ngày 04/05/2012 sau một chuyến đi vòng quanh thế giới. Nó đã dừng lại ở 28 quốc gia và 52 thành phố trong hành trình.