Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Samsung sẽ sử dụng thiết kế nhân xử lí của riêng mình trong các chip Exynos tương lai?

Samsung_Exynos_nhan_tuy_bien

Theo trang tin ETNews của Hàn Quốc, Samsung sẽ áp dụng kiến trúc nhân do chính mình thiết kế trong các dòng chip Exynos tương lai. Nếu thông tin này là đúng thì Samsung sẽ gia nhập cùng với AppleQualcomm trong việc sử dụng nhân tùy biến dựa trên kiến trúc của ARM chứ không xài nhân Cortex-A có sẵn như từ trước đến nay. Qua động thái này, Samsung được kì vọng là sẽ đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh của mình so với các đối thủ khác trong ngành bán dẫn. Theo dự tính, kiến trúc nhân mới này sẽ được hoàn thiện vào đầu năm sau và sẽ có mặt ngay trên các model thiết bị di động đầu bảng của Samsung.

ETNews tiết lộ thêm rằng kiến trúc nhân mà Samsung đang xây dựng sẽ tập trung vào mục tiêu đẩy tốc độ truyền dữ liệu giữa CPU với bộ nhớ (DRAM hoặc NAND) lên mức cao nhất có thể. Điều này giúp đảm bảo khả năng xử lí dữ liệu của hệ thống, đồng thời mang lại hiệu suất sử dụng năng lượng "tốt hơn nhiều" so với những nhân Cortex hiện nay. Một nguồn tin nói rằng sức mạnh của nhân này sẽ ngang ngửa với nhân do Qualcomm thiết kế.

Được biết là để phát triển nhân xử lí của mình, Samsung đã kí hợp đồng sử dụng kiến trúc với ARM khoảng 2-3 năm về trước, trong đó bao gồm cả kiến trúc ARMv8 64-bit. Không loại trừ khả năng Samsung sẽ áp dụng phiên bản kiến trúc này cho các nhân CPU mới của mình.