Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

OpenGlass: biến Google Glass thành "thông dịch viên" cho những người khiếm thị

openglass

OpenGlass là dự án dùng chiếc kính thông minh Google Glass để giúp cho những người khiếm thị có thể nhận biết được những đồ vật xung quanh họ, thông qua camera và tai nghe của kính. Những người này sẽ đeo Google Glass và khi cầm món đồ nào đó trên tay, họ chỉ việc hỏi "đây là gì" thì lập tức chiếc kính sẽ tải câu trả lời xuống từ Twitter và phát ra tai nghe để họ biết. Một chức năng khác nữa đó là Memento dùng để thông báo cho người đeo biết xung quanh họ có những đồ vật gì, có nguy hiểm hay không, bằng cách ghi âm trước những lời nói đó ở những khung cảnh nhất định.

Đầu tiên là chức năng hỏi và đáp thông qua Twitter (và dịch vụ Mechanical Turk của Amazon), người đeo kính khi cầm món đồ lên và hỏi "đây là gì", camera của kính sẽ chụp lại hình món đồ đó và đưa lên Twitter, sau đó tải câu trả lời xuống và đọc lên cho người khiếm thị nghe. Chức năng này làm việc được ở bất cứ nơi nào miễn là nơi đó có kết nối Internet.

Chức năng thứ hai là Momento, cái này yêu cầu người ta phải có thiết lập sẵn trước. Ví dụ như Cha Mẹ hay người thân, họ sẽ đeo kính vào, đi vòng quanh phòng, nhìn vào những món đồ cần thuyết minh (chủ yếu là để Google Glass ghi nhớ lại những đồ vật đó), sau đó ghi âm lại lời nhắn của họ, ví dụ như "đây là máy pha cafe", "đây là bàn làm việc, máy tính ở bên trái, máy in ở bên phải", hoặc "đây là máy in laser của văn phòng, hãy cận thận nhé". Sau đó khi người khiếm thị đeo kính vào và bước vào phòng, mỗi khi họ bước đến khu vực của những món đồ đó và Google Glass nhớ ra món đồ này thì nó sẽ phát lại lời nhắn của người thân đã ghi âm từ trước đó. Bạn có thể xem video dưới đây để hiểu rõ hơn.