Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm: Tạo nên những CPU có 8 nhân xử lí là việc "ngớ ngẩn"

Screen Shot 2013-08-03 at 32416 AM

Trong một lần trả lời câu hỏi có nội dung: liệu có hay không Qualcomm đang phát triển CPU với 8 nhân xử lí, nhằm vượt lên MediaTek hay Samsung Exynos Octa?. Ngay sau đó không lâu, phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm, ông Anand Chandraserakher , đã thẳng thừng từ chối và nói rằng việc "nhồi nhét" 8 vi xử lí vào chung một CPU là một hành động vô cùng ngớ ngẩn". Ông dí dỏm minh hoạ: không thể nào đặt 8 chiếc máy cắt cỏ lại với nhau và tuyên bố rằng, chúng ta đã có một chiếc Ferrari với 8 xylanh.

Qualcomm không muốn những CPU 8 nhân như vậy, công ty muốn thấy những bộ xử lí dù chỉ với 4 nhân như Snapdragon S4 Pro, Snapdragon 600/800 nhưng vẫn đạt được hiệu năng cao với mỗi thao tác xử lí, cùng với đó là thời lượng pin được kéo dài hơn. Từ những lý do đó, Qualcomm chốt lại rằng: chúng tôi muốn tập trung vào chất lượng của sản phẩm, thay vì cứ "đua nhau về số lượng nhân xử lí trong từng CPU" - vốn đang là căn bệnh chung của nhiều hàng OEMs làm máy Android. Ông cho biết: "khi bạn không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng (sức mạnh - người dịch) thì có thể bạn sẽ nghĩ đến việc nhét nhiều nhân vào chúng với nhau. Đó là một cách rất ngu dốt và kỹ sư của chúng tôi không ngu dốt như vậy".

Rõ ràng lời phát biểu của vị quan chức cấp cao trên đã đụng chạm khá nhiều đến Samsung và MediaTek - vốn đang là hai hãng phát triển các dòng CPU có 8 nhân xử lí, điển hình là Exynos 5 Octa trên Galaxy S4 hay SoC "MediaTek True Octa-Core" vừa mới được tiết lộ cách đây không lâu. Qualcomm muốn cho thấy một điều rằng, không phải CPU cứ nhiều nhân hơn là cho tốc độ xử lí nhanh hơn, mạnh hơn, bằng chứng là các dòng chip Snapdragon 600 hay Snapdragon 800 dù có 4 nhân xử lí bên trong nhưng vẫn mang lại hiệu năng rất đáng kể cho các máy mà nó được trang bị, không thua kém gì CPU 8 nhân.

Lưu ý: chip của Samsung là 4 nhân mạnh và 4 nhân yếu hoạt động theo từng cụm 4 nhân một, chip của MediaTek là 8 nhân hoạt động cùng lúc còn chip X8 của Motorola chỉ có 2 nhân xử lý, các nhân còn lại làm nhiệm vụ khác.