Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Chrome Apps, "chú ngựa thành Troy" có thể giúp Google chiếm lấy Windows và OS X

Chrome_Apps_Troy_OS_X_Windows_thay_the_Google.

Hồi đầu tháng 9/2013, Google đã giới thiệu một thứ mà hãng gọi là Chrome Apps. Đây là một thể loại ứng dụng rất đặc biệt được phát triển dựa trên các kĩ thuật lập trình web nhưng hoàn toàn có thể chạy offline và thậm chí không cần phải mở trình duyệt Chrome. Chúng có khả năng hoạt động giống như các ứng dụng thông thường mà bạn hay cài vào máy tính của mình thông qua file *.exe (Windows) hay *.app (Mac). Cách đây ít hôm chúng ta đã có bài giới thiệu về một số Chrome App hay để sử dụng. Còn hôm nay chúng ta sẽ bàn về tiềm năng của Chrome App trong việc thay thế những ứng dụng gốc của Windows, OS X, thậm chí là cả iOS và Android vào một ngày nào đó.

Một loại ứng dụng mới

Các ứng dụng Chrome Apps có vẻ ngoài và cách hoạt động gần như y hệt những phần mềm mà bạn đang dùng trên Windows hay OS X. Tất cả đều được xây dựng bằng những ngôn ngữ web, chẳng hạn như HTML5, CSS, JavaScript, tuy nhiên chúng có sử dụng một số đoạn mã riêng của Chrome nên bạn không thể mang Chrome Apps và chạy với các trình duyệt khác - chúng thật sự là các "app của Chrome".

[IMG]
Wunderlist - một trong những Chrome Apps có tính năng và giao diện không thua gì so với phiên bản dành cho desktop của chính mình

Nhóm Chrome nói với trang The Verge rằng tham vọng của họ là làm cho Chrome App trở nên đẹp và mạnh mẽ tới mức người dùng không thể phân biệt được đâu là những ứng dụng Chrome, đâu là những phần mềm Windows chính gốc. Chrome Apps ban đầu được thiết kê để giúp Chrome OS, hệ điều hành đám mây của Google, trở thành một nền tảng desktop thực thụ có khả năng cạnh tranh với Windows thay vì chỉ là một chiếc máy tính dự phòng. "Chúng tôi muốn biến Chrome OS thành một hệ điều hành đầy đủ", ông Brian Rakowski, phó chủ tịch mảng Chrome đã nói như thế. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng không có lý do gì mà nó (máy tính chạy Chrome OS) không trở thành là một sản phẩm tốt cho mọi người".

Ở thời điểm ra mắt, Google cho biết rằng họ đang có hơn 50 Chrome App trên Chrome Web Store, cửa hàng ứng dụng trực tuyến tích hợp trong trình duyệt Chrome. Những tên tuổi lớn vẫn chưa tham gia vào việc phát triển app theo kiểu này, tuy nhiên chúng ta cũng đã có những ứng dụng rất tốt và có thể thay thế hoàn toàn app trên Windows. Có thể kể đến như Pixlr Touch Up của Autodesk - công cụ Chrome App giúp chỉnh sửa ảnh khá mạnh mẽ; Wunderlist - ứng dụng quản lí danh sách những việc cần làm có giao diện và tính năng không khác gì so với app gốc, hay như Remo.Music, trình nghe nhạc với giao diện đẹp lại có thể được điều khiển từ xa bằng smartphone.

[IMG]
Ứng dụng Pixlr Touch Up Chrome Apps

Chúng ta có thể xem Chrome Apps như là một "con ngựa thành Troy" của Google. Bằng cách sử dụng trình duyệt Chrome, Google có thể đặt cả một hệ sinh thái của mình ngay bên trong Windows và OS X. Rakowski nói rằng "vẫn còn đó những lý do khiến lập trình viên phát triển nên các ứng dụng gốc, thế nhưng chúng tôi đang làm việc để giải quyết từng lý do một". Thực chất thì Google cũng đã bắt đầu quảng bà cho Chrome Apps từ hồi tháng 5 năm nay, lúc đó nó được gọi bằng cái tên Chrome Package Apps. Đến tháng 7, Google chính thức ra mắt một trung tâm thanh báo cho trình duyệt Chrome trên Windows và Chrome OS, cho phép các trang web hoặc app nền web gửi thông báo ra ngoài cửa sổ trình duyệt. Và kể từ nhiều tháng nay, phiên bản thử nghiệm của Chrome đã được tích hợp Chrome App Launcher, một khu vực liệt kê toàn bộ Chrome Apps và các app nền web khác.

[IMG]
Thông báo mà Chrome gửi ra ngoài qua hệ thống thông báo mới

Không từ bỏ web

Tuy nhiên, với Chrome Apps, cũng cần phải nói thêm rằng Google sẽ không từ bỏ web, hãng chỉ đang cung cấp cho người dùng thêm một lựa chọn khác nếu cần chạy ứng dụng mà thôi. Hãng chưa có kế hoạch để thúc đẩy người dùng chuyển sang dùng Chrome Apps thay cho các ứng dụng nền web nếu như chưa có tình huống nào cần đến chuyện đó. Rahul Roy-Chowdhury, một quản lí chịu trách nhiệm về Chrome App, nói rằng "người dùng không quan tâm đến công nghệ được sử dụng để tạo ra ứng dụng. Họ thậm chí có thể không hiểu rõ Chrome Apps là gì, và điều này hoàn toàn ổn. Chúng tôi muốn Chrome Apps trở tốt đến mức bạn không thể nhận biết được sự khác biệt của nó với các thể loại ứng dụng khác".

Roy-Chowdhury nói thêm rằng hiện nhóm của ông đang tập trung cho desktop bởi vì đó là nơi có "phần lớn người dùng của chúng tôi. Chúng tôi muốn chắc chắn về mảng đó trước. Nhưng mục đích cuối cùng của chúng tôi đó là làm cho Chrome App chạy trên mọi nơi mà Chrome có thể hoạt động được." Theo hãng nghiên cứu StatCounter, khoảng 42% lượng người dùng web trên toàn thế giới sử dụng Chrome, điều này giúp Chrome trở thành trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Cũng chính vì sự phổ biến đó, Roy-Chowdhury nói rằng đây là "một đại lộ dành những lập trình viên muốn tiếp cận với càng nhiều người dùng càng tốt". Hiện các nhà phát triển có thể lựa chọn giữa việc viết web app, viết native app hay viết Chrome app. Google muốn đơn giản hóa điều này, rằng khi lập trình viên muốn ứng dụng của mình hiện diện trên nhiều nền tảng khác nhau, họ chỉ cần viết Chrome App mà thôi.

Desktop trước đã, mobile để sau

Tính đến bây giờ thì Chrome Apps chỉ mới có mặt trên máy tính, còn kế hoạch dài hạn mới là đem nó lên các thiết bị di động. Hãng cũng muốn phân phối Chrome Apps qua các nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như kho Google Play trên Android hoặc App Store trên iOS, chứ không chỉ là thông qua Chrome Web Store như hiện nay. "Chúng tôi không muốn tái tạo lại mọi thứ. Chúng tôi mốn xây dựng Chrome App cho tương lai, chúng tôi muốn phát triển một nền tảng có thể đem ứng dụng đến khắp mọi nơi, bất kể hệ điều hành của thiết bị là gì, và chúng cũng cần được đồng bộ giữa máy tính với máy di động." Roy-Chowdhury cẩn thận nói rằng Chrome Apps sẽ chưa sớm xuất hiện trên smartphone hay tablet

Gạt qua một bên chuyện hỗ trợ cho thiết bị di động, với Chrome Apps, chúng ta có thể thấy rằng Google đang lùi một bước so với cách hoạt động của Chrome từ trước đến nay, đó là lấy hết mọi thứ từ Internet. Tuy nhiên, nhóm Chrome nói rằng họ làm như vậy không phải vì muốn từ bỏ các quy chuẩn web. Có những thứ mà Google cần để cạnh tranh với Windows và OS X nhưng ứng dụng nền web thông thường không thể làm được.

[IMG]
Ứng dụng Pocket Chrome Apps

Erik Kay, một giám đốc kĩ thuật, người đã giúp tạo ra công cụ dùng để viết Chrome Apps, nói rằng hai trong số những thứ đó là việc Chrome Apps truy cập vào ổ đĩa lưu trữ trên máy tính và sử dụng các thiết bị kết nối qua cổng USB. Những web app truyền thống thì không thể làm được chuyện này. "Chúng tôi vẫn tin vào web như từ trước đến nay. Nhưng đây (Chrome Apps) là cách duy nhất để viết ra các ứng dụng desktop đầy đủ với chất lượng cao dành cho Chrome OS. Chrome OS là một ván cược lớn cho công ty, do đó chúng tôi muốn mọi khía cạnh của nó phải mạnh mẽ như một hệ điều hành desktop thực thụ."

Chrome Apps không phải là canh bạc lớn duy nhất mà Google đang chơi khi nói về web. Google mới đây đã tạo ra Blink, một bộ nguồn dựng trang mới dựa trên WebKit dành cho Chrome. Cả Chrome Apps lẫn Blink đều đang đưa Chrome tiến vào lãnh địa có chủ quyền, đi ngược lại xu hướng mở mà Google theo đuổi trong nhiều năm qua. Chúng đều là phần mềm mã nguồn mở, tuy nhiên Google đang khiến cho các chuẩn web trở nên kém quan trọng hơn. Cơ hội để Chrome trở thành một nền tảng ứng dụng mới vẫn chưa rõ ràng, tương tự cho vị trí hàng đầu của trình duyệt Chrome cũng như danh tiếng của Google trong việc gây ảnh hưởng đến thế giới web.

Rakowski nói rằng những nỗ lực của Google đối với Chrome Apps và Blink là cần thiết để giúp Chrome OS trở thành một hệ điều hành có thể cạnh tranh với Windows với OS X. Đáng tiếc rằng tính đến bây giờ chúng ta vẫn chưa có được những bộ ứng dụng "khủng" như Photoshop, Microsoft hay các app đa phương tiện trong bộ iLife của Apple. Chrome Apps cần phải có được những phần mềm mạnh như thế, thậm chí phải tốt hơn, nếu muốn cho thế giới thấy rằng Chrome có thể trở thành một nền tảng app thực thụ chứ không chỉ là một trình duyệt đơn thuần.