Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Hình ảnh và cảm nhận nhanh Vespa GTS Super 2013

Bên cạnh Primavera, Piaggio cũng giới thiệu Vespa GTS Super sản xuất ở Việt Nam với giá chỉ bằng 2/3 phiên bản nhập khẩu. Với cá nhân mình, GTS Super đẹp hơn Primavera khá nhiều, máy cũng mạnh mẽ, cảm giác đi cũng thoải mái mới. Sản phẩm này sẽ được bán với giá khoảng 80 triệu đồng cho bản 125 phân khối trong thời gian tới.

Thiết kế:
Vespa GTS Super sản xuất ở Việt Nam được thiết kế lại phần mặt nạ trước theo phong cách Vespa 946 gần đây. Phần yếm xe được thiết kế đơn giản hơn với những thanh crom hình chữ V, rất thanh lịch và cao cấp. Thành thật mà nó, vẻ ngoài của GTS Super không có nhiều khác biệt như Primavera mà vẫn duy trì các đường nét của chiếc xe cũ. Mình rất thích điều này vì GTS Super cũ và mới đều là những chiếc xe rất tuyệt, thiết kế cổ điển, trường tồn với thời gian thay vì trẻ trung, mang tính thời trang theo từng năm như SH của Honda.

Mặt đồng hồ GTS là điểm khác biệt tiếp theo. Tuy đã được làm lại nhưng nó vẫn mang nhiều đặc điểm của những chiếc Vespa thế hệ trước (LX) hơn là thế hệ hiện tại của Primavera và 946. Các cụm phím bấm cũng tương tự, theo phong cách cổ điển Vespa mà không phải là hiện đại.

Ưu điểm của GTS là phần cốp xe rất rộng, có thể chứa được 2 chiếc nón bảo hiểm full face và còn thêm một số đồ vật khác. Ngoài ra, đây cũng là chiếc xe hiếm hoi trong dòng Vespa được trang bị nút bấm mở cốp thay vì phải dùng chìa ở yên xe.

Một ưu điểm khác: nước sơn trên GTS xịn hơn Primavera.

Nhìn chung, với mình thì GTS là chiếc xe ga đẹp nhất ở thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nó mạnh mẽ, nam tính nhưng vẫn có chất thơ rất, chất lãng mạng rất riêng của người Ý.

Vận hành:
Ở thế hệ GTS Super ie trước, Piaggio đã dùng động cơ 4 van nhưng trên GTS Super 2013 này thị họ chuyển nó thành 3v i.e, loại động cơ được ứng dụng trên những chiếc Vespa LX hay S gần đây. Động cơ 4v có ưu điểm về khả năng vận hành nhưng nó lại uống xăng như uống nước còn động cơ 3v mới tiết kiệm xăng hơn rất nhiều. Thông số chính thức từ Piaggio cho biết GTS Super 3v i.e đi được 64km với mỗi một lít xăng nếu duy trì tốc độ 50km/h. Đây là con số khá ấn tượng nếu xét tới việc GTS Super nặng hơn Primavera nhiều và động cơ xe cũng mạnh mẽ hơn hẳn.

Cảm giác ngồi thích hơn hẳn là điều chúng ta sẽ thấy đầu tiên với GTS. Xe đầm hơn, lớn hơn, vững chãi và cân bằng hơn Primavera khá nhiều. Nó giống với việc bạn ngồi PCX hay AirBlade và chuyển sang SH, dù cùng sử dụng chung công nghệ động cơ (khác công suất) nhưng rõ ràng chúng ta tin tưởng vào SH hơn.

Sự khác biệt giữa GTS Super và Primavera khác biệt ngay từ khi đề máy, nếu Piaggio không công bố thì hẳn không ai nghĩ nó cũng dùng động cơ 125 3v i.e. Có thể họ đã tùy biến lại động cơ này cho phù hợp với trọng lượng nặng của thân xe GTS hơn, hiện mình không có bảng thông số động cơ nên không bình luận được nhiều. Thử nghiệm thực tế cho thấy GTS vẫn hơi ì nhẹ nhưng tốc độ tối đa có thể lên tới 90km/h. Mình kéo hết tay ga được khoảng gần 80km/h thì không dám kéo nữa vì hết đường.

Cũng do xác nặng, GTS cũng phần nào êm ái và ít bị rung hơn, ít bị tưng khi đi qua vật cản. Đường kính bánh xe là 12" leo lề rất thích và thắng đĩa 220mm cho cả 2 bánh ăn hơn hẳn thắng tang trống kết hợp đĩa của Primavera.

Kết luận:
Ngoại trừ thân nặng và vẻ ngoài đồ sộ với nhiều người, có rất ít lý do để người ta không chọn GTS Super 3v i.e thay vì Primavera. Với GTS Super sản xuất ở Việt Nam mới, Honda chắc chắn sẽ phải lo ngại khi mà chiếc xe Piaggio đã trở nên thân thiện hơn, tiết kiệm xăng hơn và đặc biệt là thiết kế tuyệt vời hơn trong khi giá bán không chênh lệch nhiều ở tầm giá này.

Vespa_GTS_2013.Vespa_GTS_2013-2.Vespa_GTS_2013-3.Vespa_GTS_2013-4.Vespa_GTS_2013-5.Vespa_GTS_2013-6.Vespa_GTS_2013-7.Vespa_GTS_2013-8.Vespa_GTS_2013-9.Vespa_GTS_2013-10.Vespa_GTS_2013-11.Vespa_GTS_2013-12.Vespa_GTS_2013-13.Vespa_GTS_2013-14.Vespa_GTS_2013-15.Vespa_GTS_2013-16.Vespa_GTS_2013-17.Vespa_GTS_2013-18.