Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Chủ tịch của Nokia phản hồi lại những lời chỉ trích về thương vụ bán mảng thiết bị cho Microsoft

[IMG]
Chủ tịch Risto Siilasmaa của Nokia

Hồi tuần trước cổ đông của Nokia đã thông qua thương vụ trị giá 7,35 tỷ USD với Microsoft, chính quyền châu Âu cũng chuẩn bị chấp thuận cho việc mua bán này được diễn ra. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và cổ đông của hãng lại cho rằng bộ phận kinh doanh thiết bị của Nokia đã bị định giá quá thấp trong lúc bán cho Microsoft. Phản hồi lại những lời chỉ trích đó, chủ tịch Risto Siilasmaa kiêm CEO lâm thời của Nokia mới đây đã nói rằng: "Ở vai trò hội đồng quản trị, chúng tôi hiểu rằng, là những người đưa ra quyết định cho công ý, chúng tôi cũng sẽ bị chỉ trích nặng nè. Mặc dù vậy, chúng tôi được thuyết phục rằng việc theo đuổi chiến lược cũ sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn cho Nokia, cổ đông của hãng lẫn nhân viên."

Chưa dừng lại ở đó, một cổ đông khác của Nokia nói ban lãnh đạo công ty đã hành động quá ngây thơ, còn CEO Stephen Elop có thể xem như "một thất bại lớn", người đã "khiến công ty bị sụp đổ". Đáp lại nhận xét này, Siilasmaa đã bảo vệ cho người tiền nhiệm của mình khi nói: "Tôi chưa bao giờ gặp một ai đã làm nhiều việc như những gì Stephen đã làm".

Siilasmaa tiết lộ thêm rằng nhiều công ty khác cũng đã bày tỏ mong muốn được mua lại Nokia trong thời điểm Microsoft đang tiếp cận với hãng, tuy nhiên hội đồng quản trị quyết định chọn Microsoft bởi nó là lựa chọn tốt nhất và có thể đem nhiều lợi ích nhất cho cổ đông.

Về phía Microsoft, hãng "buộc phải hành động" để bù đắp lại cho số tiền mà họ đã bỏ ra để hỗ trợ cho hoạt động marketing của các máy Lumia. Siilasmaa cho biết cứ mỗi máy Lumia bán ra, Nokia sẽ trả cho Microsoft 10$ tiền bản quyền phần mềm, còn Microsoft chi cho Nokia đến 20$ để hỗ trợ. "Từ góc nhìn của Microsoft, phương trình này không đúng".