Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Trên tay Xbox One ở Việt Nam

2242976_DSC_3243 copy.

Cùng với PS4 thì Xbox One là 2 chiếc máy chơi game mạnh mẽ nhất hiện nay. So với đối thủ ra mắt trước 1 tuần của Sony thì chiếc console của Microsoft lớn hơn và cũng nặng hơn. Điều mình không thích ở Xbox One là nó vẫn dùng cục nguồn ngoài thay vì tích hợp sẵn như PS4, làm cho máy cồng kềnh hơn khá nhiều. Điểm mạnh của Xbox nằm ở chip xử lý mạnh mẽ hơn, SRAM đệm băng thông cực cao và tích hợp sẵn Kinect. Tất nhiên, chính vì Kinect mà Xbox One có giá cao hơn 100$ so với PS4. Hiện tại thì những máy đầu tiên ở Việt Nam đang có giá khoảng 16 triệu đồng.

Thay vì thiết kế với những đường sắc và chéo của PS4, Xbox One vuông vắn hơn hẳn. Thiết kế cách điệu chữ X của bản 360 cũng bị loại bỏ hoàn toàn, phù hợp hơn với phòng khách gia đình. Ở bản Xbox One này thì Kinect thế hệ mới cũng lớn hơn bản cũ, hứa hẹn sẽ nhận diện cử động của chúng ta chính xác hơn. Kinect mới không còn do PrimeSense nghiên cứu nữa.

Xét về cấu hình, Xbox One mạnh mẽ hơn PS4 ở chip xử lý với xung nhịp cao hơn 150MHz. Cả 2 cùng chia sẻ chung chip 8 nhân mã Jaguar của AMD nhưng Xbox One là 1,75GHz trong khi PS4 dừng lại ở 1,6GHz. Cả 2 cùng có 8GB RAM nhưng Xbox One bị mất khoảng 10% để xử lý Kinect còn PS4 thì không. Chip xử lý đồ họa của PS4 cùng đời với Xbox One nhưng mạnh hơn khoảng 50% do thuộc dòng cao hơn, tương đương Radeon 7870 so với 7790 của Xbox. Để bù lại, Xbox có 32MB SRAM băng thông cao hơn rất nhiều nhưng đòi hỏi lập trình viên phải tối ưu hóa từng game để có được hiệu năng cao nhất.

Cảm ơn Nhathuymobi đã hỗ trợ Tinhte.vn thực hiện bài viết này.