Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

So sánh khả năng chơi nhạc của iBasso DX50 với máy chơi CD chuyên nghiệp

_DSC8678.

Nhạc kỹ thuật số đã rất phổ biến trong đại chúng nhưng với những người chơi âm thanh chuyên nghiệp, họ ưa thích những thứ thuộc về truyền thống hơn là hiện đại bởi suy nghĩ nội dung số chưa thể đạt tới tầm cao của âm thanh analog. Tuy nhiên, suy nghĩ này sẽ phần nào thay đổi nhờ sự tiến hóa của một số thiết bị chơi nhạc số hiện nay, để chứng minh cho điều đó, ido.com.vn đã tổ chức một buổi so sánh chất âm của máy chơi nhạc số iBasso DX50 và một đầu CD cao cấp. Dĩ nhiên chất âm của máy chơi nhạc số chưa thể hoàn hảo như một CDP (CD Player) nhưng nó hoàn toàn có thể thỏa hiệp với hai yếu tố khác là giá thành và tính tiện dụng.

Ido tổ chức chương trình so sánh nhỏ này để cho thấy những lợi ích của máy chơi nhạc số so với các thiết bị chơi nhạc chuyên nghiệp có giá hàng ngàn Mỹ kim. Có ba yếu tố chính được đem ra so sánh đó là chất âm, giá thành và tính tiện dụng của một máy chơi nhạc số và một CDP, cụ thể ở đây là DX50 (giá 300 USD) của iBassoDenon 1510AE (giá 1000 USD). Cả hai máy chơi nhạc này được nối với một ampli Accustic Arts Power ES (giá 4750 USD) trước khi âm thanh đi ra giàn loa Vienna Acoustics Haydn Symphony Edition (giá 2000 USD). Nguồn nhạc cho DX50 được burn trực tiếp từ đĩa CD chất lượng cao trong khi CDP Denon dùng chính đĩa nhạc đó.

DX50 được so sánh với CDP Denon qua nhiều bài nhạc với tiết tấu, âm điệu khác nhau để thấy rõ nhất những khác biệt của hai thiết bị. Ở hầu hết trường hợp, đầu chơi đĩa CD của Denon cho thấy sức mạnh rõ rệt của nó so với thiết bị chơi nhạc số trong khi DX50 chỉ tỏ ra nổi bật ở một số bài nhạc có tiết tấu nhanh. Đó chưa phải là mục đích rõ ràng nhất của buổi so sánh vừa rồi, các anh bên Ido muốn cho mọi người thấy thế mạnh của DX50 không chỉ ở chất âm mà còn ở hai yếu tố còn lại.

Sau buổi nghe thử, cá nhân mình thấy rằng DX50 không thua nhiều so với CDP chuyên nghiệp ở hầu hết các trường hợp chơi nhạc. Bù lại, thiết bị này tận dụng công nghệ số nên có nhiều ưu điểm so với CDP truyền thống như tất cả file nhạc số dễ dàng quản lý, không phải thay đĩa, màn hình cảm ứng dễ điều khiển, nhỏ gọn không cồng kềnh và đặc biệt là giá thành. Hãy thử so sánh một chiếc máy 300 USD mà không thua kém một đầu CDP 1000 USD quá nhiều thì bạn hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ngoài lợi thế về giá thành và tín tiện dụng, DX50 còn có thể chơi nhạc 24-bit và cổng xuất tín hiệu số đồng trục (coaxial) ra DAC, hai trong số những đặc điểm rất được những người chơi nhạc chuyên nghiệp quan tâm.