Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Blackberry lỗ 4,4 tỉ USD trong quý 3/2014, chỉ bán được 1,1 triệu chiếc smartphone chạy BB 10

[IMG]

BlackBerry mới đây đã đăng tải báo cáo kinh doanh cho quý tài chính thứ 3 của năm 2014, và một lần nữa tình hình lại không mấy khả quan. Trong vòng ba tháng 9, 10, 11, doanh thu của công ty là 1,2 tỉ USD, giảm mạnh 56% so với cùng kì năm ngoái và giảm 24% so với hồi quý 2. Đáng lo ngại nhất có lẽ là khoản lỗ rất lớn 4,4 tỉ USD, cao hơn hẳn so với những khoảng lỗ của BlackBerry trong khoảng hai năm trở lại đây. Tình hình bán thiết bị của hãng cũng không khá hơn: trong ba tháng vừa rồi, BlackBerry chỉ bán được 4,3 triệu chiếc smartphone, trong đó chỉ 1,1 chiếc là chạy BB10, phần còn lại chạy hệ điều hành cũng BB7.

Đây là một con số rất đáng lo lắng trong bối cảnh Samsung và Apple tổng cộng đã bán được 110 máy trong quý vừa qua, ngay cả Nokia cũng bán được tới 8,8 triệu chiếc Lumia chạy Windows Phone. Còn nhớ hai năm về trước, cũng trong quý tài chính thứ 3, BlackBerry vẫn còn bán được đến 14,2 triệu thiết bị.

Mặc cho kết quả kinh doanh không tốt và khoảng lỗ khổng lồ nói trên nhưng CEO John Chen vẫn nói rằng công ty "tiếp tục tham gia vào thị trường thiết bị trong dài hạn", đồng thời "quyết định vẫn sẽ tiếp tục là một người đi đầu về mặt cách tân trong việc cung cấp giải pháp di động bảo mật". Vị CEO này nói thêm: "Chúng tôi đã đạt được nhiều thứ trong vòng 45 ngày qua, nhưng vẫn còn rất nhiều chuyện phải làm để đạt được mục tiêu cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm sau. Tuy nhiên, BlackBerry vẫn mạnh về mặt tài chính, có nhiều sản phẩm đáng tin cậy, một nền tảng nhân viên tài năng và một nhóm lãnh đạo mới để hiện thực hóa các kế hoạch đã đề ra".

Song song đó, Chen cũng tiết lộ rằng BlackBerry đã kí được hợp đồng làm đối tác với Foxconn trong vòng 5 năm tới. Thỏa thuận này bao gồm việc Foxconn và BlackBerry sẽ "cùng nhau phát triển và sản xuất một số thiết bị BlackBerry mới và quản lý lượng tồn kho của những sản phẩm này". Trước mắt hai công ty sẽ tập trung phát triển một mẫu smartphone dành cho Indonesia và "những thị trường tăng trưởng nhanh khác". Dự kiến máy sẽ được trình làng vào khoảng đầu năm sau.