Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Windows Phone 8.1 sẽ có trung tâm thông báo, quick setting, chức năng giống Siri, tách riêng volume?

Windows_Phone_8_1.
Ảnh minh họa

Nguồn tin của trang The Verge mới đây cho biết rằng Windows Phone 8.1 sẽ có hai thay đổi lớn: sự xuất hiện của trung tâm thông báo và tính năng điều khiển giọng nói tương tự như Siri. Người này nói Windows Phone 8.1 hiện đang được thử nghiệm nội bộ và chi tiết về nó sẽ được công bố đầy đủ tại hội nghị dành cho lập trình viên BUILD 2014 diễn ra vào tháng 4 năm sau. Nói về trung tâm thông báo, khu vực này có thể được truy cập bằng cách vuốt từ cạnh trên màn hình xuống dưới, tương tự cách chúng ta mở notification center trong Android và iOS. Nếu người dùng chỉ vuốt xuống một đoạn ngắn thì thanh quick settings sẽ lộ diện để tắt bật nhanh các kết nối của hệ thống. Cả notification center lẫn quick settings đều là những tính năng được rất nhiều người dùng yêu cầu kể từ khi nền tảng di động của Microsoft ra đời.

Tính năng thứ hai là một "cô trợ lý cá nhân" mang tên "Cortana". Nguồn tin cho biết Microsoft đã thử nghiệm Cortana từ nhiều tháng nay và nó sẽ "thay thế cho tính năng Bing Search trên Windows Phone để cho phép người dùng tương tác bằng cả giọng nói lẫn văn bản nhập vào". Cortana có chức năng nghe lệnh và phản hồi gần giống với Apple Siri. Ngoài ra nó còn có thể tự động nhắc nhở khi bạn sắp có một cuộc hẹn, thời gian để đi đến một nơi nào đó là bao lâu... Những thứ này thì lại tương tự như Google Now.

Chưa dừng lại ở đó, trong Windows Phone 8.1, Microsoft đã tách riêng âm lượng chuông với âm lượng khi chơi nhạc/phát các nội dung đa phương tiện. Đây cũng là một thứ được rất nhiều người dùng chờ đợi. Microsoft cũng có thêm tính năng Bing Smart Search vào phiên bản Windows Phone kế tiếp, tức là người dùng có thể gõ chữ vào Start screen để tìm kiếm chứ không nhất thiết phải chạy Bing lên.

Một số điểm thay đổi khác được cho là sẽ có trong Windows Phone 8.1:
  • Hỗ trợ VPN tốt hơn cho người dùng doanh nghiệp
  • Tách Xbox Music và Xbox Video thành hai ứng dụng riêng
  • Microsoft cũng đang cân nhắc việc tách riêng này cho nhiều app hệ thống khác
  • People Hub sẽ mở rộng khả năng tương tác với Twitter và Facebook
  • Hỗ trợ nút chức năng ảo trên màn hình
Trong khi đó, Nokia cũng đang chuẩn bị hai thiết bị chạy Windows Phone 8.1. Chiếc đầu tiên có tên mã là "Goldfinger" và được tích hợp hệ thống 3D Touch để nhận biết thao tác chạm ngay cả khi chưa chạm vào màn hình. Thiết bị thứ hai là "Moneypenny" được thiết kế để tận dụng các nút chức năng (Back, Home, Search) ảo trên màn hình.