Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Châu Âu thông qua dự luật về chuẩn chung dành cho bộ sạc thiết bị di động, có hiệu lực từ năm 2017

Sac_pin_chuan_chung_di_dong.
Ảnh minh họa

Ủy ban Châu Âu mới đây đã thông qua một dự luật về việc các hãng sản xuất phải cung cấp một chuẩn chung cho bộ sạc pin của các thiết bị di động. Những bộ sạc này phải dùng được cho bất kì điện thoại nào, do đó chúng cần phải có thông số về điện và cổng kết nối tương tự như nhau. Hồi năm 2009, Ủy ban Châu Âu cùng 10 nhà sản xuất mobile lớn nắm 90% thị phần tại châu lục này đã kí một thỏa thuận về việc sử dụng cổng microUSB cho tất cả điện thoại được bán ra trong liên minh. Apple cũng phải cung cấp đầu chuyển từ cổng Lightning sang microUSB cho các máy iPhone mới được bán ra tại đây.

Bên cạnh đó, dự luật còn đưa ra những luật lệ nghiêm khắc khác đối với các thiết bị có dùng sóng radio, bao gồm cả điện thoại di động lẫm các bộ thu phát sóng. Các nhà làm luật Châu Âu cũng đồng ý rằng việc giám sát thị trường một cách chặt chẽ hơn là cần thiết, và để phục vụ điều này thì một số sản phẩm sẽ phải đăng kí với cơ quan có thẩm quyền trước khi được bán, tương tự như một hệ thống cơ sở dữ liệu mà Mỹ đang sử dụng.

Dự luật hiện nhận được sự ủng hộ từ Nghị viện Châu Âu cũng như các quốc gia thành viên và theo dự kiến thì nó sẽ có hiệu lực vào khoảng năm 2017. Một khi luật đã được hoàn chỉnh, các nước trong liên minh có 2 năm để chuẩn đổi những điều khoản bên trong nó thành luật của quốc gia. Các công ty sản xuất thiết bị di động thì có 3 năm để tuân theo luật mới.