Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Bằng sáng chế của Apple cho phép dùng hàng rào địa lý để mở khóa xe hơi

geofencingpatent.

Tháng 6 vừa qua, Apple đã nộp một bằng sáng chế mới lên Văn phòng Bằng sáng chế châu Âu trong đó mô tả một hệ thống sử dụng một phụ kiện gắn thêm cho xe hơi và một thiết bị iOS để thiết lập hàng rào địa lý (geo-fence) cho phép người dùng mở khóa cửa khi họ tiến đến gần xe. Trước khi đi sâu vào vấn đề chúng ta cần biết qua về hàng rào địa lý, nó là một khái niệm sử dụng GPS hoặc RFID để thiết lập một vùng địa lý ảo và khi thiết bị đi vào vùng địa lý đó, nó sẽ được nhận diện và thông báo cho người quản lý geo-fence đó. Một trong những ứng dụng của geo-fence sẽ được trình bày trong bài viết này.

Một mô tả trong bằng sáng chế mới này có nhắc tới việc điều khiển thiết bị qua hàng rào địa lý từ một phụ kiện gắn kèm hoặc tích hợp sẵn trên xe hơi. Phụ kiện điện tử này sẽ gửi một tín hiệu thứ nhất tới thiết bị di động của chủ nhân chiếc xe hơi đó cho phép thiết bị này theo dõi vị trí hiện tại của chiếc xe. Khi thiết bị di động đó di chuyển gần tới xe, nó sẽ phát ra một tín hiệu thứ hai tới phụ kiện trong xe cho phép nó kích hoạt các tính năng như mở khóa cửa xe, mở khóa cốp, rã đông, sưởi ấm ghế... Trong trường hợp này thì chiếc xe chính là trung tâm của hàng rào địa lý được thiết lập từ trước.

Apple cho biết rằng hàng rào địa lý cũng có thể được thiết lập cho từng tính năng cụ thể của xe hơi. Lấy ví dụ, một hàng rào địa lý có thể được sử dụng riêng để mở khóa cốp, khi đó nếu người dùng với thiết bị di động tiếp cận đúng hàng rào đó thì cốp xe mới mở trong khi cửa xe vẫn được khóa. Hàng rào địa lý cũng có thể được thiết lập để kích hoạt tính năng sưởi ấm xe khi người dùng cách xa chiếc xe 5 phút đi bộ chẳng hạn.

Giống như iBeacon, tính năng này sẽ sử dụng sóng Bluetooth năng lượng thấp (LE) để truyền tín hiệu. Apple cũng có nói rằng sóng WiFi hoặc mạng di động cũng có thể được sử dụng. Ngoài những công dụng được mô tả trong bằng sáng chế thì hệ thống hàng rào địa lý này còn được sử dụng cho tính năng iOS in the Car (iOS trên xe hơi) của Apple, đây là gói các tính năng iOS dành cho xe hơi của Apple.