Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Sắp được quyền unlock điện thoại tại Mỹ, hợp pháp và miễn phí

tinhte.vn-unlock.

Người dùng di động tại Mỹ sắp được quyền yêu cầu nhà mạng phải unlock (mở mạng) điện thoại của mình hoàn toàn miễn phí, áp dụng cho cả máy trả trước lẫn trả sau của 5 nhà mạng lớn là AT&T, Sprint, T-mobile, US Cellular và Verizon. Đây là nội dung chính được Hiệp hội Quốc tế ngành Công nghệ viễn thông Không dây, gọi tắt là CTIA, đăng tải trong một file tài liệu PDF và đăng trên website của họ. Thông tin đã được nộp lên FCC và có vẻ như những chính sách này sẽ được áp dụng trong vòng 12 tháng tới.

Dưới đây là tóm tắt các ý chính:
  • Mỗi nhà mạng phải có thông báo rõ ràng, cụ thể và dễ nhìn thấy trên website của mình về việc unlock điện thoại trả trước và trả sau.
  • Chính sách unlock máy trả sau: nhà mạng khi được (khách hàng) yêu cầu phải tiến hành unlock điện thoại cho khách hoặc cung cấp các thông tin cần thiết cho việc unlock máy.
  • Chính sách unlock máy trả trước: nhà mạng khi được (khách hàng) yêu cầu phải tiến hành unlock điện thoại cho khách, chậm nhất là một năm kể từ ngày máy được kích hoạt và phù hợp với thời gian sử dụng, mức thanh toán cũng như các điều khoản sử dụng khác.
  • Lưu ý: Các nhà mạng kinh doanh điện thoại khóa mạng (bị lock) phải thông báo rõ ràng đến khách hàng của mình biết rằng thiết bị của họ có thể unlock được để xài với mạng khác khi đến thời điểm thích hợp, hoặc tự động unlock máy cho khách từ xa và không được đòi thêm phí. Tuy nhiên, đối với những người không phải là khách hàng trước đây của nhà mạng thì họ có quyền tính thêm phí unlock máy. Nhà mạng có thể thông báo cho khách biết thông tin này ngay lúc bán máy, tại thời điểm thích hợp để unlock hoặc thông báo rõ ràng trên website của mình.
  • Thời gian unlock: Trong vòng hai ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận yêu cầu unlock, các nhà mạng phải unlock máy đủ tiêu chuẩn hoặc gửi yêu cầu tới các nhà OEM để unlock máy, hoặc nếu không unlock được thì phải nói rõ lý do tại sao máy của khách hàng không đủ điều kiện hoặc cần thêm thời gian để unlock.
  • Chính sách unlock máy dành cho với các quân nhân: các nhà mạng phải unlock máy cho những quân nhân, bộ đội có đầy đủ giấy tờ.
  • Các nhà mạng có quyền từ chối yêu cầu unlock máy nếu có bằng chứng hợp lý cho rằng chiếc máy đó bị đánh cắp hoặc phát hiện có gian lận.