Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

4 công nhân chết vì bệnh trong nhà máy sản xuất cho Apple

apple.
Ảnh: Reuters

Đồng hành với ánh hào quang mà Apple đang tạo ra trên thị trường di động vẫn luôn là những vụ tai nạn trong nhà máy dẫn đến cái chết của những người công nhân, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Tờ Wall Street Journal hôm qua cho biết một công nhân mới 15 tuổi đã qua đời vì bệnh viêm phổi trong nhà máy của Pegatron ở Thượng Hải, một trong những nhà máy sản xuất chính cho Apple. Điều này một lần nữa dấy lên tình trạng bất ổn trong môi trường làm việc cũng như nhiều vấn đề khác trong những nhà máy sản xuất iPhone và iPad.

WSJ cho biết công nhân Shi Zhaokun bắt đầu làm việc tại nhà máy Pegatron ở Thượng Hải vào tháng 9/2013, khi mới 15 tuổi, nhưng thẻ căn cước mà Shi đang dùng lại cho thấy anh đã 20. Một tháng sau đó, Shi đã qua đời và được chẩn đoán là bị viêm phổi. Các đoàn thể lao động cho rằng cái chết của Shi có liên quan đến môi trường làm việc đông đúc cùng với phải làm việc quá nhiều giờ. Ngoài ra hãng Pegatron còn xác nhận có tới 4 công nhân qua đời vì bệnh tại nhà máy ở Thượng Hải, nơi đang có khoảng 10.000 người làm việc tại đây.

Sau khi sự việc diễn ra, Apple đã cử các chuyên gia y tế từ Mỹ và cả Trung Quốc sang làm việc để điều tra nguyên nhân cái chết của Shi. Tuy nhiên cả Apple lẫn Pegatron đều nói rằng kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân cái chết không hề có liên quan tới môi trường làm việc trong nhà máy. Apple từ chối bình luận về việc sử dụng công nhân dưới tuổi lao động mặc dù hãng nãy cho biết họ rất cẩn thận trong việc tuyển lựa công nhân đúng độ tuổi tại các nhà máy sản xuất và cung ứng. Pegatron cũng nói công ty có những biện pháp rất khắt khe để xác thực độ tuổi của những người nộp đơn vào đây, tuy nhiên do Shi đã dùng thẻ căn cước giả nên anh được nhận vào vì đã trên 16 tuổi.

Người nhà của Shi cho biết anh phải làm việc suốt 12 giờ mỗi ca và rất nhiều người đều cho rằng đây là một công việc quá cực nhọc. Tuy nhiên đây lại là một điều rất bình thường ở Trung Quốc, thậm chí nhiều công nhân còn tìm kiếm những công việc làm càng nhiều càng tốt. Khi nhà máy Pegatron cắt giảm ca làm việc hồi tháng 10 vì đơn đặt hàng giảm, đã có khoảng 20.000 công nhân tại nhà máy ở Thượng Hải bỏ việc, trích nguồn tin từ những người có thông tin về vụ việc.

Apple trước đây chọn Foxconn là nhà máy sản xuất chính cho những sản phẩm iPhone và iPad cho họ. Lúc đó cũng có nhiều sự việc công nhân tự tử vì không chịu nổi môi trường làm việc ở đây cũng như điều kiện làm việc quá khắt khe. Sau đó Apple đã chuyển một phần đơn hàng của mình sang nhà máy Pegatron của Đài Loan với nhiều lý do khác nhau.

Quay trở lại vụ việc, Pegatron đã lên tiếng bồi thường một khoảng tiền tương đương 15.000 USD cho gia đình nạn nhân, nhưng họ đã từ chối vì số tiền này quá ít cho sinh mạng của một con người. Mặc dù hãng vẫn cho biết sự việc đau lòng này không hề có liên quan tới môi trường làm việc trong nhà máy và công ty không hề có lỗi.