Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Microsoft đang cân nhắc miễn phí việc cấp bản quyền Windows Phone và Windows RT cho các OEMs?

Screen Shot 2013-12-12 at 3.16.37 AM.

Một nguồn tin thân cận với Microsoft mới đây đã tiết lộ với trang The Verge rằng, tập đoàn công nghệ Mỹ đang cân nhắc miễn phí việc cấp bản quyền Windows PhoneWindows RT cho các nhà sản xuất thiết bị cuối. Kế hoạch mang tính chiến lược rất cao này được cho là đang được xem xét một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng bởi Terry Myerson, người đứng đầu bộ phận phần mềm của Microsoft. Mặc dù đây mới chỉ là ý định, thế nhưng có thể thấy Myerson đang muốn mang đến nhiều sự thay đổi cho nền tảng Windows RT cũng như Windows Phone trong tương lai.

Một số thông tin rò rỉ trước đây có đề cập đến bản cập nhật mang tên mã "Threshold", The Verge cũng khẳng định lại một lần nữa rằng Microsoft đang tích cực phát triển nó, và đặc biệt hơn đây có thể là phiên bản phần mềm đầu tiên được Microsoft cấp quyền sử dụng miễn phí đối với các OEMs. Hiện nay, với các bản Windows Phone 8, Windows 8 và Windows RT, Microsoft vẫn đang tính phí tiền bản quyền sử dụng với các OEMs, và đây cũng chính là nguồn thu không hề nhỏ của "gã khổng lồ phần mềm" này.

Có ba lý do được cho là đã khiến cho Microsoft cân nhắc đến chiến lược trên. Đầu tiên đó là Microsoft thu tiền từ việc cấp bản quyền Windows Phone, trong khi đó Nokia lại thống trị mảng này với hàng loạt các sản phẩm, chính vì vậy từ khi Microsoft mua lại Nokia, hãng đã mất đi một nguồn thu không hề nhỏ. Có lẽ cũng chính vì lý do đó, Microsoft bắt đầu tính đến việc cấp miễn phí quyền sử dụng Windows Phone với OEMs, thay vào đó, số tiền Microsoft kiếm được sẽ đến từ quảng cáo.

Thứ hai Microsoft bắt đầu nhận ra rằng họ có thể kiếm lời ở nhiều mảng khác, để bù đắp cho tiền bản quyền Windows Phone và Windows RT. Rõ hơn, Microsoft bắt đầu khuyến khúc khách hàng của mình đăng ký dài hạn các dịch vụ như SkyDrive, Office 365 hay Skype, ngoài ra hãng cũng kiếm được tiền từ mảng quảng cáo thông qua Bing Search.

Thứ ba đó chính là thu hút nhiều OEMs hơn nữa, thúc đẩy doanh số thiết bị Windows Phone, Windows RT, từ đó gián tiếp thách thức với Android. Như chúng ta đều biết, rất nhiều hãng OEMs hiện nay đều đổ xô vào việc tạo ra các thiết bị chạy Android, và bỏ rơi Windows RT, bởi vì với Android bạn được quyền sử dụng miễn phí. Chính yếu tố "miễn phí" của Android đã hấp dẫn rất nhiều các nhà sản xuất, và khiến cho họ tiến vào "miếng bánh" Android một cách ồ ạt.

Nhận thấy được điều này, Microsoft hoàn toàn có thể tận dụng, từ đó bắt tay với nhiều OEMs hơn, và đưa Windows Phone cũng như Windows RT trở nên phổ biến hơn. Trên thực tế, Microsoft dường như đã tính đến kế hoạch này, khi mới đây hãng đã có động thái thương thảo với HTC về việc sẽ giảm tiền bản quyền Windows Phone nếu như tập đoàn điện thoại Đài Loan chấp nhận sản xuất smartphone chạy WP. Mặc dù vẫn chưa có phản hồi từ phía HTC, thế nhưng có thể thấy Microsoft đang thực sự muốn Windows Phone hay Windows RT không chỉ là sân chơi dành riêng cho họ và Nokia nữa, mà đó là sân chơi chung gồm nhiều hãng khác nhau.