Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Honda CG110 - chiếc "Honda" có giá bằng một chiếc iPad Air

Honda-CG110.

Một chiếc xe có kiểu dáng cổ điển thời những năm 1970 với khả năng vận hành... hơn chiếc xe đạp một chút - nhưng nó lại chính là một trong những chiếc xe Honda (mới 100%) rẻ nhất trên thế giới hiện tại, đó là chiếc Honda CG110 phiên bản dành cho thị trường châu Phi. Honda CG110 vừa mới được ra mắt tại Nigeria (cũng là nơi mà nó được lắp ráp) với giá bán lẻ khoảng 100.000 Naira - tương đương với 630 USD, bằng giá của một chiếc iPad Air bản 16Gb 4G theo tỷ giá hiện tại. Thậm chí, CG110 còn rẻ hơn cả một chai rượu vang Chateau Mouton-Rothschild Pauillac 2004.

Honda dự định sẽ cung cấp đến người tiêu dùng nước này khoảng 40.000 xe mỗi năm. Thực tế thì mẫu xe này chưa hẳn là một chiếc mô tô hay xe máy đúng nghĩa, nó chỉ là một phương tiện di chuyển với khả năng vận hành tương đương chiếc "wave Tàu" ở Việt Nam và công nghệ chế tạo từ thời "ơ kìa" trước đây. Mục đích của Honda khi quyết định mở nhà máy lắp ráp tại Nigeria là để giảm giá thành sản xuất nhằm đưa xe máy đến với nhiều người hơn, kể cả những nước châu Phi khác lân cận.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng CG110 có kiểu dáng khá hấp dẫn, và với một phương tiện dành cho việc di chuyển hàng ngày thì chúng ta cũng không thể đòi hỏi gì nhiều hơn với số tiền bỏ ra ban đầu đó. Tuy sử dụng công nghệ cũ và chất liệu rẻ tiền nhưng những chiếc xe này vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân sở tại đồng thời giải quyết được vấn đề tồn đọng nguyên vật liệu cũng như các dây chuyền sản xuất cũ kỹ của Honda.