Porsche công bố thêm nhiều hình ảnh & video mới về siêu xe 918 Spyder
tại đường đua Valencia
Porsche vừa mới công bố thêm nhiều thông tin cũng như hình ảnh chi tiết hơn về mẫu siêu xe Hybrid đình đám nhất trong năm nay - chiếc 918 Spyder với bộ 3 động cơ kết hợp với nhau, bao gồm một động cơ xăng V8 4.6L và 2 động cơ điện cho cầu trước & cầu sau. Porsche 918 Spyder chính là hiện thân cho những gì tốt nhất của Porsche ở thời điểm hiện tại, nó là sự kết hợp của công nghệ đỉnh cao và bản chất thực dụng, của khả năng vận hành cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Và với việc ra mắt trên toàn cầu tại triển lãm Frankfurt 2013 vừa qua, Porsche 918 Spyder đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và là nền tảng vững chắc cho thế hệ siêu xe Hybrid trong tương lai.
Trong lần công bố thông tin mới đây, Porsche đã chia sẻ những hình ảnh chi tiết về kết cấu thân xe, động cơ, quá trình lắp ráp bằng tay và các công nghệ mà hãng đã ứng dụng vào 918 Spyder nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị của chiếc xe. Các bạn có thể tham khảo hình ảnh chi tiết đính kèm trong các gallery trong bài viết. Bên cạnh đó là những đoạn video ngắn minh họa về công nghệ và khả năng vận hành thực tế của 918 Spyder tại đường đua Valencia ở Tây Ban Nha.
Đặc điểm cốt lõi và cũng là "giá trị" lớn nhất của 918 Spyder chính là hệ thống động cơ Hybrid của nó có thể mang đến khả năng vận hành cao đồng thời cũng tiêu hao ít nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động 4 bánh kết hợp cũng là một chi tiết đặc biệt nổi bật. Nó là sự kết hợp của động cơ đốt trong & mô-tơ điện ở cầu sau và mô-tơ điện thứ hai dành cho cầu trước. Mô hình này đã từng được ứng dụng rất thành công trên mẫu xe đua Porsche 911 GT3 R Hybrid.
Về cơ bản, Porsche 918 Spyder được trang bị 3 chiếc động cơ:
Động cơ xăng V8 hút khí tự nhiên dung tích 4.6L cho công suất tối đa 608 mã lực
Động cơ điện cho cầu trước có công suất 127 mã lực
Động cơ điện cho cầu sau có công suất 154 mã lực
Bộ 3 động cơ này kết hợp lại với nhau để cho ra công suất tổng cộng đầu ra lên đến 887 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.280Nm, những con số rất ấn tượng mà bất kì tay lái nào cũng mơ ước. Sức mạnh sản sinh ra từ 3 động cơ này động cơ truyền tới 4 bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp PDK huyền thoại.
Sự kết hợp của một động cơ xăng và ba động cơ điện đem đến cho người lái những 5 chế độ vận hành khác nhau: E-Power, Hybrid, Sport Hybrid, Race Hybrid và Hot Lap. Người lái có thể dễ dàng lựa chọn các chế độ này thông qua một nút bấm được bố trí ngay trên tay lái, giống như trên xe đua.
Chế độ E-Power là chế độ vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện, với khối pin Li-ion công suất 6.8kWh được sạc đầy, chiếc xe có thể di chuyển một quãng đường tối đa khoảng 32km. Mặc dù chỉ chạy bằng... "pin", chiếc xe vẫn có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng dưới 7 giây và đạt được tốc độ tối đa đến 150km/h. Trong chế độ này, động cơ đốt trong chỉ được sử dụng khi thật sự cần thiết ví dụ như khi xe cần tăng tốc mạnh chẳn hạn.
Khi mức pin giảm xuống, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ lai Hybrid. Ở chế độ này, các động cơ điện và động cơ xăng V8 sẽ hoạt động thay phiên với nhau để tạo ra hiệu quả tiết kiệm tối đa với mức tiêu hao nhiên liệu được giảm xuống tối thiểu. Công suất của chiếc xe sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tình trạng vận hành thực tế và nhu cầu "vừa đủ" tại thời điểm đó.
Ở chế độ Sport Hybrid, động cơ xăng hoạt sẽ động thường xuyên hơn, nó sẽ là thành phần chính cung cấp lực kéo cho chiếc xe, chỉ khi nào tăng tốc nhanh thì 2 động cơ điện sẽ hoạt động và hỗ trợ thêm lực kéo cho động cơ xăng. Chế độ này tập trung vào khả năng vận hành, hỗ trợ tăng tốc và tạo ra cảm giác lái thể thao hơn.
Khi chế độ Race Hybrid và đặc biệt là Hot Lap được kích hoạt, cả động cơ xăng và động cơ điện đều hoạt động với công suất tối đa nhằm đem đến khả năng vận hành cao nhất cho chiếc xe. Khi hoạt động với các chế độ này 918 Spyder có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 2,8 giây, đạt 200km/h trong vòng 7,9 giây, 300km/h trong vòng 23 giây và đạt tốc độ tối đa lên đến 343km/h, đủ để đi đua F1.
Nhờ được chế tạo chủ yếu bằng chất liệu sợi carbon cường lực (CFRP), Porsche 918 Spyder chỉ có trọng lượng không tải vào khoảng 1.350kg. Kết hợp cùng hai động cơ điện hoạt động khá hiệu quả, 918 Spyder là chiếc siêu xe có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất vào thời điểm hiện tại, đạt mức 3.3L/100km theo tiêu chuẩn thử nghiệm của châu Âu.
Porsche 918 Spyder sẽ chính thức có mặt tại các đại lý trên toàn thế giới vào quý I năm 2014 với tên gọi Porsche 918 Spyder 2015 và có giá bán khởi điểm được hãng xe Đức công bố là 845.000 USD, chưa bao gồm 1.000 USD chi phí vận chuyển.
Nếu khách hàng lựa chọn thêm gói Weissach Performance Package, giá bán của chiếc siêu Hybrid này sẽ vào khoảng 1.160.000 USD. Gói tùy chọn cao cấp này sẽ trang bị thêm cho Porsche 918 Spyder những bộ phận chi tiết làm bằng những chất liệu siêu hạng như gốm, Titan và Ma-giê...
--//--
Video giới thiệu Porsche 918 Spyder
--//--
Video giải thích cơ chế vận hành của Porsche 918 Spyder
--//--
Porsche 918 Spyder tại đường đua Valencia, Tây Ban Nha