Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Microsoft sẽ mang Start menu quay trở lại Windows trong bản cập nhật vào đầu năm 2015?

windows-8-start8-start-menu-crop-640x353.
Ảnh minh họa

Theo trang WinSuperSite và ZDNet, Microsoft đang lên kế hoạch đưa Start menu trở lại với Windows trong đợt cập nhật lớn kế tiếp mang tên mã "Threshold" vào mùa xuân năm 2015. Tính năng này sẽ xuất hiện như một tùy chọn bên cạnh nút Start đã có mặt từ hồi Windows 8.1. Tuy nhiên, chưa rõ liệu Start menu sẽ có mặt trên tất cả các phiên bản của Windows hay chỉ có ở những phiên bản hỗ trợ chạy ứng dụng trong môi trường desktop truyền thống (tức Windows 8.x hoặc 8.x Pro, không phải bản RT). Trước đây cũng có một số phần mềm bên thứ ba mô phỏng lại Start menu để dùng với Windows 8, Lenovo thậm chí còn cài nó sẵn lên một số PC của họ.

Bên cạnh đó, nguồn tin nói rằng bản update Threshold nhiều khả năng sẽ có thêm tùy chọn cho phép chạy ứng dụng Modern trong một cửa sổ trên desktop. Nói cách khác, ứng dụng Modern khi đó sẽ không tồn tại trong một môi trường độc lập nữa mà nó sẽ xuất hiện chung với những phần mềm desktop khác, thuận tiện hơn cho người dùng trong lúc thao tác. Chúng ta sẽ không phải Snap một nửa màn hình là app Modern, nửa còn lại là app desktop như những gì thường làm trong Windows 8/8.1.

ZDNet tiết lộ thêm rằng trong thời gian tới Microsoft sẽ có chia Windows làm hai phiên bản khách nhau để để không gây rối cho người tiêu dùng. Bản thứ nhất tập trung nhấn mạnh việc sử dụng app theo phong cách Modern, được cập nhật thường xuyên và sẽ tương thích với thiết bị chạy vi xử lí ARM cũng như x86_64 (tablet, PC, thậm chí là cả Windows Phone). Thông tin này khớp với tin tức về việc Threshold sẽ mang Windows và Windows Phone lại gần nhau hơn và kế hoạch gộp chung Windows với Windows Phone mà Microsoft đang xúc tiến.

Bản thứ hai thì nhắm đến người dùng truyền thống. Nó được thiết kế cho thị trường PC ở thời điểm hiện tại, tức là người dùng sẽ nhập liệu chủ yếu bằng bàn phím và chuột chứ không phải màn hình cảm ứng, nên sẽ có nhiều điểm giống với Windows 8 hiện nay. Phiên bản này cũng sẽ được cập nhật thường xuyên thông qua Windows Store.

Song song đó, Microsoft cũng đang phát triển một bản Windows dành cho khách hàng doanh nghiệp. Nó tất nhiên là hỗ trợ đầy đủ các app Modern lẫn app desktop, ngoài ra còn sở hữu thêm những tính năng dùng cho việc quản trị chính sách và thiết bị trong công ty, tổ chức. Tuy nhiên, phiên bản này sẽ không được cập nhật thường xuyên như những bản dành cho người dùng cuối.