Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

ASUS bị phạt tiền vì quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, ảnh hưởng đến Acer

asus-acer.

Ủy ban thương mại lành mạnh Đài Loan (FTC) hôm thứ 5 năm vừa qua đã thi hành án phạt 200.000 NDT (gần 140 triệu VND) đối với nhà sản xuất máy tính ASUS (ASUSTek Computer Inc) do thực hiện các quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của đối thủ cạnh tranh là Acer Inc.

Theo đó, các quảng cáo của ASUS chỉ ra vi xử lý đồ họa được hãng sử dụng trên sản phẩm máy tính bảng có khả năng xử lý nội dung 2D và 3D nhanh hơn từ 1,1 đến 1,2 lần so với máy tính bảng Acer. Ủy ban cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành và kết quả cho thấy ASUS đã không nêu rõ trong đoạn quảng cáo cách họ thực hiện thử nghiệm tốc độ của GPU. Thay vào đó, ASUS chỉ nói tất cả sản phẩm máy tính bảng của mình đều tốt hơn Acer về mặt chất lượng.

"ASUS đã không mô tả hoàn chỉnh cấu hình của các sản phẩm Acer mà chỉ 'khoe' những tính năng đặc trưng trên sản phẩm của công ty trong quảng cáo. Dựa trên những thông tin sai lệch do đoạn quảng cáo cung cấp, người dùng có thể hiểu sai về sản phẩm của Acer. Acer trên thực tế chỉ quảng cáo về trọng lượng nhẹ và tính năng truyền tải dữ liệu không dây trên sản phẩm của mình," FTC nêu rõ trong một thông báo được đăng tải trên trang web chính thức.

Thông tin so sánh về hiệu năng sản phẩm không công minh bởi khảo sát của ASUS về GPU được thực hiện bởi các phần mềm do chính hãng tối ưu hóa. Kết quả thử nghiệm không giống nhau và không phải máy tính bảng nào của ASUS cũng nhanh hơn Acer. Thêm vào đó, ASUS lại không quảng cáo về tính năng truyền tải dữ liệu qua Bluetooth và trọng lượng của sản phẩm - 2 yếu tố được cho là thế mạnh của đối thủ Acer. Nội dung quảng cáo chỉ về một phía và không thể hiện tầm nhìn cơ hội. Các sản phẩm được ASUS đem ra so sánh cũng không bao gồm bảng so sánh cấu hình chi tiết. Vì vậy, FTC kết luận hành vi của ASUS đã vi phạm điều 21 mục 1 của Luật thương mại lành mạnh. Bên cạnh việc yêu cầu ASUS gỡ bỏ các quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, hãng sản xuất máy tính Đài Loan còn chịu mức phạt 200.000 NTD.